Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tóm tắt Tú Uyên gặp Giáng Kiều

Tóm tắt Tú Uyên gặp Giáng Kiều gồm các văn mẫu tóm tắt được VnDoc biên soạn, sát với chương trình Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn tham khảo!

1. Tóm tắt Tú Uyên gặp Giáng Kiều - Mẫu 1

“Tú Uyên gặp Giáng Kiều” được trích trong “Bích Câu kì ngộ”. Nội dung chính của tác phẩm là câu chuyện tình yêu giữa Trần Tú Uyên và tiên nữ Giáng Kiều. Khi đi chơi hội chùa Ngọc Hồ, Tú Uyên đã vô tình gặp Giáng Kiều nhưng chưa kịp ngỏ lời làm quen thì cô gái đẹp đã biến mất. Về sau, Tú Uyên gặp một ông lão bán tranh tố nữ, thấy có một bức họa giống hệt người con gái đã gặp dạo trước nên bèn mua tranh về nhà treo. Tú Uyên trải qua đủ các cung bậc cảm xúc của một người đang yêu, nhớ thương Giáng Kiều tới mức tưởng tượng bức tranh kia chính là nàng mà tâm sự, bầu bạn. Một hôm, Tú Uyên đi học, khi trở về đã thấy trong nhà có cơm canh bày sẵn nên lấy làm lạ. Sáng hôm sau, Tú Uyên vờ đi ra ngoài và bất ngờ trở về thì bắt gặp người con gái có dung mạo vô cùng xinh đẹp từ trong tranh bước ra. Gặp được người trong mộng, chàng bày tỏ tình cảm và được Giáng Kiều đáp lại. Hai người kết duyên vợ chồng, được người người chúc phúc.

2. Tóm tắt Tú Uyên gặp Giáng Kiều - Mẫu 2

Tú Uyên là một chàng thư sinh nhà nghèo. Trong một lần đi chơi hội chùa vào mùa xuân, chàng đã vô tình gặp tiên nữ Giáng Kiều và đem lòng tương tư. Người con gái xuất hiện thoáng chốc rồi biến mất quá nhanh, khiến Tú Uyên không cách nào làm quen được. Về sau, chàng bắt gặp một người bán tranh có bức họa giống hệt người tình trong mộng nên đã mua tranh về treo tại nhà. Tú Uyên nhớ nhung Giáng Kiều cả ngày lẫn đêm, mải mê trò chuyện với bức tranh. Vào một ngày sau khi đi học về, chàng thấy cơm canh đã được chuẩn bị tươm tất nên rất bất ngờ. Bữa cơm đó có phong vị khác thường, thơm như hoa như ngọc. Hôm sau, Tú Uyên vờ ra ngoài và trở về bất chợt thì thấy Giáng Kiều đi từ trong tranh ra. Hai bên cùng giãi bày tình yêu và tổ chức đám cưới linh đình.

-----------------------------------

Bài tiếp theo: Tóm tắt Ngồi đợi trước hiên nhà

Đánh giá bài viết
1 225
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm