Ủy ban chứng khoán nhà nước và sở giao dịch chứng khoán

Chúng tôi xin giới thiệu bài Ủy ban chứng khoán nhà nước và sở giao dịch chứng khoán được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các bạn sinh viên lý thuyết tổng hợp môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Ủy ban chứng khoán nhà nước và sở giao dịch chứng khoán

Ủy ban chứng khoán nhà nước

Là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực chứng khoán. UBCKNN trực thuộc Bộ Tài chính, có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

Cấp, thu hồi gia hạn giấy phép, giấy chứng nhận liên quan đến hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán, chấp thuận những thay đổi liên quan hoạt động chứng khoán và TTCK.

- Quản lý, giám sát hoạt động của Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán và các tổ chức và các tổ chức phụ trợ, tạm đình chỉ hoạt động giao dịch, hoạt động lưu ký của sở giao dịch, hoạt động lưu ký của Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán, nếu có dấu hiệu ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư.

- Thanh tra, giám sát, xử phạt vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động chứng khoán và TTCK.

- Thực hiện thống kê dự báo về hoạt động chứng khoán và TTCK, hiện đại hóa công nghệ thông tin trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

- Tổ chức đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức ngành chứng khoán, phổ cập kiến về chứng khoán và TTCK cho công chúng.

- Hướng dẫn quy trình nghiệp vụ về chứng khoán và TTCK.

- Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK

Sở giao dịch chứng khoán

Giao dịch chứng khoán có thể được thực hiện qua thị trường tập trung, cũng có thể thực hiện qua thị trường tập trung, cũng có thể thực hiện không qua sàn, hoặc thị trường trao tay. Khi giao dịch chứng khoán qua thị trường tập trung, đòi hỏi phải có một tổ chức để quản lý toàn bộ hoạt động giao dịch, đảm bảo tuân thủ pháp luật, trật tự, công bằng và hiệu quả. Một tổ chức như vậy được gọi là Sổ Giao dịch chứng khoán.

Sở giao dịch chứng khoán là một pháp nhân thành lập và hoạt động kinh doanh theo mô hình Công ty TNHH hoặc công ty cổ phần, chịu sự quản lý và giám sát của UBCKNN. Thủ tướng chính phủ quyết định thành lập, giải thể, chuyển đổi cơ cấu tổ chức, hình thức sở hữu của Sở giao dịch Chứng khoán theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ tài chính.

Sở giao dịch chứng khoán có chức năng tổ chức thị trường và giám sát hoạt động giao dịch chứng khoán niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán.

Thành viên được giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán là các công ty chứng khoán có đủ điều kiện và đã được Sở giao dịch chứng khoán chấp thuận.

Ngoài Sở giao dịch chứng khoán, không tổ chức và cá nhân nào được phép tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán.

Hoạt động của Sở giao dịch chứng khoán phải tuân thủ theo quy định của Luật chứng khoán về điều lệ của Sở giao dịch chứng khoán.

Trung tâm lưu ký chứng khoán

Là một pháp nhân được thành lập và hoạt động theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Chức năng:

- Tổ chức và giám sát hoạt động đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán.

- Chứng khoán của công ty đại chúng phải được đăng ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán.

- Chứng khoán của công ty đại chúng phải được lưu ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán trước khi thực hiện giao dịch.

- Việc chuyển quyền sở hữu chứng khoán đã đăng kí được thực hiện qua trung tâm lưu ký chứng khoán.

- Bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán được thực hiện theo quy chế của trung tâm lưu ký chứng khoán.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Ủy ban chứng khoán nhà nước và sở giao dịch chứng khoán về quản lý, giám sát hoạt động của Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán và các tổ chức và các tổ chức phụ trợ, tạm đình chỉ hoạt động giao dịch, hoạt động lưu ký của sở giao dịch...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Ủy ban chứng khoán nhà nước và sở giao dịch chứng khoán. Các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 61
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm