Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) trong đó sử dụng ít nhất một thành ngữ trong bài tập 5

Viết một đoạn văn trong đó sử dụng ít nhất một thành ngữ là yêu cầu trong bài tập 5 phần Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 37 Tập 2 Cánh Diều. Để giúp các em học sinh triển khai đề bài này, VnDoc gửi tới các em một số đoạn văn mẫu hay chọn lọc cho các em tham khảo, có thêm ý tưởng làm bài. Sau đây là chi tiết đoạn văn cho các em học sinh cùng theo dõi.

Đề bài. Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) trong đó sử dụng ít nhất một thành ngữ trong bài tập 5 Ngữ văn 6 Cánh Diều tập 2 trang 37.

Viết một đoạn văn trong đó sử dụng ít nhất một thành ngữ mẫu 1

Vào kì nghỉ hè năm ngoái, em có cơ hội trở về quê hương thăm ông bà sau thời gian dài sống ở Tiệp Khắc. Trên đường về, em được ngắm nhìn khung cảnh nên thơ với cánh đồng lúa chín vô tận cùng đàn cò trắng phau. Đến cửa nhà, em gặp ông vừa đi làm ruộng về. Ông lúc nào cũng "chân lấm tay bùn" như thế! Nhìn thấy ông, em vô cùng vui mừng, hạnh phúc. Đồng thời, không khỏi thương ông khi thấy ông lam lũ, vất vả. Đối với em, những tháng ngày trở về thăm quê và bên cạnh ông bà là khoảng thời gian ý nghĩa nhất.

Thành ngữ: chân lấm tay bùn

Đoạn Văn Sử Dụng Ít Nhất Một Thành Ngữ mẫu 2

Việt Nam là một đất nước có truyền thống nông nghiệp, con trâu đi trước, cái cày theo sau. Người nông dân vẫn luôn một nắng hai sương, chân lấm tay bùn để có được cái ăn, cái mặc. “Cày đồng đang buổi ban trưa/ Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày/ Ai ơi bưng bát cơm đầy/ Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”. Chứa trong mỗi hạt gạo, mỗi bát cơm là biết bao sự cần cù, chăm chỉ và vất vả. Mong sao sẽ có nhiều công nghệ cải tiến để giúp người nông dân bớt đi những nhọc nhằn.

Thành ngữ được sử dụng trong đoạn văn:

- Một nắng hai sương.

- Chân lấm tay bùn.

Viết một đoạn văn trong đó sử dụng ít nhất một thành ngữ mẫu 3

Đại dịch Covid-19 là đại dịch toàn cầu, ảnh hưởng lên mọi mặt của đời sống. Đối với Việt Nam, đại dịch đã ảnh hưởng đến cả ngành giáo dục. Học sinh không thể đến trường. Việc học gặp phải thách thức khi không phải bất cứ gia đình nào cũng có điều kiện để mua lấy cho con mình một chiếc máy tính hay một cái điện thoại thông minh làm phương tiện học tập. Người Việt Nam vốn tương thân tương ái, đã có những hành động nhường cơm sẻ áo để giúp cho các bạn học sinh có các phương tiện để học tập tốt hơn.

Thành ngữ được sử dụng trong đoạn văn:

- Tương thân tương ái.

- Nhường cơm sẻ áo.

Viết một đoạn văn trong đó sử dụng ít nhất một thành ngữ mẫu 4

Trong nhà tôi yêu bà tôi nhất. Cả cuộc đời bà tần tảo, một nắng hai sương một tay nuôi đàn con thơ khôn lớn trưởng thành. Ngày ông đi bộ đội, bà trở thành trụ cột chính trong gia đình, chạy ngược chạy xuôi buôn thúng bán mẹt để chăm lo cho gia đình. Vừa là một người mẹ tuyệt vời nhất, bà tôi trong xóm luôn được mọi người yêu quý. Những năm đói khổ nhất, bà không ngần ngại nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ những người hoàn cảnh khó khăn.

Các thành ngữ là:

  • một nắng hai sương
  • buôn thúng bán mẹt
  • nhường cơm sẻ áo

Viết một đoạn văn trong đó sử dụng ít nhất một thành ngữ mẫu 5

Bác Hai Hợi gần nhà tôi là người phụ nữ tần tảo, hi sinh vì chồng con. Quanh năm chân lấm tay bùn nuôi đàn con thơ. Chồng bác là bộ đội về hưu và là thương binh hạng nặng nên mọi việc trong nhà đều do bác vun vén. Từ việc bé đến việc to, việc trong nhà đến việc của láng giềng bác không ngần ngại giúp đỡ. Nhất là đối với các phong trào nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ vùng miền bão lũ, bác luôn là người đúng lên phát động bà con xóm làng tham gia.

Các thành ngữ là:

  • chân lấm tay bùn
  • nhường cơm sẻ áo

Mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Ngữ văn 6 sách Kết nối Tri Thức Ngữ Văn 6 sách Chân Trời Sáng Tạo. VnDoc liên tục cập nhật lời giải 3 bộ sách mới của từng môn cho các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
94 18.251
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Le Thu Ha
    Le Thu Ha

    hay

    Thích Phản hồi 13/01/22
    • thykhang mm
      thykhang mm

      👍👍👍😘


      Thích Phản hồi 01/03/23

      Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

      Xem thêm