Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tóm tắt Nỗi niềm tương tư

Tóm tắt Nỗi niềm tương tư là tài liệu học tập mới nhất được VnDoc sưu tầm và biên soạn để gửi tới bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích. Mời các bạn tham khảo!

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Tóm tắt Nỗi niềm tương tư – Mẫu 1

“Nỗi niềm tương tư” được trích trong truyện thơ Nôm “Bích Câu kì ngộ” của tác giả Vũ Quốc Trân. Tác phẩm là câu chuyện tình yêu giữa chàng học trò Trần Tú Uyên và nàng tiên nữ Giáng Kiều. Từ sau lần gặp Giáng Kiều ở hội chùa mà chưa kịp làm quen, Tú Uyên đã yêu say đắm người con gái đẹp. Chàng gặp một ông lão bán tranh tố nữ, thấy có bức họa giống hệt Giáng Kiều nên bèn mua về treo trong nhà. Đoạn trích là tâm trạng của Tố Uyên khi tương tư Giáng Kiều. Nỗi niềm tương tư được xuất phát từ trong tâm hồn, bộc lộ bằng hành động và cả khi Tú Uyên đối diện với chính mình. Đoạn trích diễn tả nỗi nhớ thương một cách tha thiết, cho thấy khát khao hạnh phúc lứa đôi cùng hi vọng tình yêu đẹp đẽ của con người.

2. Tóm tắt Nỗi niềm tương tư – Mẫu 2

Kể từ lần đi chơi hội chùa Ngọc Hồ, vô tình gặp nàng tiên nữ Giáng Kiều mà chẳng kịp hỏi tên, chàng thư sinh Trần Tú Uyên đã đem lòng tương tư. Chàng mua một bức chân dung giống hệt Giáng Kiều về treo trong nhà để thỏa lòng thương nhớ. Đoạn trích “Nỗi niềm tương tư” khắc họa những cung bậc cảm xúc phong phú của Tú Uyên, cho thấy nỗi nhớ da diết vô cùng. Tú Uyên nhớ Giáng Kiều đến mức đèn dầu cạn mà không buồn thắp, nhìn cảnh vật cũng đượm buồn. Chàng trò chuyện với bức tranh như với người thương. Không biết chia sẻ cùng ai, Tú Uyên chỉ có thể giữ nỗi tương tư đó cho mình. Từ đó, ta thấy được khát khao hạnh phúc chân thành, tình yêu tha thiết của con người được thể hiện qua đoạn trích.

Bài tiếp theo: Thực hành Tiếng Việt trang 24

----------------------------

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Ngữ văn 11 Cánh diều, Văn mẫu 11 Cánh diều, Tóm tắt Ngữ văn 11 Cánh diều. Chúc các bạn học tốt và đạt được kết quả cao!

Đánh giá bài viết
1 217
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Cánh diều

    Xem thêm