Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lợi ích của đòn bẩy là gì?

Lợi ích của đòn bẩy là gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Lợi ích của đòn bẩy là gì?

Trả lời

Lợi ích của đòn bẩy là giúp dịch chuyển vật một cách dễ dàng hơn so với nâng trực tiếp lên cao vì nó thay đổi hướng tác dụng của lực.

1. Đòn by là gì?

Đòn bẩy là một trong các loại máy cơ đơn giản được sử dụng nhiều trong đời sống để biến đổi lực tác dụng lên vật theo hướng có lợi cho con người. Đòn bẩy là một vật rắn được sử dụng với một điểm tựa hay là điểm quay để làm biến đổi lực tác dụng của một vật lên một vật khác.

Archimedes đã từng nói: "Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng bổng Trái Đất lên". Đòn bẩy và nguyên tắc đòn bẩy được sử dụng nhiều trong các máy móc, thiết bị cũng như các vật dụng thông thường trong đời sống hằng ngày. Công thức mô men của đòn bẩy: Khoảng cách đến tâm của vật thể này x Trọng lượng của vật thể này = Khoảng cách đến tâm của vật kia x Trọng lượng của vật thể kia.

2. Cấu tạo của đòn bẩy

Thanh cứng với điểm tựa tạo thành đòn bẩy.

Khi dùng đòn bẩy để nâng vật thì đòn quay quanh điểm O gọi là điểm tựa và nó chịu tác dụng của hai lực, lực F1 do vật tác dụng vào đòn đặt tại điểm O1, lực F2 do ta tác dụng vào đòn đặt tại điểm F2

3. Tác dụng của đòn bẩy

- Tác dụng của đòn bẩy là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực tác dụng vào vật.

- Đòn bẩy có tác dụng làm thay đổi hướng của lực vào vật. Cụ thể, để đưa một vật lên cao ta tác dụng vào vật một lực hướng từ trên xuống.

- Dùng đòn bẩy có thể được lợi về lực. Khi dùng đòn bẩy để nâng vật, nếu khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng vật lớn hơn khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lực thì lực tác dụng nhỏ hơn trọng lượng của vật.

4. Lịch sử xuất hiện của đòn bẩy

Những bằng chứng sớm nhất về cơ chế đòn bẩy bắt nguồn từ vùng Trung Đông cổ đại vào khoảng 5000 năm trước Công nguyên, khi đòn bẩy lần đầu tiên được sử dụng trong một cái cân thăng bằng đơn giản. Vào thời kỳ Ai Cập cổ đại vào khoảng 4400 năm trước Công nguyên, một bàn đạp chân có cấu tạo giống đòn bẩy đã được sử dụng trong khung dệt sớm nhất đã biết. Ở Lưỡng Hà (Iraq ngày nay) vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên, shadouf, một thiết bị giống như cần cẩu sử dụng cơ chế đòn bẩy, đã được phát minh. Trong kỹ thuật của Ai Cập cổ đại, các công nhân đã sử dụng đòn bẩy để di chuyển và nâng các vật thể nặng hơn 100 tấn. Điều này thể hiện rõ ở các hốc, rãnh bị đòn bẩy tác dụng tạo ra trong các khối đá lớn mà không có cách nào khác để thực hiện điều này ngoài đòn bẩy.

Các tài liệu sớm nhất còn lại liên quan đến đòn bẩy có từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và được viết bởi Archimedes.

5. Câu hỏi trắc nghiệm

Câu 1: Dụng cụ nào sau đây không phải là ứng dụng của đòn bẩy?

  1. Cái kéo
  2. Cái kìm
  3. Cái cưa
  4. Cái mở nút chai

Câu 2: Một người gánh một gánh nước. Thùng thứ nhất nặng 20 kg, thùng thứ hai nặng 30 kg. Gọi điểm tiếp xúc giữa vai với đòn gánh là O, điểm treo thùng thứ nhất vào đòn gánh là O 1 , điểm treo thùng thứ hai vào đòn gánh là O 2 . Hỏi OO 1 và OO 2 có giá trị nào sau đây thì gánh nước cân bằng?

  1. OO1= 90 cm, OO2= 90 cm
  2. OO1= 90 cm, OO2= 60 cm
  3. OO1= 60 cm, OO2= 90 cm
  4. OO1= 60 cm, OO2= 120 cm

Câu 3: Vật nào sau đây là ứng dụng của đòn bẩy?

  1. Cầu trượt.
  2. Đẩy xe lên nhà bằng tấm ván.
  3. Bánh xe ở đỉnh cột cờ.
  4. Cây bấm giấy.

Câu 4: Muốn bẩy một vật nặng 2000N bằng một lực 500N thì phải dùng đòn bẩy có

  1. O2O = O1O
  2. O2O > 4O1O
  3. O1O > 4O2O.
  4. 4O1O > O2O > 2O1O.

Câu 5: Dùng đòn bẩy được lợi về lực khi

  1. Khoảng cách OO1=OO2
  2. Khoảng cách OO1>OO2
  3. Khoảng cách OO1 < OO2
  4. Tất cả đều sai

----------------------------------------

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu các bạn tài liệu Lợi ích của đòn bẩy là gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 6, Giải bài tập môn Vật lý lớp 6, Giải vở bài tập Vật Lý 6, Tài liệu học tập lớp 6, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 35
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bánh Bao
    Bánh Bao

    😋😋😋😋😋😋😋😋😋

    Thích Phản hồi 19/05/22
    • Quỳnh Trâm
      Quỳnh Trâm

      💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 19/05/22

      Môn Vật Lý lớp 6

      Xem thêm