Soạn bài Tiếng cười có lợi ích gì

Soạn Văn 8 bài Tiếng cười có lợi ích gì được VnDoc tổng hợp và đăng tải bao gồm đáp án chi tiết cho các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo, giúp các em học sinh biết cách trả lời các câu hỏi trong bài, từ đó học tốt Ngữ văn 8. Tài liệu được biên soạn chi tiết, rõ ràng, giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức được học trong bài. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1 (trang 86, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Văn bản đề cập đến những lợi ích nào của tiếng cười? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản.

Hướng dẫn trả lời:

- Những lợi ích của tiếng cười:

+ Tiếng cười làm cơ thể thêm khỏe mạnh

+ Mang lại cho con người niềm vui

+ Giúp thân thể vận động dễ chịu

+ Kích thích máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn

+ Cơ thể căng tràn sức sống

+ Cơ thể được cấu trúc vững chắc và hài hòa hơn

- HS tự vẽ sơ đồ.

Câu 2 (trang 86, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Em hiểu thế nào về câu ngạn ngữ ở cuối văn bản? Việc tác giả dùng câu ngạn ngữ này làm câu kết có ý nghĩa gì?

Hướng dẫn trả lời:

Câu ngạn ngữ ở cuối văn bản: “Nếu bạn hỏi đến số năm sống trên đời thì tôi hai mươi lăm tuổi, nhưng tính bằng niềm vui, thì hẳn tôi phải trăm tuổi rưỡi”. Câu ngạn ngữ này đang nói đến niềm vui, sự vui vẻ làm con người hạnh phúc, lạc quan, điều này giúp gia tăng tuổi thọ của con người, nếu tính tuổi bằng niềm vui thì còn sống lâu hơn nữa.

Câu ngạn ngữ đặt ở cuối văn bản có ý nghĩa khẳng định lại lợi ích của tiếng cười và truyền tải thông điệp của toàn văn bản rằng hãy sống thật vui vẻ cùng những tiếng cười.

Câu 3 (trang 86, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Theo em, làm thế nào để lan tỏa nụ cười trong cuộc sống của chúng ta?

Hướng dẫn trả lời:

Để lan tỏa nụ cười trong cuộc sống, mỗi chúng ta hãy cùng nhau tạo ra những niềm vui, sự hài hước như vậy mọi người sẽ thấy thoải mái, vui vẻ mà cười nhiều hơn. Ngược lại, những nỗi buồn chỉ mang cho ta tiếng khóc. Khi một ai đó cười, hãy cùng chia sẻ niềm vui đó với họ để ta cũng được cười theo người đó. Một người cười sẽ lan tỏa niềm vui tới những người xung quanh. Có như vậy thì ai ai trong mỗi chúng ta mới có nhiều tiếng cười và niềm vui.

..............................

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Soạn bài Tiếng cười có lợi ích gì. Hy vọng rằng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học tốt môn Văn lớp 8. Để xem các bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp bài soạn chi tiết đầy đủ, giúp các em có sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng trước khi tới lớp. Mời các em tham khảo.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 8, Lý thuyết Văn 8... mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Chúc các bạn học tốt.

Bài tiếp theo: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86

Đánh giá bài viết
1 588
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm