Soạn bài Thần thoại và sử thi sách Cánh diều

Soạn bài Thần thoại và sử thi sách Cánh diều là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có thể hiểu thêm về văn bản này, có bài soạn mẫu tham khảo văn 10 cũng như phần đáp án, giải thích chi tiết, đầy đủ cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 thuộc bộ sách Cánh diều.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Cuộc giao đấu giữa Hê-ra-clét với Ăng-tê được miêu tả như thế nào?

Hướng dẫn trả lời

Cuộc chiến giữa Hê-ra-clét với Ăng-tê được miêu tả vô cùng quyết liệt. Ba lần Hê-ra-clét quật Ăng-tê ngã xuống đất, tưởng Ăng-tê chết hẳn thế mà chỉ thoáng một cái, Ăng-tê lại bật dậy, tiếp tục giao đấu với Hê-ra-clét. Thì ra Ăng-tê có một điều bí mật như một lá bùa hộ mệnh đó là được Đất Mẹ Gai-a tiếp sức. Tìm ra điểm mạnh đó, Hê-ra-clét gồng mình nhấc bổng Ăng-tê lên cho chân lìa khỏi mặt đất rồi chàng xoay ngược đầu Ăng-tê xuống đất. Lần này thì Ăng-tê chết hẳn.

Ý nghĩa của hình ảnh mang tính biểu tượng: Prô-mê-tê bị xiềng là gì?

Hướng dẫn trả lời

Ý nghĩa của hình ảnh mang tính biểu tượng: Prô-mê-tê bị xiềng tượng trưng cho sự hiên ngang, kiên định, dũng cảm, không chịu khuất phục trước cường quyền dẫu phải chịu cảnh tra tấn, xiềng xích, đau đớn về thể chất.

Cuộc đấu trí giữa Hê-ra-clét và thần Át-lát có ý nghĩa gì?

Hướng dẫn trả lời

Cuộc đấu trí giữa Hê-ra-clét và thần Át-lát đầu tiên thể hiện sức mạnh của Hê-ra-clét. Tiếp đó thể hiện sự thông minh, mưu trí của Hê-ra-clét trước mong muốn, khát vọng muốn thoát khỏi hình phạt của Át-lát..

Câu 1 trang 18 SGK Ngữ Văn 10 tập một sách Cánh diều

Văn bản Hê-ra-clét đi tìm táo vàng gồm bốn phần, mỗi phần kể về sự kiện gì? Các đoạn tóm tắt nội dung lược trích cho biết Hê-ra-clét đã phải trải qua những cuộc thử thách nào nữa?

Hướng dẫn trả lời

- Văn bản Hê-ra-clét đi tìm táo vàng có 4 phần, mỗi phần có các sự kiện:

Phần 1: Kể về nguồn gốc đặc biệt của cây táo cũng như sự canh giữ cây táo nghiêm ngặt, khó khăn mà Hê-ra-clét sẽ phải trải qua nếu muốn hái được táo.

Phần 2: Cuộc chiến của Hê-ra-clét với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê.

Phần 3: Hê-ra-clét gặp cảnh ân nhân của mình là Prô-mê-tê bị Dớt trừng phạt đầy đau khổ và cuộc giải cứu thần Prô-mê-tê của Hê-ra-clét.

Phần 4: Hê-ra-clét tìm gặp thần Át-lát, gánh giúp bầu trời cho thần đi lấy táo và cuộc đấu trí của Hê-ra-clét với thần Át-lát..

- Các đoạn tóm lược còn cho biết Hê-ra-clét còn phải trải qua những thử thách: Giao đấu với hai cha con thần chiến tranh A-rét, đi tìm thần biến Nê-rê để hỏi đường, phải đi ngược lên tận miền cực Bắc, băng qua vùng sa mạc nóng như thiêu đốt, chiến đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê, bị vua Ai Cập bắt làm vật hiến tế.

Câu 2 trang 18 SGK Ngữ Văn 10 tập một sách Cánh diều

Chỉ ra những chi tiết hoang đường, tưởng tượng trong đoạn trích. Em hiểu ý nghĩa của mỗi chi tiết ấy như thế nào?

Hướng dẫn trả lời

Những chi tiết hoang đường, tưởng tượng trong đoạn trích:

- Nhân vật hư cấu :đất mẹ Gai-a, rồng trăm đầu, gã khổng lồ Ăng-tê, Thần Prô-mê-tê, Thần Át-lát,…

- Những chi tiết hoang đường: Ba lần Hê-ra-clét quật Ăng-tê ngã xuống đất, tưởng Ăng-tê chết hẳn thế mà chỉ thoáng một cái, Ăng-tê lại bật dậy, tiếp tục giao đấu với Hê-ra-clét. Ban ngày, lá gan của thần Prô-mê-tê bị con ác điểu ăn đi thì ban đêm nó lại mọc lại nguyên vẹn, tươi mới như chưa hề bị thương tổn. Thần Át-lát khom lưng giơ vai chống đội bầu trời, đầu cúi gục, nhọc nhằn, mệt mỏi. Hê-ra-clét cũng có thể đỡ được bầu trời như thân Át-lát

- Ý nghĩa của các chi tiết hoang đường, tưởng tượng: Các chi tiết này làm cho câu chuyện thêm li kì, hấp dẫn; thể hiện rõ nét được tính cách, suy nghĩ của nhân vật; đồng thời tăng tính thử thách, từ đó góp phần tô đậm thêm chiến công vẻ vang của Hê-ra-clét.

-------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Soạn bài Thần thoại và sử thi sách Cánh diều. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 4.423
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    ui hay quá ạ

    Thích Phản hồi 21/06/22
    • Trần Thị Hà Thu
      Trần Thị Hà Thu

      bài soạn rất chi tiết

      Thích Phản hồi 21/06/22
      • Trần Thị Hà Thu
        Trần Thị Hà Thu

        em cảm ơn ad nhiều ạ

        Thích Phản hồi 21/06/22

        Ngữ Văn 10 Cánh Diều tập 1

        Xem thêm