Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Mỏi cơ là gì?

VnDoc xin giới thiệu bài Mỏi cơ là gì? được chúng tôi sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Mỏi cơ là gì?

Trả lời:

Mỏi cơ là hiện tượng biên độ co cơ giảm dần cho đến khi ngừng Khối lượng phù hợp thì công sản ra lớn nhất.

1. Cơ là gì?

- Cơ (sinh học) là các mô mềm chứa các sợi protein actin và moypsin. Chức năng chính của cơ bắp là tạo ra lực và chuyển động. Ngoài ra, cơ bắp cũng chịu trách nhiệm duy trì và thay đổi các tư thế, khả năng vận động hoặc chuyển động các cơ quan nội tạng, chẳng hạn như di chuyển thức ăn qua hệ thống tiêu hóa, tạo ra nhu động ruột, co bóp tim. Không có cơ sinh học, con người không thể sống được.

- Cơ thể có ba loại cơ chính là cơ xương (hay còn gọi là cơ vân), cơ tim và cơ trơn.

- Có hơn 700 cơ khác nhau, mỗi cơ gồm hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn các sợi cơ nhỏ. Mỗi sợi cơ dài khoảng 40 mm và được điều khiển bởi một dây thần kinh. Ngoài ra sức mạnh của cơ phụ thuộc chủ yếu vào số lượng các sợi cơ hiện có.

- Để cung cấp năng lượng cho cơ, cơ thể chuyển hóa thức ăn để tạo ra adenosine triphosphate (ATP), và các tế bào cơ biến ATP thành năng lượng cơ học.

2. Sự mỏi cơ

Nguyên nhân dẫn đến mỏi cơ

- Thiếu năng lượng

- Thiếu oxi, sản phẩm tạo ra axit lactic tích tụ gây đầu độc cơ

Biện pháp chống mỏi cơ

- Xoa bóp

- Hít thở sâu

- Tập TDTT thường xuyên

- Làm việc vừa sức

Biện pháp để tăng cường khả năng làm việc của cơ và chống mỏi cơ:

- Để năng suất lao động cao cần làm việc nhịp nhàng, vừa sức, đảm bảo khối lượng và nhịp co cơ thích hợp. Ngoài ra còn có tinh thần thoải mái vui vẻ.

- Việc rèn luyện thân thể thường xuyên thông qua lao động, thể dục thể thao sẽ làm tăng dần khả năng co cơ và sức chịu đựng của cơ, đây cũng là biện pháp nâng cao năng suất lao động.

- Khi mỏi cơ cần được nghỉ ngơi, thở sâu kết hợp với xoa bóp cho máu lưu thông nhanh. Sau hoạt động chạy (khi tham gia thể thao) nên đi bộ từ từ đến khi hô hấp trở lại bình thường mới nghỉ ngơi và xoa bóp.

3. Đau mỏi cơ là bệnh gì?

- Triệu chứng thường gặp của các bệnh cơ xương khớp là đau cơ, căng cơ, co rút cơ. Đau cơ bắp có thể xảy ra ở một chỗ hay nhiều chỗ do vận động quá mức, tổn thương cơ khi vận động, viêm cơ, bệnh về cơ…

- Trong trường hợp đau mỏi cơ do vận động, tập thể dục, có thể cải thiện ngay lập tức khi nghỉ ngơi, bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu như đau mỏi cơ bắp kết hợp với các triệu chứng khác hoặc không thể tự cải thiện trong thời gian ngắn, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ cơ xương khớp ngay để chẩn đoán và điều trị phù hợp.

- Ngoài một số nguyên nhân gây đau mỏi cơ dưới đây, có nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng này. Để có được kết luận và phương pháp điều trị chính xác, hiệu quả nhất, bệnh nhân nên đến các bệnh viện, phòng khám để các bác sĩ cơ xương khớp thăm khám, chẩn đoán.

- Đau cơ do hoạt động thể chất

+ Đau cơ do hoạt động thể chất có thể xuất hiện do lâu ngày không tập luyện, bắt đầu một bài tập mới, thay đổi thói quen tập thể dục, tăng thời lượng hoặc cường độ tập luyện thường xuyên. Cơ bắp bắt buộc phải hoạt động quá nhiều có thể gây ra tổn thương vi mô cho các sợi cơ, dẫn đến đau nhức hoặc cứng cơ.

+ Bất kì ai cũng có thể gặp phải tình trạng đau cơ sau khi tập luyện, kể cả những người thường xuyên tập luyện hay những vận động viên chuyên nghiệp. Các động tác mới, không quen rất dễ gây ra tình trạng đau mỏi cơ. Đau nhức là một phần của quá trình thích ứng dẫn đến sức chịu đựng và sức mạnh lớn hơn khi cơ bắp phục hồi và phát triển.

+ Nếu tình trạng nhức mỏi cơ không gây ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động hoặc có thể tự hồi phục sau quá trình nghỉ ngơi thì đó là dấu hiệu bình thường. Ngược lại, nếu tình trạng đau nhức kéo dài, đau khi vận động, bạn nên đi khám vì có thể gặp chấn thương trong quá trình luyện tập.

- Đau cơ do Hội chứng đau cơ xơ hóa

+ Hội chứng đau cơ xơ hóa là tình trạng đau mạn tính trong cơ, dây chằng, gân và các tổ chức phần mềm của cơ thể. Đau cơ xơ hoá thường kèm theo cảm giác mệt mỏi, mất ngủ, hoặc trầm cảm nhưng không có tổn thương thực thể tại cơ, xương, khớp.

+ Triệu chứng của đau cơ xơ hóa thường là đau toàn thân, đau căng cơ như tình trạng sau khi làm việc nặng, có thể có cảm giác đau xoắn vặn, đau bỏng rát ở cơ. Đau cơ xơ hóa có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến ở độ tuổi 50-60 và đối tượng mắc các bệnh khớp mạn tính như: viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống, viêm cột sống dính khớp….

+ Hội chứng đau cơ xơ hóa tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân nhưng lại gây ra những cơn đau lan tỏa, mạn tính và không có giới hạn rõ ràng của vùng đau, đau sâu trong cơ, đau co thắt, đau như cắt hoặc đau rát bỏng ở một vùng gân, cơ hoặc tổ chức mềm quanh khớp. Cơn đau ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống và sinh hoạt của bệnh nhân.

- Đau cơ do Hội chứng đau cân cơ:

+ Hội chứng đau cân cơ là một rối loạn đau mãn tính gây ra bởi sự nhạy cảm và thắt chặt của các mô cân cơ. Cơn đau thường bắt đầu từ một điểm cụ thể nào đó gọi là điểm kích hoạt. Điểm này xuất hiện khi một cơ hoặc một nhóm cơ bị căng trong thời gian dài hoặc thực hiện các động tác co giãn quá mức (do tính chất công việc, tập thể dục thể thao,…).

+ Khi nhấn đúng vào các điểm này sẽ gây ra co cơ và đau cục bộ tạm thời hoặc thấy đau ở một nơi khác cách xa điểm kích hoạt. Đau mỏi cơ tăng lên khi căng cứng, nhiệt độ thấp hoặc chèn ép lên vùng bị tác động.

+ Đau cân cơ dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác nên trong quá trình chẩn đoán, bác sĩ cần thăm hỏi kỹ về hoàn cảnh xuất hiện bệnh, các triệu chứng đầu tiên, sự tiến triển của bệnh cũng như tiến sử và các bệnh mạn tính của bệnh nhân, đồng thời phát hiện các điểm đau và các dấu hiệu đi kèm khác.

- Đau cơ do bệnh rối loạn tự miễn

+ Một số bệnh rối loạn tự miễn như Lupus ban đỏ hệ thống, viêm bì cơ, viêm … có thể là nguyên nhân gây ra đau, nhức mỏi cơ. Bệnh rối loạn tự miễn là những bệnh lý xảy ra do hệ miễn dịch cơ thể mất đi khả năng nhận biết và phân biệt các kháng nguyên của cơ thể với các tác nhân gây hại bên ngoài. Bệnh có thể gặp ở mọi độ tuổi, mọi đối tượng, đặc biệt xuất hiện nhiều ở độ tuổi 20 - 40.

+ Đau cơ do viêm cơ

+ Viêm cơ là tình trạng viêm tại các tổ chức cơ bắp gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm trùng, chấn thương, tình trạng tự miễn và tác dụng phụ của thuốc. Viêm cơ gây ra triệu chứng sưng đau, yếu cơ. Đau mỏi cơ có thể xuất hiện hoặc không, tuy nhiên tình trạng yếu cơ có thể xảy ra dần dần và tiến triển nặng sau vài tuần hoặc vài tháng.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Mỏi cơ là gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 8, Giải Vở BT Sinh Học 8, Giải bài tập Sinh học 8, Tài liệu học tập lớp 8, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 8đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 175
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 8

    Xem thêm