Người tối cổ trở thành người tinh khôn khi

Người tối cổ trở thành người tinh khôn khi được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Lịch sử lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Trắc nghiệm: Người tối cổ trở thành Người tinh khôn khi

  1. Hai chân đứng thẳng, hai tay được giải phóng.
  2. Loại bỏ hết dấu tích vượn trên cơ thể.
  3. Biết chế tác công cụ lao động.
  4. Biết săn thú, hái quả để làm thức ăn.

Trả lời

Đáp án đúng B. loại bỏ hết dấu tích vượn trên cơ thể.

Người tối cổ trở thành Người tinh khôn khi loại bỏ hết dấu tích vượn trên cơ thể.

1. Sự xuất hiện loài người và bầy người nguyên thủy

- Vượn cổ -> Vượn tối cổ -> Loài người hiện đại

  1. Người vượn cổ

- Con người có nguồn gốc từ loài vượn cổ

- Sống khoảng 6 triệu năm trước đây

- Nguyên nhân là nhờ quá trình lao động

- Đặc điểm: Có thể đứng bằng 2 chân, 2 tay có thể cầm nắm

- Địa điểm thấy hóa thạch: Đông Phi, Tây Á, Việt Nam

  1. Người tối cổ

- Niên đại: khoảng 4 triệu năm trước đây.

- Di cốt Người tối cổ được tìm thấy ở Đông Phi, Gia-va (In-đô-nê-xi-a), Bắc Kinh (Trung Quốc),... Ở Thanh Hóa (Việt Nam), tuy chưa tìm thấy di cốt nhưng lại phát hiện được công cụ bằng đá của Người tối cổ.

- Đặc điểm:

+ Hầu như đã hoàn toàn đi, đứng bằng hai chân. Đôi tay được tự do để sử dụng công cụ, kiếm thức ăn.

+ Cơ thể đã có nhiều biến đổi; tuy trán còn thấp và bợt ra sau, u mày còn nổi cao, nhưng hộp sọ đã lớn hơn so với loài vượn cổ và đã hình thành trung tâm phát tiếng nói trong não.

=> Tuy chưa loại bỏ hết dấu tích vượn trên cơ thể mình nhưng Người tối cổ đã là người. Đây là hình thức tiến triển nhảy vọt từ vượn thành người, là thời kì đầu tiên của lịch sử loài người.

- Công cụ:

+ Bắt đầu biết chế tác công cụ: lấy những mảnh đá hay hòn cuội lớn, đem ghè một mặt cho sắc và vừa tay cầm (đồ đá cũ sơ kì).

+ Phát minh ra lửa: bằng cách ghè hai mảnh đá với nhau để tạo ra lửa. Nhờ nó, con người có thể sử dụng một thứ năng lượng quan trọng bậc nhất, cải thiện căn bản đời sống của mình.

=> Con người cải biến, hoàn thiện mình từng bước nhờ lao động.

- Tổ chức xã hội:

+ Người tối cổ có quan hệ hợp quần xã hội, sống trong hang động, mái đá hay lều bằng cành cây, da thú; sống quây quần theo quan hệ ruột thịt gồm 5, 7 gia đình đó là bầy người nguyên thủy.

+ Bầy người nguyên thủy vẫn còn sống trong tình trạng “ăn lông ở lỗ” – một cuộc sống tự nhiên, bấp bênh, triền miên hàng triệu năm.

2. Người tinh khôn và óc sáng tạo

- Người tinh khôn xuất hiện vào khoảng 4 vạn năm trước đây và có hình dáng, cấu tạo cơ thể hoàn thiện như người hiện đại ngày nay. Cấu tạo cơ thể như người ngày nay: xương cổ nhỏ nhắn, bàn tay nhỏ và khéo léo, các ngon tay linh hoạt. Hộp sọ và thể tích não phát triển, mặt phẳng, trao cao, hình dáng gọn và linh hoạt hơn trước thích hợp cho các hoạt động phức tạp và lao động. Lớp lông mỏng không còn nữa và xuất hiện những màu da khác nhau do thích ứng với điều kiện tự nhiên khác nhau.

- Óc sáng tạo là sự sáng tạo của Người tinh khôn

+ Người tinh khôn có sự sáng tạo trong kỹ thuật chế tạo các công cụ đá: ghè 2 rìa của mảnh đá làm cho gọn và sắc hơn để làm rìu, dao, nạo. Các công cụ sau khi được mài nhẵn, được khoan lỗ hay nấc để tra cán => đa dạng hơn và thích hợp cho từng công việc, trau chuốt, và có hiệu quả hơn => Đồ đá mới.

+ Ngoài ra, người tinh khôn còn chế tạo ra nhiều công cụ khác như làm lao bằng xương cá, cành cây, chế cung tên, đan lưới để đánh cá và làm đồ gốm. Dần dần cuộc sống của họ được nâng lên, thức ăn tăng đáng kể và rời hang động ra định cư ở nơi thuận lợi hơn. Cư trú nhà cửa trở nên phổ biến.

3. Cuộc cách mạng thời đá mới

- 1 vạn năm trước đây thời kỳ đá mới bắt đầu.

- Con người biết trồng trọt, chăn nuôi, biết khai thác từ thiên nhiên.

- Làm sạch những tấm da thú để che thân, tìm thấy những chiếc khuy làm bằng xương.

- Biết dùng đồ trang sức như vòng cổ bằng sò ốc, chuỗi hạt xương, vòng tay, vòng cổ chân, hoa tai ….bằng đá màu, sáo bằng xương dùi lỗ, đàn đá, trống bịt da.

- Con người không ngừng sáng tạo.

→ Họ có cuộc sống no đủ,ít phụ thuộc vào thiên nhiên.

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Người tối cổ trở thành người tinh khôn khi. Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Lịch sử 10 Cánh Diều, Giải bài tập Lịch Sử 10, Lịch sử 10 Kết nối tri thức, Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo, Trắc nghiệm Lịch sử 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 12
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kim Ngưu
    Kim Ngưu

    🤗🤗🤗🤗🤗🤗🤗

    Thích Phản hồi 09/01/23
    • Gấu Bông
      Gấu Bông

      😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 09/01/23
      • Thỏ Bông
        Thỏ Bông

        😊😊😊😊😊😊

        Thích Phản hồi 09/01/23

        Lịch sử lớp 10

        Xem thêm