Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 23

Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 23: Bánh xe và hệ thống treo

Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 23: Bánh xe và hệ thống treo được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu giải SGK Công nghệ 11 Kết nối tri thức nhé.

Mở đầu

Câu hỏi: Hình 23.1 minh hoạ bánh xe và hệ thống treo ô tô. Em hãy cho biết giải pháp để giảm xóc cho người và hàng hoá khi ô tô chuyển động qua mặt đường không bằng phẳng.

Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 23

Bài làm

Giải pháp để giảm xóc cho người và hàng hoá khi ô tô chuyển động qua mặt đường không bằng phẳng:

Lắp lò xo giảm xóc ô tô, chiếc xe sẽ được hỗ trợ giảm xóc hấp thụ và phân tán lực tác động, giúp chiếc xe vận hành êm ái, thoải mái nhất.

I. Bánh xe ô tô

Câu hỏi:

- Hãy cho biết vai trò của bánh xe và các bộ phận chính của nó.

- Vì sao lốp có thể giữ nguyên vị trí đối với vành bánh xe?

Bài làm

- Vai trò của bánh xe và các bộ phận chính của nó:

+ Vai trò: tiếp xúc với mặt đường để đỡ toàn bộ trọng lượng của xe và tiếp nhận các phản lực của mặt đường tác dụng lên xe, giúp cho xe chuyển động được an toàn.

+ Các bộ phận chính: vành, lốp, van khí

- Lốp có thể giữ nguyên vị trí đối với vành bánh xe vì:

Lốp xe làm từ cao su dễ thay đổi hình dạng, thiết kế của lốp bao lấy vành xe

Câu hỏi: Hãy cho biết lớp cấu trúc nào chịu lực chính của lốp.

Bài làm

Các lớp sợi mành giúp tăng khả năng chịu lực của lốp.

II. Hệ thống treo

Câu hỏi: Hãy cho biết tác dụng của hệ thống treo và kể tên các bộ phận chính của nó.

Bài làm

- Tác dụng của hệ thống treo: giảm các lực va đập giữa bánh xe với phân mấp mô trên mặt đường truyền đến người và hàng hoá trên xe, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.

- Các bộ phận chính của hệ thống treo:

+ Bộ phận đàn hồi: cấu tạo gồm lò xo, thanh xoắn, nhíp và khí nén, giữ nhiệm vụ hấp thụ dao động từ mặt đường, làm giảm tác động của sức nặng lên khung xe, giúp bánh xe di chuyển êm ái, ổn định.

+ Bộ phận giảm chấn: Có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn dùng ma sát. Chúng đóng vai trò trong việc hạn chế dao động của bánh xe và thân xe. Nhờ đó, đảm bảo độ bám đường tốt hơn.

+ Bộ phận dẫn hướng: Giống như tên gọi của nó, bộ phận này đóng vai trò đảm bảo động học của xe, hướng bánh xe chỉ di chuyển theo phương thẳng đứng. Ngoài ra, chúng còn giữ vai trò tiếp nhận, truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung, vỏ xe.

III. Sử dụng và bảo dưỡng

Câu hỏi:

1. Hãy so sánh cấu tạo của bánh xe ô tô và bánh xe máy.

2. So sánh hệ thống treo của xe máy và hệ thống treo của ô tô.

Bài làm

1. So sánh cấu tạo của bánh xe ô tô và bánh xe máy:

Bánh xe máy cũng có cấu tạo tương tự như bánh xe ô tô. Tuy nhiên, bánh xe máy sử dụng lóp có săm thường dùng nan hoa để nối vành bánh xe với moay-ơ bánh xe.

2. So sánh hệ thống treo của xe máy và hệ thống treo của ô tô:

Hệ thống treo của xe máy cũng gồm 3 bộ phận (đàn hồi, giảm chấn, liên kết) giống như trên ô tô. Tuy nhiên, bộ phận đàn hồi và bộ phận giảm chấn được chế tạo chung thành một cụm. Hệ thống treo trước của xe máy, cả ba bộ phận được chế tạo liên thành 1 cụm.

------------------------------------

Bài tiếp theo: Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 24

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 23: Bánh xe và hệ thống treo. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Công nghệ 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 104
Sắp xếp theo

    Công nghệ 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm