Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Công nghệ 11 Cánh diều bài 24

Công nghệ 11 Cánh diều bài 24: Hệ thống truyền lực được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu giải SGK Công nghệ 11 Cánh diều. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Khởi động

Câu hỏi. Hệ thống truyền lực thuộc phân nào của ô tô?

Bài làm

Li hợp

Hộp số

Truyền lực các đăng

Truyền lực chính

I. Khái quát chung

Câu 1. Hệ thống truyền lực trên ô tô có nhiệm vụ gì?

Bài làm

Truyền và biến đổi mômen từ động cơ tới bánh xe chủ động làm ô tô chuyển động.

Ngắt mômen trong khoảng thời gian nhất định khi dừng xe.

Đảo chiều mômen khi lùi xe.

Câu 2. Hệ thống truyền lực gồm các bộ phận chính nào?

Bài làm

Cấu tạo gồm 4 bộ phận chính gồm : Bộ ly hợp, hộp số tự động hoặc số sàn, trục các đăng và bộ vi sai.

Câu 3. Quan sát hình 24.1 và chỉ ra dòng điện truyền momen từ động cơ tới bánh xe chủ động

Công nghệ 11 Cánh diều bài 24

Bài làm

Đối với hệ thống truyền lực động cơ đặt trước - câu sau chủ động như hình 24.1. khi li hợp (2) đóng, mômen được truyền tử động cơ (1) qua li hợp (2) đến hộp số (3) qua truyền lực các đăng (4) sau đó đến truyền lực chính bộ vi sai (5) và các bán trục (6) và đến bánh xe cầu sau (7).

II. Li hợp

Câu 1. Trong hệ thống truyền lực, li hợp ở vị trí nào và có nhiệm vụ gì?

Bài làm

Bộ ly hợp nằm trung gian giữa động cơ và hộp số. Nhờ có bộ ly hợp xe mới có thể chuyển số được. Kể cả khi xe đang chạy nó làm ngắt hoàn toàn các khớp bánh răng truyền lực. Giúp xe chuyển số mượt mà, êm ái, đảm bảo sự vận hành liên tục của xe.

Câu 2. Quan sát hình 24.2. cho biết cấu tạo và nguyên lí làm việc của li hợp ở trạng thái đóng.

Bài làm

Trạng thái đóng: Khi người lái không tác động lên bàn đạp (6), lò xo ép (4) đây đĩa ép (3) và đĩa ma sắt (2) vào mặt đầu bánh đà (1). Khi đó, bánh đã (1), đĩa ma sát (2) và đĩa ép (3) tạo thành một khối cửng. Mômen động cơ được truyền từ cụm bánh đà và đĩa ép tới đĩa ma sát, qua khớp then hoa của đĩa ma sát truyền đến trục li hợp (9).

III. Hộp số

Câu 1. Trong hệ thống truyền lực, hộp số nằm ở vị trí nào và có nhiệm vụ gì?

Bài làm

Nằm giữa li hợp và truyền lực các đăng

Nhiệm vụ:

Thay đổi momen phù hợp với lực cản lên ô tô

Đảo chiều của momen để xe có thể đi lùi

Ngắt momen trong thời gian nhất định giữa li hợp và truyền lực các đăng khi khởi động, dừng xe....

Câu 2. Kể tên một số loại hộp số được sử dụng trên ô tô.

Bài làm

Có nhiều loại hộp số được sử dụng trên ô tô. Theo phương pháp điều khiển chia thành: hộp số điều khiển bằng tay: hộp số điều khiển tự động....

Câu 1. Quan sát hình 24.3b, hãy cho biết: Hộp số có mấy số tiến? Trình bày cấu tạo của hộp số?

Bài làm

Cấu tạo của hộp số có cấp 4 số tiến được trinh bày trên hình 24.3 bao gồm: trục chủ động (I). trục bị động (III). trục trung gian (IV), trục số lùi (1V), cụm cần số và các bộ đồng tốc (G1. G2. G3).

