Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 25

Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 25: Hệ thống phanh và an toàn khi tham gia giao thông được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu giải SGK Công nghệ 11 Kết nối tri thức nhé.

Mở đầu

Câu hỏi:

- Hai xe trong hình vẽ đang cách nhau 50 mét. Theo em, hai xe có khả năng va chạm vào nhau hay không? Gặp tình huống trên, người lái xe cần phải làm gì?

- Cần lưu ý những gì để sử dụng ô tô an toàn?

Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 25

Bài làm

- Hai xe trong hình vẽ đang cách nhau 50 mét. Theo em, hai xe có khả năng va chạm vào nhau.

Gặp tình huống trên, người lái xe cần phải phanh lại ngay lập tức.

- Cần lưu ý những gì để sử dụng ô tô an toàn:

+ Lái xe với tốc độ được cho phép

+ Chú ý quan sát đường đi thông qua các kính chiếu hộ

+ Phanh xe khẩn cấp khi gặp sự cố như trong hình.

I. Hệ thống phanh thủy lực

Câu hỏi: Hãy đọc mục 1 và cho biết các bộ phận chính của hệ thống giảm phanh?

Bài làm

Các bộ phận chính của hệ thống giảm phanh:

- Dẫn động lái

- Cơ cấu lái

- Trợ lực lái

Câu hỏi: Hãy quan sát sơ đồ Hình 25.3 kết hợp với đọc mục 2 và cho biết:

- Vì sao má phanh ép chặt được vào đĩa phanh?

- Việc thiết kế hai pít tông (số 3 và 4) trong xi lanh chính nhằm mục đích gì?

Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 25

Bài làm

Lực tác dụng của người lái xe từ bàn đạp truyền đến các pít tông của xi lanh chính, đẩy dầu thuỷ lực đến xi lanh công tác của các cơ cấu phanh và tạo ra áp suất. Áp suất thuỷ lực tạo áp lực đẩy các má phanh ép chặt vào đĩa phanh, ma sát giữa đĩa phanh và các má phanh tạo ra mô men phanh bánh xe.

Việc thiết kế hai pít tông trong xi lanh chính là để tạo ra hai dòng dẫn động phanh riêng biệt, giúp tăng độ tin cậy và tính năng an toàn của hệ thống phanh.

II. Hệ thống phanh khí nén

Câu hỏi: Hãy quan sát sơ đồ Hình 25.4 và cho biết: Má phanh ép vào trống phanh dưới tác dụng của lực nào?

Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 25

Bài làm

Má phanh ép vào trống phanh dưới tác dụng của khí nén trong bầu phanh truyền quá cam ép.

Câu hỏi: Hãy so sánh hệ thống phanh khí nén với hệ thống phanh thủy lực.

Bài làm

Giống nhau: đều có các cơ cấu phanh và hệ thống dẫn động điều khiển phanh; cơ cấu phanh đều tạo ra mô men phanh nhờ ma sát giữa chỉ tiết cố định và chỉ tiết quay; trong quá trình phanh má phanh đều bị nung nóng và mài mòn dần; hệ thống dẫn động phanh đều có hai dòng riêng biệt.

Khác nhau: Hệ thống dẫn động điều khiển phanh thuỷ lực chỉ truyền và biến đổi lực tác động của người lái xe đến cơ cấu phanh để tạo lực ép má phanh vào đĩa (trống) phanh, hệ thống dẫn động điều khiển phanh khí nén không truyền lực tác dụng của người lái xe đến cơ cấu phanh mà chỉ điều tiết lượng khí nén từ bình chứa đến bầu phan để tạo lực ép má phanh vào trống phanh. Cơ cấu phanh trong hệ thống phanh khí nén không có khả năng tự động điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh.

III. Sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh

Câu hỏi: Hãy đọc mục III và cho biết các lưu ý để sử dụng hệ thống phanh an toàn.

Bài làm

Các lưu ý sử dụng hệ thống phanh an toàn:

Trước khi khởi động động cơ, cần kiểm tra các tín hiệu cảnh báo tình trạng bất thường (nếu có) của hệ thống phanh trên bảng thông tin tín hiệu của xe và vận hành thử hệ thống phanh xem có hiện tượng gì bất thường không. Nếu phát hiện bất thường, hệ thống phanh cần được kiểm tra, khắc phục trước khi khởi hành.

