Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bài tập Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 trang 25 Chân trời sáng tạo

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Khởi động Rét ngọt

Chia sẻ với bạn về một món ăn mà em nhớ nhất.

- Tên
- Màu sắc
- Hương vị
- ?

Trả lời:

Gợi ý chia sẻ về một món ăn:

  • Tên gọi: bánh chưng
  • Màu sắc: bên ngoài có màu xanh của lá dong
  • Hình dáng: hình vuông
  • Hương vị: phần nếp dẻo bùi, thịt lợn nhừ, mềm hòa với đậu xanh chín nhuyễn, tất cả hòa hợp với nhau tạo nên hương vị thơm ngon

B. Đọc Rét ngọt

Rét ngọt

Vào độ tháng Chạp, bà chọn thóc nếp cái hoa vàng hoặc nếp nhung đem rang với cát cho đến khi nổ bỏng xoè hoa rồi sảy lại, bỏ vỏ trấu và thóc chưa nổ. Bỏng nếp xay mịn, mật mía với mạch nha trộn nước nấu trên lửa liu riu đến khi sánh lại, trộn đều với gừng nướng chín thái mỏng, thảo quả tán nhỏ cùng với lạc rang giã dối. Tiếp đó, nhào kĩ chè lam cho thật dẻo, chia ra từng phân bánh, lăn cho rền và phẳng, phủ bên ngoài một lớp bột mỏng để chè lam khô. Ăn một miếng chè lam bà làm, cảm nhận vị dẻo, dai của bột nếp, vị ngọt ngào của mật, một chút cay cay của gừng, một chút bùi bùi của lạc mà thấy cả tháng Chạp xôn xao, rét bỗng dịu lại.

Mùa đông ngọt chè lam, ngọt khoai lang nướng, mặt đứa nào cũng lem nhem như mọc râu mèo, tiếng cười giòn vỡ vang cả cánh đồng. Người lớn đi làm đồng ngang qua nghỉ chân cười theo, vui vẻ cho thêm mấy bắp ngô nếp mấy hạt, mấy củ khoai mới dỡ. Gốc rạ được gom về, đồng lúa to hơn, “bữa tiệc cánh đồng" trở nên rất thịnh soạn. Bà nhìn mặt các cháu lem nhem khỏi bụi rạ rơm, cười hỏi: "Rét có ngọt không?". Các cháu đồng thanh thật to: “Ngọt, ngọt lắm cơ bà ạ!”.

Nguyễn Thị Việt Hà

C. Trả lời câu hỏi Rét ngọt

Câu 1 trang 11 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Những chi tiết nào trong đoạn đầu cho thấy món chè lam được bà làm rất công phu?

Trả lời:

Những chi tiết trong đoạn đầu cho thấy món chè lam được bà làm rất công phu là:

  • Chọn thóc nếp cái hoa vàng hoặc nếp nhung đem rang với cát cho đến khi nổ bỏng xòe hoa rồi sảy lại, bỏ vỏ trấu và thóc chưa nổ.
  • Bỏng nếp xay mịn, mật mía với mạch nha trộn nước nấu trên lửa liu riu đến khi sánh lại, trộn đều với gừng nướng chín thái mỏng, thảo quả tán nhỏ cùng với lạc rang giã dối.
  • Tiếp đó, nhào kĩ chè lam cho thật dẻo, chia ra từng phân bánh, lăn cho rền và phẳng, phủ bên ngoài một lớp bột mỏng để chè lam khô.

Câu 2 trang 11 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Các bạn nhỏ cảm nhận được những gì khi ăn món chè lam của bà?

Trả lời:

Khi ăn món chè lam của bà, các bạn nhỏ cảm nhận được: vị dẻo dai của bột nếp, vị ngọt ngào của mật, vị cay của gừng, vị bùi bùi của lạc, nhờ vậy, cái rét tháng Chạp bỗng dịu lại

Câu 3 trang 11 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Vì sao nói "bữa tiệc cánh đồng" trở nên rất thịnh soạn?

Trả lời:

Nói "bữa tiệc cánh đồng" trở nên rất thịnh soạn bởi vì ngoài những món ăn của bà, các bạn nhỏ còn được nhận được những món quà của người lớn đi làm đồng ngang qua cho - cũng chính là tình cảm mộc mạc của người dân quê với mấy bà cháu.

Câu 4 trang 11 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Theo em, những việc làm của bà có ý nghĩa như thế nào đối với tuổi thơ của các cháu?

Đang cập nhật...

Đánh giá bài viết
2 4
Sắp xếp theo

    Lớp 5

    Xem thêm