Các cặp bánh răng 4-5, 3-6, 2-7 và 1-8 luôn ăn khớp với nhau và có tí số truyền khác nhau. Các bánh răng (1), (2), (3) quay trơn trên trục (III) bánh rằng ( II) quay trơn trên trục (IV), bánh răng (4) chế tạo liên trục với trục (1): các bánh rắng (5), (6), (7), (8) và (9) lắp khớp then hoa với trục (II). moay ơ của các bộ đồng tốc G1, G2 lắp khớp then hoa với trục (III)

Câu 2. Trình bày nguyên lí làm việc và chỉ rõ dòng truyền moomen của hộp số ở số 1, số 4. Nêu vai trò của bánh răng (11) ở hình 24.3

Bài làm

Các cặp bánh răng 4-5, 3-6, 2-7 và 1-8 luôn ăn khớp với nhau và có tí số truyền khác nhau. Các bánh răng (1). (2). (3) quay trơn trên trục (III) bánh răng ( II) quay trơn trên trục (IV), bánh răng (4) chế tạo liên trục với trục (1): các bánh rắng (5), (6), (7), (8) và (9) lắp khớp then hoa với trục (II). moay ơ của các bộ đồng tốc G1, G2 lắp khớp then hoa trục

IV. Truyền lực các đăng

Câu 1. Đối với hệ thống truyền lực động cơ đặt trước, cầu sau chủ động, truyền lực các đăng có nhiệm vụ gì?

Bài làm

Truyền lực các đăng có nhiệm vụ truyền mômen từ hộp số đến của chủ động hoặc từ truyền lực chính đến bánh xe chủ động của cầu dẫn hướng chủ động. Trong hệ thống truyền lực động cơ đặt trước cầu chú động đặt sau, hộp số được lắp có định trên khung xe,truyền lực các đăng truyền mômen từ hộp số đến truyền lực chính được gắn trên cầu xe. Trong hệ thống truyền lực động cơ đặi trước - câu chủ động đặt trước, hộp số và truyền lực chính được lắp có định trên khung xe (vỏ xe) truyền mômen đến các bánh xe thông qua truyền lực các đăng.

Câu 1. Quan sát hình 24.9, cho biết truyền lực các đăng gồm các bộ phận chính nào?

Bài làm

Truyền lực các đăng động cơ đặt trước, cầu sau chủ động (hình 24.9) có cầu tạo gôm một số bộ phận chính sau: mặt bích chủ động (l) nối với trục bị động của hộp số: hai nửa trục các đăng (3), (4). các khớp các đăng (2), (5) thường là khớp chữ thập và mặt bích bị động (6) được nói đến truyền lực chính trong cầu chủ động. Trục các đăng được cấu tạo gồm hai nửa trục các đăng (3) và (4) lắp khớp then hoa với nhau đề đam báo có thể thay đôi chiều dài trục các đăng trong một phạm vĩ nhất định. Khớp các đăng (2) và (5) cho phép truyền mômen giữa hai trục mà đường lâm hai trục có góc lệch thay đôi trong một phạm vị nhất định.

Câu 2. Bộ phận nào giúp cho truyền lực các đăng có thể truyền được mômen khi có sự thay đổi khoảng cách giữa các khớp các đăng (2) và (5)?

Bài làm

Khi có sự dao động dẫn đến dịch chuyển tương đối giữa hộp số và câu chú động, nhờ cấu tạo của khớp và hai nữa trục các đăng mà mômen xoắn vẫn được truyền dù có sự thay đổi khoảng cách tương đối giữa các khớp các đăng (2) và (5).

Câu 1. Truyền lực chính có nhiệm vụ gì?

Bài làm

Truyền lực chính có nhiệm vụ truyền moomen giữa 2 trục vuông góc với nhau (trục các đăng và bán trục), giảm số vòng quay và tăng moomen quay cho bán trục.

Câu 2. Quan sát hình 24.10 và cho biết các bộ phận chính của bộ vi sai.

Công nghệ 11 Cánh diều bài 24

Bài làm

  • Bánh răng chủ động
  • Bánh răng bị động
  • Bánh răng vi sai
  • Bánh răng bán trục
  • Bán trục phải
  • Trục vi sai
  • Vỏ vi sai
  • Bán trục trái

Câu 3. Khi ô tô quay sang trái, bộ truyền lực chính, vi sai làm việc như thế nào?

Bài làm

Khi ô tô quay vòng trái, bán trục trái (8) nổi với bảnh xe phía trong sẽ quay chậm hơn bán trục phải (5) được nối với bánh xe phía ngoài. Khi đó, các bánh răng vì sai (3) không chí quay theo vỏ vi sai (7) mà còn quay trên trục vì sai (6) vì lực càn của bánh xe phía trong truyền cho bánh răng bán trục trái (8) lớn hơn. Vì vậy. tốc độ bánh xe bên ngoài tăng, bánh xe bên ngoài quay nhanh hơn bánh xc bên trong.