Trong khi đang lái xe, nếu phát hiện đèn cảnh báo trạng thái bất thường của hệ thống phanh chính bật sáng, hãy thử đạp phanh để kiểm tra lực bàn đạp và hiệu lực phanh. Nếu phát hiện bất thường cần dừng xe và kiểm tra, sửa chữa ngay.

Định kì hằng tháng hoặc trước các chuyến đi xa, cần kiểm tra lượng dầu trong bình chúa dầu phanh để đảm bảo dầu phanh còn đủ theo yêu cầu, kiểm tra tình trạng hoạt động của các đèn báo phanh...

Câu hỏi: Hãy lập danh mục các nội dung cần kiểm tra đối với hệ thống phanh trước khi khởi hành một chuyến đi xa.

Bài làm

Cần kiểm tra:

- Lượng dầu trong bình chứa dầu phanh;

- Tình trạng hoạt động của các đèn báo phanh;

- Các tín hiệu cảnh báo tình trạng bất thường (nếu có) của hệ thống phanh trên bảng thông tin tín hiệu của xe;

- Vận hành thử hệ thống phanh xem có hiện tượng gì bất thường không.

IV. An toàn khi tham gia giao thông

Câu hỏi: Từ nội dung mục IV hãy:

- Nêu các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

- Nêu các quy định đối với người lái xe để đảm bảo an toàn giao thông.

Bài làm

- Các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn khi tham gia giao thông:

  • Đường vòng quanh co, trơn trượt, không bằng phẳng.
  • Thời tiết xấu gây hạn chế tầm nhìn xa.
  • Mật độ phương tiện giao thông.
  • Vận hành, sử dụng không đúng cách
  • Không kiểm tra, bảo dưỡng xe đúng khuyến cáo.

- Các quy định đối với người lái xe để đảm bảo an toàn giao thông:

  • Không lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn.
  • Phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.
  • Phương tiện tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
  • Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
  • Người điều khiển xe phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước mình.
  • Người điều khiển xe phải báo hiệu xin vượt xe đi phía trước avf chỉ được vượt khi đảm bảo an toàn.
  • Chỉ dừng, đỗ xe nơi quy định hoặc nơi có lề đường rộng.

Câu 1. Hãy nêu các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn giao thông của ô tô.

Bài làm

Các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn giao thông của ô tô bao gồm:

Các yếu tố khách quan: đường xấu, thời tiết xấu, mật dộ phương Liện giao thông cao,...

Các yếu tố chủ quan: vận hành, sử dụng ô tô không đúng cách; không kiểm tra, bảo dưỡng xe đúng khuyến cáo,...

Câu 2. Hãy sắp xếp các nội dung khuyến cáo đối với người lái xe ứng với hai trường hợp:

- Khuyến cáo khi xe đang chuyển động

- Khuyến cáo khi xe không chuyển động.

Bài làm

Các nội dung kluyến cáo đối với người lái xe:

- Khi xe đang chuyển động gồm: ngồi đúng tư thế, thất đây an toàn; điểu khiển xe đi dúng làn dường, phần dường quy dịnh, chấp hành hệ thống báo hiệu dường bộ; chỉ chuyển làn đường ở nơi được phép và khi đảm bảo an toàn đồng thời có tín hiệu báo trước; tuân thủtốc độ chạy xe vá giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liên trước; chỉ được vượt xe đi phía trước khi đâm bảo điểu kiện an toàn và phải bật tín hiệu xin vượt; khi lái xe trên đường xấu cần lái xe cẩn thận hơn (đi chậm hơn, tránh phanh hoặc quay vành lái đột ngột); khi đi vào đường vòng phải giảm tốc độ, không quay vành lái đột ngột ở tốc độ cao; không tắt động cơ khi xe đang chạy, sử dụng số truyền thấp thích hợp khi xe chuyển động xuống đèo đốc đài và tránh sử dụng hệ thống phanh chính liên tục.

- Khi xe không chuyển động gồm: không lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn; thắt dây an toàn; chỉ dùng, đỗ nơi quy định hoặc nơi có lề đường rộng, chỉ được ra khỏi xe sau khi đã thực hiện biện pháp an toàn: thường xuyên theo dõi và kiểm tra tình trạng kĩ thuật của xe, đảm bảo xe được bảo dưỡng dúng định kì; tìm hiếu kĩ hướng dẫn sử dụng xe của nhà sản xuẩi; trước khi lên xe cần chú ý quan sát tình trạng áp suất lốp của các bánh xe và bơm đủ áp suất nếu cần; điểu chỉnh ghế và các gương phù hợp nhất; trước khi rời khỏi ghế phải kéo (đạp) cẩn phanh đỗ hết mức và tắt động cơ.

Câu 3. Hãy quan sát điều kiện đường giao thông trong Hình 25.7 và cho biết cần phải điều khiển ô tô như tế nào khi hoạt động trên đoạn đường đó.

Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 25

Bài làm

Đường giao thông trong Hình 25.7 là dường đèo dốc dài, quanh co. Khi điều khiến ô tô trên đường này cần tuân thủ các quy định và khuyến cáo trên đây, đặc biệt chú ý:

Tuân thủ tốc độ chạy xe và giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liên trước; chỉ được vượi xe đi phía trước khi đảm bảo điều kiện an toàn và phải bật tín hiệu xin vượt;

Cho xe chạy chậm hơn, tránh phanh hoặc quay vành lái đột ngột;

Không tắt động cơ khí xe đang chạy, sử dụng số truyền thấp thích hợp. Tránh sử dụng hệ thống phanh chính liên tục khi xe chuyển động theo chiểu xuống dốc.

Vận dụng

Câu 1. Hãy tìm hiểu hệ thống phanh trên xe máy hoặc xe đạp và cho biết chúng có điểm gì giống và khác với hệ thống phanh ô tô.

Bài làm

Giống nhau: đều có cần phanh và bộ phận dân động điểu khiển, cơ cấu phanh cũng hoạt động trên nguyên lí ma sát giữa chỉ Liết cố định và chỉ tiết quay.

Khác nhau: ô tô có khối lượng lớn hơn xe đại, xe máy nên cẩn mô men phanh lớn hơn. Vì vậy hệ thống phanh ô tô khác với hệ thống phanh xe dạp, xe máy ở những diểm sau: kích thước các chỉ Liết của cơ cất phanh ô tô lớn hơn, lực cần điểu khiển phanh ô tô lớn hơn, trong hệ thống phanh ô tô thường có thêm bộ trợ lực phanh hoặc dùng bộ phận dẫn động điểu khiển bằng khí nén.

Câu 2. Hãy cho biết vì sao phải về số thấp thích hợp khi xe chuyển động xuống đèo, dốc dài.

Bài làm

Khi xe chuyển động xuống đèo, đốc dài tốc độ của xe luôn có xu hướng tăng đần. Để duy trì tốc độ của xe ở mức an toàn, cần phải có lực cản chống lại sự tăng tốc của xe. Nếu sử dụng hệ thống phanh chính liên tục có thể dẫn đến hiện tượng cơ cấu phanh bị nung nóng quá và hiệu lực phanh không còn, rất nguy hiếm. Vì vậy cần phải về số thấp thích hợp đế sức cản của động cơ và hệ thống truyền lực đủ giúp xe duy trì tốc độ an toàn, tránh phải sử dụng hệ thống phanh chính liên tục.

Câu 3. Hãy tìm hiểu quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ và cho biết những hành vi bị nghiêm cấm khi lái ô tô, xe máy.

Bài làm

Luật giao thông đường bộ đã quy dịnh những hành vị bị nghiêm cấm khi khi điểu khiển phương tiện giao thông như:

- Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.

- Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.

- Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng.

- Điều khiến phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma tuý; điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

- Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ; bấm còi hơi; sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư.

- Vận chuyển hàng cấm lưu thông, vận chuyển trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển hàng nguy hiểm, động vật hoang dã.

------------------------------------

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 25: Hệ thống phanh và an toàn khi tham gia giao thông. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu học tập môn Công nghệ 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 24
Sắp xếp theo

    Công nghệ 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm