Xử lý ngay tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng

Tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19

Xử lý ngay tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng theo Công văn số 2765 vừa được ban hành, VnDoc mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm vững những quy định về xử phạt tin giả, tin sai sự thật về Covid-19.

Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên nhiều địa bàn của cả nước, hiện nay một bộ phận lớn cư dân mạng đang có những phát biểu, đưa tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh cũng như các vấn đề xoay quanh việc phòng, chống dịch và những chủ trương, chính sách của Nhà nước. Nhằm để người dân an tâm sản xuất, sinh hoạt đời sống cũng như công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngày 23/7/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông có Công văn số 2765 về việc tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng.

Thời gian qua, trên mạng xuất hiện nhiều tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, tập trung vào việc kích động vùng miền; xuyên tạc chính sách phân bổ, cung cấp vắc xin, diễn biến dịch tại TP. HCM…Thậm chí, nhiều thông tin còn có nguồn từ các video clip của người cách ly, người dân trong khu vực bị giãn cách, phong tỏa.

Những hành động này đã làm giảm niềm tin của người dân vào công tác phòng, chống dịch, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội. Nếu không xử lý tốt dễ phát sinh điểm nóng, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của cả nước.

​Do đó, tại Công văn này, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị:

- Tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch. Nếu phát hiện cần chỉ đạo công an xác minh đối tượng phát tán, thẩm định nguồn tin, công bố, cảnh báo tin giả, tin sai sự thật.

- Cử người phát ngôn, chủ động cung cấp thông tin, trong mọi tình huống bảo đảm thông tin được cung cấp nhanh nhất, không bị động, bất ngờ.

- Nếu có phát sinh việc đột xuất, sự cố bất thường thì chậm nhất sau 02 giờ, kể từ khi phát sinh sự việc nên cung cấp thông tin ban đầu cho báo chí, nêu rõ quan điểm chỉ đạo và giải pháp xử lý bước đầu sự việc (nếu có)…

Đánh giá bài viết
1 44
Sắp xếp theo