Luyện tập

Câu 1: Hãy trình bày nhiệm vụ của các bộ phận chính trong hệ thống truyền lực.

Bài làm

Nhiệm vụ của các bộ phận chính trong hệ thống truyền lực:

Li hợp: truyền hoặc ngắt mômen từ động cơ đến hộp số trong những trường hợp cần thiết.

Hộp số:

Thay đổi mômen phù hợp với lực cản lên ô tô.

Ngắt mômen trong thời gian nhất định giữa li hợp và truyền lực các đăng khi khởi động, dừng xe.

Truyền lực các đăng: truyền mômen từ hộp số đến cầu chủ động hoặc từ truyền lực chính đến bánh xe chủ động của cầu dẫn hướng chủ động.

Truyền lực chính: truyền mô men giữa hai trục vuông góc với nhau, giảm số vòng quay và tăng mômen quay cho bán trục.

Bộ vi sai: phân phối mômen cho hai bán trục của hai bánh xe chủ động, cho pháp hai bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi ô tô quay vòng hoặc đi trên đường không bằng phẳng.

Bán trục: truyền mômen từ bánh răng bán trục của vi sai đến từng bánh xe.

Câu 2. Giải thích nguyên lí làm việc của li hợp ở trạng thái đóng và trạng thái mở.

Bài làm

Nguyên lí làm việc của li hợp ở trạng thái đóng và mở:

Nguyên lí làm việc của li hợp ở trạng thái đóng: Khi không tác động lên bàn đạp, lò xo ép đẩy đĩa ép và đĩa ma sát vào mặt đầu bánh đà. Khi đó, bánh đà, đĩa ma sát và đĩa ép tạo thành một khối cứng. Mômen động cơ được truyền từ cụm bánh đà và đĩa ép tới đĩa ma sát, qua khớp then hoa của đĩa ma sát truyền đến trục li hợp.

Nguyên lí làm việc của li hợp ở trạng thái mở: Khi tác động lên bàn đạp, lực truyền qua đòn dẫn động li hợp và càng mở đẩy ổ bi tì dịch chuyển sang trái, ép vào đầu của đòn mở thắng được lực của lò xo ép kéo đĩa ép sang phải làm đĩa ma sát tách ra khỏi bánh đà ngắt dòng mô men từ bánh đà đến trục li hợp.

Vận dụng

Câu hỏi: Tìm hiểu từ các nguồn tài liệu như sách, báo, Internet về hệ thống truyền lực trên ô tô con có cầu trước chủ động.

Bài làm

Hệ thống truyền lực trên ô tô con có cầu trước chủ động.

Ưu điểm: Ưu điểm xe cầu trước là do tất cả được bố trí thành cụm phía trước rất gần động cơ nên hiệu suất truyền động cao (ít tốn hao công), không cần trục truyền động như dẫn động cầu sau, nên cấu tạo đơn giản, chi phí thấp, tiết kiệm nhiên liệu, không chiếm nhiều không gian gầm xe… Cả cụm đặt ở đầu xe nên trọng lượng sẽ tập trung nhiều ở phần đầu xe, giúp bánh xe trước bám đường tốt hơn.

Nhược điểm:

- Nhược điểm xe cầu trước là do trọng lượng tập trung ở phần đầu xe nên làm nặng phần đầu, dễ dẫn đến hiện tượng “quăng đầu”, thiếu lái khi vào cua tốc độ cao. Khác biệt về trọng lượng ở bánh trước và bánh sau có thể gây mất ổn định dẫn hướng. Khi xe cần lực kéo lớn, xe tăng tốc nhanh, bánh xe sau dễ bị mất độ bám.

- Vì động cơ, hộp số và trục dẫn động đều đặt ở đầu xe nên khoáng máy khá chật. Do đó xe cầu trước sẽ khó thể kết hợp với động cơ dung tích lớn, góc đánh lái bị giới hạn (bán kính quay đầu lớn). Ngoài ra, do dồn trọng lượng vào lốp trước nhiều hơn nên sẽ mòn nhanh hơn lốp sau.

------------------------------------------

Bài tiếp theo: Công nghệ 11 Cánh diều bài 25: Hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống lái

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Công nghệ 11 Cánh diều bài 24: Hệ thống truyền lực. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Công nghệ 11 Cánh diều.

Đánh giá bài viết
1 69
Sắp xếp theo

    Công nghệ 11 Cánh diều

    Xem thêm