Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tiếng Việt lớp 5 trang 41 Tập 1 Kết nối tri thức

  • Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Khởi động Hành tinh kì lạ

Tưởng tượng em đến một hành tinh ngoài Trái Đất, em sẽ thấy những gì?

Trả lời:

Gợi ý những điều em nhìn thấy ở một hành tinh ngoài Trái Đất:

  • Những loài cây, hoa có hình dáng, kích thước kì lạ
  • Những con người ngoài hành tinh có bô phận cơ thể, màu da khác với người Trái Đất
  • Con người, loài vật di chuyển trong không khí như đang bay

B. Đọc Hành tinh kì lạ

HÀNH TINH KÌ LẠ

Khi tàu vượt qua hành lang lửa trên hành trình thám hiểm không gian, phía trước tàu bỗng xuất hiện những tia sáng nhấp nháy. Các kim đồng hồ ở buồng lái rối loạn, rồi không nhúc nhích nữa. Tàu buộc phải đáp xuống hành tinh gần nhất.

Cửa tàu hé mở, hai người ăn mặc như sĩ quan bước vào. Họ kiểm tra chúng tôi và vật dụng mang theo. Chăn-bai huých tôi, nói nhỏ:

– Người máy.

Tôi giật mình nhưng chưa nhận ra họ có gì khác thường. Khi họ đưa chúng tôi vào thành phố, tôi quan sát những người xung quanh mới nhận ra sự khác biệt. Da của họ có nhiều màu: hồng, ánh xanh, vàng nghệ hoặc tím,... Vài người kéo cao tay áo, để lộ những cánh tay bằng thép.

– Chắc họ chỉ quen “dời non, lấp biển” – Chăn-bai cười.

Cậu chăm chú nghe máy dịch tự động, lẩm bẩm:

– Mỗi ngày mười giờ, một tuần mười ngày, mỗi tháng mười tuần, một năm mười tháng. Thế là dài hơn hay ngắn hơn ở Trái Đất nhỉ?

Tôi thì mải mê với máy móc dọc đường đi. Tất cả các việc đều do máy làm, từ xây dựng đến cắt tóc, tẩm quất,... Tôi thích nhất những chiếc ô tô vừa chạy vừa bay. Chúng hoạt động theo yêu cầu bằng giọng nói của chủ nhân. Tất nhiên, tôi chẳng ra lệnh được cho xe nào vì không cái nào thuộc sở hữu của tôi.

Cái gì cũng hấp dẫn cho tới khi chúng tôi thấy quá nóng bức. Ở Trái Đất, 30 độ chưa nóng lắm, nhưng ở đây oi bức lạ thường mặc dù có rất nhiều cây. Tôi lại gần một cây đại thụ. Thân to đồ sộ, gốc rễ xù xì, cành lá xanh tươi, nhưng càng lại gần càng nóng ran. Tôi sờ vào thân cây và chợt phát hiện ra đây cũng chỉ là cái máy mang hình cây. Chao ôi, tôi bỗng nhớ Trái Đất của tôi làm sao! Tôi thèm bóng cây râm mát với tiếng chim hót ríu ran làm sao! Bao giờ tôi mới được trở về?

(Theo Viết Linh)

C. Trả lời câu hỏi Hành tinh kì lạ

Câu 1 trang 42 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Tìm chi tiết cho biết lí do con tàu phải hạ cánh xuống hành tinh gần nhất.

Trả lời:

Lí do con tàu phải hạ cánh xuống hành tinh gần nhất: phía trước tàu bỗng xuất hiện những tia sáng nhấp nháy. Các kim đồng hồ ở buồng lái rối loạn, rồi không nhúc nhích nữa.

Câu 2 trang 42 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Hai nhà du hành phát hiện ra những điều gì đặc biệt ở hành tinh đó?

Trả lời:

Hai nhà du hành phát hiện ra những điều gì đặc biệt như sau:

  • Những cư dân ở hành tinh đó là người máy (da của họ có nhiều màu: hồng, ánh xanh, vàng nghệ hoặc tím,... Vài người kéo cao tay áo, để lộ những cánh tay bằng thép)
  • Tất cả các việc đều do máy làm, từ xây dựng đến cắt tóc, tẩm quất,...
  • Thời tiết oi bức lạ thường mặc dù có rất nhiều cây, vì những cái cây chỉ là cái máy mang hình cây

Câu 3 trang 42 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Vì sao nhân vật "tôi" cảm thấy nhớ Trái Đất?

Trả lời:

Nhân vật "tôi" cảm thấy nhớ Trái Đất vì: ở Trái Đất, 30 độ chưa nóng lắm, nhưng ở hành tinh lạ oi bức lạ thường mặc dù có rất nhiều cây, lại gần một cây đại thụ thì càng nóng ran. Vì vậy mà nhân vật "tôi" thèm bóng cây râm mát với tiếng chim hót ríu ran ở Trái Đất

Câu 4 trang 42 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Đóng vai một người máy trên hành tinh lạ, giới thiệu về hành tinh đó

Đang cập nhật...

Câu 5 trang 42 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Kể tiếp phần kết thúc cho câu chuyện

Đang cập nhật...

D. Luyện tập theo văn bản đọc Hành tinh kì lạ

Câu 1 trang 43 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Tìm trong và ngoài bài đọc những từ ngữ chỉ sự vật trong vũ trụ.

Trả lời:

  • Những từ ngữ chỉ sự vật trong vũ trụ trong bài đọc: hành lang lửa, không gian, hành tinh, Trái Đất
  • Những từ ngữ chỉ sự vật trong vũ trụ ngoài bài đọc: Sao Thuỷ, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hoả, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương...

Câu 2 trang 43 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Tìm các đại từ trong đoạn dưới đây và cho biết mỗi đại từ đó dùng để xưng hô hay để thay thế.

Tôi thích nhất những chiếc ô tô vừa chạy vừa bay. Chúng hoạt động theo yêu cầu bằng giọng nói của chủ nhân.

Đang cập nhật...

Câu 3 trang 43 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Tìm các đại từ trong đoạn dưới đây và cho biết mỗi đại từ đó dùng để xưng hô hay để thay thế.

Tôi lại gần một cây đại thụ. ✿

Đang cập nhật...

Đánh giá bài viết
2 5
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

    Xem thêm