10 bài toán vui cho học sinh tiểu học

Toán vui tiểu học

10 bài toán vui cho học sinh tiểu học có gợi ý lời giải là tài liệu tổng hợp 10 bài toán đố hay và khó dành cho thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo. Qua các bài tập này, các em học sinh có thể rèn luyện tư duy toán học, củng cố lại kiến thức với các bài toán vui, giúp các em có thêm sự yêu thích với môn Toán. Chúc các em học tốt.

54 bài toán vui lớp 4

Tuyển tập các bài toán dân gian

10 Bài toán vui cho HS tiểu học

1. Cò và Vịt

Hai chú cò đang bay gặp một đàn vịt trời bay ngang qua, một chú cò bèn cất tiếng chào: "Chào 2 trăm bạn vịt". Chú vịt đầu đàn bèn trả lời: "Cò ơi bạn nhầm rồi! Chúng tôi thêm ½ chúng tôi và thêm cả các bạn nữa mới đủ hai trăm cơ ". Chú Cò còn lại đã nhẩm tính ra nhưng không biết giải thích làm sao cho bạn mình hiểu. Nào các bạn nhỏ ơi hãy cùng chung tay giúp hai chú Cò giải toán nhé!

2. Di chuyển bao nhiêu mét?

Người ta thả một quả bóng từ trên một tháp cao 100m xuống mặt đất. Cứ mỗi lần chạm đất, quả bóng lại nảy lên một độ cao bằng 40% độ cao của nó trước đó. Hỏi sau khi chạm đất lần thứ 5 thì quả bóng đã di chuyển được một quãng đường dài bao nhiêu mét?

3. Đào ao

Nghỉ hè Nam được về quê thăm ông bà ngoại. Nhà ông bà ngoại rất rộng, có cả vườn cây ao cá. Đặc biệt cái ao của ông bà có dạng là một hình vuông, 4 góc ao có 4 cây khế sai trĩu quả, lần nào về quê Nam cũng chạy ngay ra gốc khế để hái quả, Nam ăn mãi mà không thấy chán.

Một hôm ông ngoại nói với Nam: Ông định mở rộng cái ao này thành một cái ao mới có diện tích lớn hơn gấp đôi để nuôi cá nhưng bà không muốn cho ông làm vì tiếc phải chặt bỏ 4 cây khế ngọt. Ông chưa biết phải thuyết phục bà thế nào?

Nghe ông nói vậy, Nam đã bật mí cho ông một số cách mở rộng được Ông không ngớt lời khen. Vậy Nam bàn với ông cách như thế nào ?

4. Bao nhiêu bức tranh nhỉ?

Trong cuộc thi vẽ tranh, các bạn học sinh lớp Một và lớp Hai của trường vẽ được tất cả 215 bức tranh, nếu các bạn lớp Hai vẽ thêm số bức tranh bằng số bức tranh mà các bạn lớp Một đã vẽ thì tổng số bức tranh lớp Một và lớp Hai vẽ là 294 bức. Tính số bức tranh mỗi nhóm đã vẽ.

5. Mảnh vườn giảm bao nhiêu?

Bố Nam có một mảnh vườn chu vi 48 mét , Bố định bớt đi mỗi chiều 3 m để làm lối đi. Như vậy mảnh vướn của bố Nam bị giảm đi bao nhiêu mét vuông?

6. Có bao nhiêu kẹo?

Mẹ mua một túi kẹo cho hai anh em Nam. Mẹ chia cho Nam 15 chiếc kẹo, số kẹo còn lại mẹ chia cho anh một nửa và còn lại 10 chiếc, mẹ nói sẽ thưởng cho ai đạt điểm cao nhất trong kỳ thi cuối năm học.

Hãy cho biết túi kẹo mẹ mua có tất cả bao nhiêu chiếc?

7. Nhóm học tập

Nam điện thoại hỏi thăm một nhóm học của lớp bạn có bao nhiêu người? Một bạn trai đứng lên nói: "Ngoài tôi ra thì số bạn trai bằng số bạn gái". Một bạn gái nói thêm: "Ngoài tôi ra số bạn trai gấp đôi số bạn gái".

Hỏi nhóm học tập đó có bao nhiêu bạn trai, bao nhiêu bạn gái?

8. Đĩa mận

Người mẹ để đĩa mận trên bàn và dặn ba người con của mình sau khi đi học về thì chia đều số mận đó cho ba anh em. Người em út đi học về sớm nhất đã lấy trước 1/3 số mận rồi đi chơi. Người anh thứ hai đi học về cũng lấy 1/3 số mận hiện có rồi đi chợi. Người anh cả về sau cùng cũng lấy 1/3 số mận còn trên đĩa và đi nấu cơm giúp mẹ. Hỏi đĩa mận mẹ để trên bàn có tất cả bao nhiêu quả? Biết rằng sau khi người anh cả lấy thì trên đĩa mận vẫn còn 8 quả.

9. Nào cùng đuổi bắt

Thỏ anh và thỏ em chơi trò đuổi bắt. Ban đầu thỏ anh cách thỏ em 6 m. Thỏ em nhảy một bước dài 6 dm, thỏ anh nhảy một bước dài 8 dm.

Hỏi thỏ anh phải nhảy bao nhiêu bước để bắt được thỏ em? (Biết thỏ anh nhảy được một bước thì thỏ em cũng nhảy được một bước)

10. Tính tuổi mỗi người

Tuổi ông của Nam, bố của Nam và tuổi của Nam có sự trùng hợp lí thú là: nếu đổi chỗ các chữ số của số chỉ tuổi ông cho nhau thì sẽ được số chỉ tuổi bố; Nếu cộng các chữ số của số chỉ tuổi bố hoặc ông của Nam sẽ được số chỉ tuổi Nam.

Tính số tuổi của mỗi người? Biết rằng tuổi của ông là số chẵn < 100 và tổng số tuổi của 3 người = 144.

Đánh giá bài viết
88 26.651
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • duy nguễn
    duy nguễn

    hay nhiều kiến thức


    Thích Phản hồi 02/04/22

    Lớp 5

    Xem thêm