Soạn bài Mùa hoa mận CD

Soạn bài Mùa hoa mận sách Cánh diều là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có thể hiểu thêm về văn bản này, có bài soạn mẫu tham khảo văn 10 cũng như phần đáp án, giải thích chi tiết, đầy đủ cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 2 thuộc bộ sách Cánh diều.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Dòng thơ cuối có gì đặc biệt về hình ảnh, cảm xúc?

Hướng dẫn trả lời

Điểm đặc biệt về hình ảnh, cảm xúc của dòng thơ cuối: Hình ảnh người đi xa kèm lời nhắc nhở về lối trở về thể hiện nỗi nhớ thương khắc khoải của người con xa xứ về hình ảnh gần gũi, thân thuộc nhất của quê hương đối với mình.

Câu 1 trang 50 Ngữ Văn 10 tập một sách Cánh diều

Bài thơ Mùa hoa mận thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình về điều gì? Dòng thơ nào được điệp lại trong bài?

Hướng dẫn trả lời

Bài thơ Mùa hoa mận thể hiện góc nhìn, tình cảm của nhân vật trữ tình đối với quê hương mình dịp tết đến xuân về bằng những hình ảnh mộc mạc, gần gũi, giản dị, đơn sơ nhất của chốn làng quê thành bình. Bên cạnh đó bài thơ còn gợi lên nỗi nhớ về hình ảnh đẹp đẽ này của người con xa xứ và thôi thúc họ trở về nhà.

Dòng thơ được điệp lại trong bài là: Cành mận bung cánh muốt.

Câu 2 trang 50 Ngữ Văn 10 tập một sách Cánh diều

Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ

Hướng dẫn trả lời

Điệp từ cấu trúc câu (Cành mận bung cánh muốt): khắc họa cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, đặc trưng của quê hương mà không nơi nào có được, gắn với khung cảnh đó là hoạt động của con người.

Ẩn dụ: tăng sức biểu cảm cho câu thơ, làm cho câu thơ trở nên giàu hình ảnh và có tính hàm xúc cao, khiến cho cách diễn đạt lôi cuốn người đọc, người nghe.

Nhân hóa (Cành mận bung cánh muốt, Bóng bay nâng ước mơ con trẻ): tăng sức gọi hình gợi tả, làm cho những đồ vật, cây cối, thiên nhiên trở nên gần gũi, thân thuộc hơn với con người.

Câu 3 trang 50 Ngữ Văn 10 tập một sách Cánh diều

Tâm trạng, cảm xúc của con người hiện lên qua các từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ ra sao?

Hướng dẫn trả lời

- Tâm trạng, cảm xúc của con người hiện lên qua các từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ:

Lũ con trai háo hức chơi cù/Lũ con gái rộn ràng khăn áo: thể hiện tâm trạng háo hức, vui vẻ của những người trẻ mỗi dịp cành mận bung trắng muốt báo hiệu mùa xuân đang về.

Me xốn xang lá, gạo/cha vui lòng căng cánh nỏ: sự nhộn nhịp, bận rộn của mẹ cha chuẩn bị cho một dịp tết đến xuân về đón các con trở về ăn tết.

Người đi xa nhớ lối trở về: thể hiện tâm trạng khắc khoải, nhớ nhung quê hương của người con xa xứ và cũng là lời thúc giục họ trở về nhà bên gia đình vào dịp tết đến xuân về để quây quần với mẹ cha.

------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Soạn bài Mùa hoa mận Ngữ văn 10 tập 2 sách Cánh diều. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 228
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    Bài thơ không vần mấy nhưng nhiều ý hay

    Thích Phản hồi 20/07/22
    • Trần Thị Hà Thu
      Trần Thị Hà Thu

      giải thích rõ ràng

      Thích Phản hồi 20/07/22
      • Trần Thị Hà Thu
        Trần Thị Hà Thu

        hay

        Thích Phản hồi 20/07/22

        Ngữ Văn 10 Cánh Diều tập 2

        Xem thêm