Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 11 Cánh diều bài 2: Mảng hai chiều

Giải Tin học 11 Cánh diều bài 2: Mảng hai chiều

Tin học 11 Cánh diều bài 2: Mảng hai chiều được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu giải SGK Tin học 11 Cánh diều nhé.

Khởi động

Câu hỏi. Em có biết nếu xếp nói tiếp nhau n mảng số thực cùng độ dài m phần tử trong bộ nhớ thì đó gọi là gì không?

Bài làm

Mảng 2 chiều

Luyện tập

Câu 1. Vì sao có thể nói mảng hai chiều là mảng các mảng một chiều?

Bài làm

Mảng hai chiều (2D array) là một cấu trúc dữ liệu trong lập trình, nó cho phép lưu trữ các giá trị dưới dạng một bảng, với các hàng và cột được sắp xếp theo thứ tự. Có thể nói mảng hai chiều là mảng các mảng một chiều là do nó được xây dựng từ các mảng một chiều. Khi khai báo một mảng hai chiều, chúng ta định nghĩa một mảng 1 chiều để lưu trữ các phần tử của từng hàng trong bảng, và sau đó định nghĩa một mảng 1 chiều khác để lưu trữ các mảng 1 chiều đó, tức là các hàng của bảng.

Câu 2. Hãy cho ví dụ một bài toán thực tế cần tính toán trên một bang số hình chữ nhật.

Bài làm

Một ví dụ về bài toán thực tế cần tính toán trên một bảng số hình chữ nhật bằng Python là tính tổng các giá trị trong một bảng số.

Giả sử bạn có một bảng số hình chữ nhật được lưu trữ dưới dạng một danh sách các danh sách con chứa các giá trị của các ô trong bảng số như sau:

[[1, 2, 3],
[4, 5, 6],
[7, 8, 9]]

Để tính tổng các giá trị trong bảng số này, bạn có thể sử dụng hàm tích hợp có sẵn trong Python là sum() để tính tổng của các giá trị trong mỗi danh sách con và sau đó tính tổng của các tổng này. Kết quả là tổng của tất cả các giá trị trong bảng số là 45.

Vận dụng

Câu hỏi. Hoạt động khám phá trong bài đã minh hoạ cấu trúc máng hai chiều, đồng thời cũng chuẩn bị sẵn dữ liệu đầu vào là các dãy điểm số môn học. Hãy viết tiếp các câu lệnh thực hiện phân tích kết quả học tập:

a) Cho chỉ số i ứng với một học sinh nào đó trong danh sách tìm ra tên học sinh kèm điểm cao nhất, điểm thấp nhất, điểm trung bình các môn.

b) Cho chỉ số k ứng với một môn học nào đó trong danh sách: in ra điểm cao nhất: điểm thấp nhất, điểm trung bình môn học.

Bài làm

def nhapSinhVien(self):

# Khởi tạo một sinh viên mới

svId = self.generateID()

name = input("Nhap ten sinh vien: ")

sex = input("Nhap gioi tinh sinh vien: ")

age = int(input("Nhap tuoi sinh vien: "))

diemToan = float(input("Nhap diem toan: "))

diemLy = float(input("Nhap diem Ly: "))

diemHoa = float(input("Nhap diem Hoa: "))

sv = SinhVien(svId, name, sex, age, diemToan, diemLy, diemHoa)

self.tinhDTB(sv)

self.xepLoaiHocLuc(sv)

self.listSinhVien.append(sv)

-----------------------------------------------

Bài tiếp theo: Tin học 11 Cánh diều bài 3: Thực hành về tệp, mảng và danh sách

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Cánh diều bài 2: Mảng hai chiều. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Tin học 11 Cánh diều.

Đánh giá bài viết
1 55
Sắp xếp theo

    Tin học 11 Cánh diều

    Xem thêm