Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ

Soạn Văn 8 bài Chuyến du hành về tuổi thơ được VnDoc tổng hợp và đăng tải bao gồm đáp án chi tiết cho các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo, giúp các em học sinh biết cách trả lời các câu hỏi trong bài, từ đó học tốt Ngữ văn 8. Tài liệu được biên soạn chi tiết, rõ ràng, giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức được học trong bài. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

* Chuẩn bị đọc

Câu hỏi (trang 46 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Tìm đọc Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ với bạn những cảm nhận của em về tác phẩm này.

Hướng dẫn trả lời

- Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là truyện cổ tích được viết dành cho người lớn – những ai đã từng là trẻ con. Nó không chỉ đơn giản là một cuốn sách mà còn là một tấm vé giúp chúng ta lên chuyến tàu thời gian để trở về tuổi thơ với những kỉ niệm êm đềm nhất.

* Trải nghiệm cùng văn bản

1. Xác định thông tin chính: Xác định nội dung chính của đoạn 2.

- Nội dung chính của đoạn 2 là những kỉ niệm đã ùa về trong trí nhớ của Mùi, Mùi nhớ về những ngày còn bé của mình cùng các bạn.

2. Suy luận: Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?

- Mục đích của tác giả ở đoạn văn là nhớ về những ngày tháng vô lo vô nghĩ, những ngày tháng vô tư, hồn nhiên của Mùi nói riêng và của tất cả mọi người nói chung.

* Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.

Hướng dẫn trả lời

- Văn bản gồm 3 phần:

+ Phần 1 (đoạn 1): Nêu tên tác giả, tác phẩm và ấn tượng chung về tác phẩm.

+ Phần 2 (đoạn 2,3,4): Tóm tắt nội dung và đánh giá về tác phẩm, đồng thời hoài niệm về tuổi thơ.

+ Phần 3 (đoạn 5): Khẳng định giá trị của tác phẩm và khuyến khích mọi người nên tìm đọc.

Câu 2 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?

Hướng dẫn trả lời

- Nội dung chính của văn bản là nói về những điều diệu kỳ xung quanh cuộc sống của Mùi và các bạn của cậu. Đó là tuổi thơ, là dấu ấn của sự trưởng thành.

- Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết như:

+ Một ngày chợt nhận ra thấy cuộc sống thật buồn chán và tẻ nhạt .....

+ Cậu bé quyết định lấp đầy những ngày tháng buồn tẻ bằng những "phi vụ" nghịch ngợm mà cũng hết sức đáng yêu. Bắt đầu trò chơi giả bộ làm phụ huynh rồi đặt tên đồ vặt bằng tên gọi không liên quan..."xét xử" tội danh người lớn.

Câu 3 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản; phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.

Hướng dẫn trả lời

Phương thức biểu đạt

Tác dụng

Sa-pô

Biểu cảm kết hợp nghị luận.

Thể hiện cảm xúc, đánh giá của người viết.

Đoạn 1

Thuyết minh kết hợp nghị luận.

Cung cấp thông tin về tác giả, tác phẩm, kết hợp thể hiện nhận xét của người viết.

Đoạn 2

Thuyết minh kết hợp nghị luận.

Giới thiệu nội dung kết hợp nhận xét về câu chuyện.

Đoạn 3

Tự sự kết hợp nghị luận.

Thuật lại nội dung câu chuyện kết hợp bàn luận.

Đoạn 4

Nghị luận kết hợp biểu cảm.

Thể hiện đánh giá, cảm xúc của người viết.

Đoạn 5

Nghị luận.

Nhận xét về giá trị của tác phẩm.

Câu 4 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.

Hướng dẫn trả lời

- Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ chiếc vé quý giả trở về những ngày ấu thơ xa vắng; một cuốn sách đáng đọc; thế giới kì diệu kia, lạ lùng thay; thấm đượm dư vị ngọt ngào của những ngày thơ bé, hương thơm dịu ngọt của những kỉ niệm đẹp để khó phai mờ, khiến người đọc bật cười thích thủ; vừa vui sướng khi bắt gặp hình ảnh của chính bản thân ta, vừa ngỡ ngàng vì những tháng ngày xưa; tác phẩm nhỏ xinh...

- Mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy trong VB: biểu đạt cảm xúc, sự nhìn nhận, đánh giá của người viết về cuốn sách; qua đó thể hiện sự khích lệ của người viết với bạn đọc về việc nên tìm đọc cuốn sách.

Câu 5 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.

Hướng dẫn trả lời

- Nhan đề Chuyến du hành về thế giới tuổi thơ vừa thể hiện được nội dung chính của văn bản: hồi ức về tuổi thơ, vừa thể hiện ý kiến của người viết bài giới thiệu sách; cuốn sách đưa người đọc trở về với thế giới tuổi thơ.

Câu 6 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?

Hướng dẫn trả lời

Mục đích của văn bản này là kể về câu chuyện tuổi thơ của cậu bé Mùi và cách cậu lớn lên cùng với những người bạn của mình, thông qua tác phẩm ‘Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của Nguyễn Nhật Ánh.

Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã giúp cho văn bản thêm sinh động, hấp dẫn và như những lời tâm sự của trẻ con thể hiện được sự chiêm nghiệm và hồi ức về tuổi thơ giúp người đọc dễ thấu hiểu, đồng thời truyền đạt cảm xúc tới người đọc dễ dàng hơn.

Câu 7 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè.

Hướng dẫn trả lời

..............................

Để xem các bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp bài soạn chi tiết đầy đủ, giúp các em có sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng trước khi tới lớp. Mời các em tham khảo.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 8, Lý thuyết Văn 8... mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Chúc các bạn học tốt.

Bài tiếp theo: Soạn Văn 8 bài Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh

Đánh giá bài viết
1 504
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm