Mẹo học ban đêm hiệu quả

Cách học tập ban đêm sao cho hiệu quả là vấn đề được rất nhiều em học sinh quan tâm mỗi khi đến gần các kỳ thi lớn như thi vào lớp 10 hay tốt nghiệp THPT. Trong bài viết này VnDoc sẽ chia sẻ cách học vào ban đêm dễ vào mà lại không buồn ngủ, mời các bạn cùng tham khảo.

Việc học tập vào ban đêm không hề dễ dàng, tuy nhiên nếu bạn đang cần nhiều thời gian để ôn tập hơn thì hãy tham khảo một số bí quyết học vào buổi đêm sau đây của VnDoc để tiếp thu được nhiều kiến thức hơn nhé.

1. Xác định những thứ cần học.

Nếu bạn phải thức suốt đêm để học bài, có khả năng là bạn cần học những kiến thức cụ thể. Việc xác định chính xác nội dung cần học có thể giúp bạn lập kế hoạch cho một đêm học bài hiệu quả. Kiểm tra đề cương và đọc kỹ các hướng dẫn hoặc các thông tin về tài liệu mà bạn cần biết. Kiểm tra lại vở ghi chép để xem giáo viên có thông báo gì đặc biệt mà bạn cần lưu ý khi lên kế hoạch ôn tập không.

Liệt kê mọi tài liệu bạn cần học trong đêm đó. Ưu tiên những thông tin hoặc bài tập quan trọng nhất cho kỳ thi và đặt lên đầu danh sách. Bạn cũng có thể đưa thêm vào đó những chủ đề ít liên quan hơn để xem sau.

2. Tập trung các tài liệu cần thiết.

Những ghi chép trên lớp và tài liệu đọc trong khóa học là một phần gắn liền trong bất cứ môn học nào. Việc chuẩn bị sẵn các tài liệu này trong tay sẽ giúp cho công việc của bạn trôi chảy, từ đó bạn cũng có thể học suốt đêm một cách hiệu quả.Đảm bảo có đủ vở ghi chép, sách và các tài liệu cần thiết. Các phương tiện học tập bao gồm giấy ghi chú, bút, máy tính với dây cắm điện, đồ ăn vặt và nước uống. Như vậy bạn sẽ không phải đứng dậy đi lấy các thứ khiến cho sự tập trung và lịch học bị gián đoạn.

3. Lập lịch học.

Bạn đã biết mình chỉ có từng ấy thời gian trong đêm để học, vì vậy việc lập ra lịch trình học chặt chẽ và tuân theo là một ý hay. Điều này có thể giúp bạn giữ tập trung vào nhiệm vụ trong đêm phải thức học bài. Ưu tiên dành thời gian cho những kiến thức quan trọng nhất cần học. Mặt khác, có thể bạn cũng muốn dành thời gian xem những tài liệu ít quen thuộc hơn. Bạn có thể cân nhắc đưa vào phần đầu buổi học hoặc sau giờ giải lao để não có thể lưu giữ được thông tin hiệu quả hơn.
Phân chia thời gian càng cụ thể càng tốt và nhớ tính cả giờ nghỉ. Ví dụ, bạn có thể ghi: “8-9 giờ tối: đọc từ trang 60 đến trang 100 trong sách lịch sử; 9-9h15’: nghỉ giải lao; 9h15’- 10h15’: đọc các trang tài liệu quan trọng (4-10) trong sách lịch sử tham khảo; 10h15’-10h30’: nghỉ giải lao”

4. Sử dụng phương pháp học tốt nhất của bạn.

Mỗi người có một kiểu học khác nhau. Nếu biết mình học cách nào có hiệu quả nhất, bạn sẽ tận dụng đêm học một cách tốt nhất. Hơn nữa điều này còn giúp bạn nhớ bài tốt hơn. Nghĩ lại những lần thức cả đêm học bài trước kia hoặc những điều kiện nào từng giúp bạn học dễ dàng nhất. Ví dụ, có thể bạn cần không gian tuyệt đối yên tĩnh, và như vậy thì bạn nên học ở thư viện hoặc ở nhà. Nếu cần một chút tiếng ồn hoặc sự chuyển động để dễ tập trung hơn, bạn có thể cân nhắc học tại quán cà phê mở suốt đêm.

5. Ghi chép trong khi học bài.

Việc có sẵn giấy bút để ghi chép có thể giúp bạn ghi nhớ thông tin khi học suốt đêm. Tuy nhiên, quan trọng là bạn cần viết tay, vì như vậy bạn sẽ học và hiểu bài hiệu quả hơn nhiều so với khi gõ chữ trên máy tính. Chỉ viết những điểm quan trọng nhất hoặc ghi lại một danh sách những từ khóa hay những tiêu đề với 3-6 từ diễn giải. Việc ghi chép cũng có thể giúp bạn tỉnh táo và nhanh nhẹn khi thức suốt đêm.

Xem lại các ghi chép của bạn vào ngày hôm sau trước khi thi hoặc khi đến hạn phải trình bày.

6. Giữ nhịp độ học trong cả đêm.

Điều quan trọng là phải làm việc có phương pháp, đồng thời tuân thủ thời gian học càng chính xác càng tốt. Điều này sẽ đảm bảo bạn có thể xử lý mọi tài liệu cần học mà không trở nên quá mệt mỏi.Xem lại lịch trình học trước khi bắt đầu tự nhắc mình về những bài cần hoàn thành.

Phân chia từng nhiệm vụ thành các phần dễ kiểm soát. Ví dụ, nếu phải đọc 40 trang trong một tiếng trước khi nghỉ giải lao, bạn nên đặt mục tiêu cứ 15 phút đọc được 10 trang. Tương tự như vậy, nếu đang luyện môn toán, bạn có thể tự nhủ cứ 30 phút giải được 15 bài toán. Trong quá trình học suốt đêm, có thể bạn phải điều chỉnh một chút, nhưng việc bám sát khung giờ căn bản và dễ kiểm soát có thể giúp bạn ôn bài hiệu quả hơn.

7. Học cùng một nhóm bạn.

Nếu có nhiều bạn cùng học một môn, bạn hãy cân nhắc rủ mọi người lập một nhóm học tập. Việc có một nhóm cùng làm việc và trao đổi các ý tưởng có thể giúp bạn duy trì trạng thái tỉnh táo và sáng suốt để có thể ôn lại mọi kiến thức cần thiết một cách hiệu quả nhất.Cân nhắc phân chia khối lượng công việc cho mọi người trong nhóm, sau đó các thành viên trình bày lại cho nhau nghe. Mỗi người có một cách học và những điểm mạnh khác nhau. Những kiến thức bạn không biết rõ thì người khác có thể đã học hoặc hiểu rõ hơn bạn. Khi từng người trình bày bài, bạn hãy hỏi về những điểm mình không hiểu để được giải thích. Lưu ý rằng nhóm học tập có thể lại biến thành nhóm xã hội khi các thành viên bắt đầu mệt mỏi. Nhóm cần bám sát vào lịch trình và kế hoạch làm việc để đảm bảo rằng mọi người ôn bài một cách hiệu quả. Bạn có thể thấy rằng chỉ riêng việc có người cùng học bên cạnh cũng đủ để giúp bạn không buồn ngủ và tỉnh táo suốt đêm.

8. Ngừng học.

Sau 8-10 tiếng học bài, có lẽ bạn sẽ rất mệt, thậm chí còn căng thẳng và mụ mị vì công việc. Hãy đặt tài liệu sang một bên và cho phép mình ngủ vài tiếng nếu có thể. Nhớ rằng chỉ 90 phút chợp mắt cũng có thể giúp bạn khỏe khoắn và tập trung trở lại cho ngày thi.

Xem thêm

Mời các bạn tham khảo thêm chuyên mục Thi THPT Quốc Gia để cập nhật các thông tin mới nhất về kỳ thi cũng như các bộ đề ôn thi THPT năm 2020.

Đánh giá bài viết
4 589
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm