Ăn dứa có tốt không

Dứa là một trong những tứ đại danh quả có nhiều dinh dưỡng phong phú, rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên ăn dứa nóng hay mát, ăn nhiều dứa có tốt không, quả dứa có những tác dụng gì,... Mời các bạn cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ tất tật những điều cần biết khi ăn dứa.

1. Ăn dứa nóng hay mát

Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng ăn dứa là nguyên nhân gây ra nóng trong người. Thế nhưng, trên thực tế, dứa lại là loại quả có tính bình, vị chua ngọt và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, đồng thời tránh được táo bón. Chính vì thế, có thể khẳng định rằng ăn dứa không hề nóng như nhiều người vẫn thường nghĩ.

Lợi ích của quả dứa

Các nghiên cứu cho thấy trong 100 gam dứa có chứa các thành phần như:

  • 90,5g nước
  • 0,8g protid
  • 1g axit hữu cơ
  • 6,5mg glucid
  • 15mg canxi
  • 17mg photpho
  • 0,5mg sắt
  • 24mg vitamin C và các loại vitamin khác như vitamin B1, B2...
  • Caroten

Trái dứa không chỉ được dùng để tráng miệng mà còn đóng vai trò khá quan trọng để tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn. Bên cạnh đó, loại quả này cũng mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

2. Dấu hiệu và cách xử trí khi bị ngộ độc dứa

Biểu hiện dị ứng khi ăn dứa là đau bụng quằn quại dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy, thường kèm theo triệu chứng ngứa ngáy toàn thân; miệng lưỡi tê dại kèm theo chảy mồ hôi, khó thở, nổi mề đay. Nghiêm trọng hơn, có người còn bị sốc do cơ địa quá nhạy cảm.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do men phân giải protein có trong dứa. Loại men này làm tăng sức thẩm thấu của niêm mạc dạ dày và dẫn đến protein dị tính đại phân tử có trong đường ruột, dạ dày thấm vào dịch máu gây phản ứng đối với cơ thể người quá nhạy cảm.

Sau khi ăn dứa xuất hiện triệu chứng ngộ độc cần cấp cứu càng sớm càng tốt. Cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời, hiệu quả.

3. Những vấn đề cần lưu ý khi ăn dứa

Dứa loại quả tuyệt vời của mùa hè

Không ăn dứa bị dập, nát

Dứa là loại cây bụi mọc sát mặt đất, vỏ lại xù xì nên quả là nơi cư trú của nấm. Khi dứa bị dập nát, dịch bào thấm ra, nấm sẽ phát triển, xâm nhập sâu vào trong quả, gây ngộ độc cho người ăn. Các triệu chứng ngộ độc thường thấy là mệt mỏi, khó chịu, ngứa ngáy, nổi mề đay.

Không ăn dứa xanh

Ăn hoặc uống nước ép dứa chưa chín rất nguy hiểm. Lúc này, dứa rất độc hại, rất dễ gây tiêu chảy nặng và nôn mửa. Ăn quá nhiều lõi dứa có thể khiến cho những búi chất xơ hình thành trong đường ruột.

Không ăn dứa khi đói

Dứa là trái cây nhiều nước, mát, rất thích hợp trong mùa hè. Tuy nhiên, nếu bạn ăn khi đói sẽ khiến cơ thể bị nôn nao, khó chịu. Nguyên nhân là do các chất hữu cơ và bromelin có trong dứa tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, ruột.

Không tốt cho người bị hen phế quản, viêm mũi họng

Quả dứa có một loại glucoside có tính chất kích ứng niêm mạc mạnh nên khi ăn nhiều dứa thường thấy rát miệng lưỡi, cổ họng tê rát, ngứa ngáy. Nên những người có tiền sử viêm mũi họng, viêm thanh quản, hen phế quản không nên ăn nhiều để tránh nguy cơ bệnh tái phát và nặng hơn…

Ngoài ra, những người bệnh chảy máu hoặc có nguy cơ chảy máu (chảy máu cam, sốt xuất huyết, vết thương lớn, phụ nữ băng huyết…) cũng không nên ăn dứa.

Không tốt cho người bị dạ dày

Quả dứa có nhiều axít hữu cơ và có một số enzyme có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày.

Nếu ăn dứa tươi vào lúc đói thì các axit hữu cơ của dứa và bromelin tác động vào niêm mạc dạ dày, ruột, dể gây nôn nao, khó chịu.

4. Một số công dụng của dứa với sức khỏe

Thực phẩm giúp giảm cân tốt

Tác dụng của quả dứa

Dứa có vị ngon, vị ngọt tự nhiên có thể làm món tráng miệng. Dứa ít calo, natri, cholesterol, và chất béo bão hòa, trong khi lại rất giàu xơ. Điều này làm cho dứa trở thành một thực phẩm giảm cân hoàn hảo.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Bromelain là một chất chiết xuất được tìm thấy trong thân dứa, có tác dụng trung hòa dịch cơ thể để không trở nên quá axit. Bromelain cũng điều chỉnh hoạt động của tuyến tụy, hỗ trợ tiêu hóa. Bạn có thể giúp cho đường tiêu hóa khỏe mạnh vì dứa giúp tiêu hóa protein nhanh hơn.

Ngăn ngừa cao huyết áp

Nếu bạn đang cố gắng để giảm bớt huyết áp cao của mình, hoặc muốn tránh căn bệnh này, hãy ăn nhiều dứa. Vì dứa có lượng kali cao và natri thấp, giúp cơ thể duy trì mức huyết áp bình thường.

Ngăn ngừa ho và cảm lạnh

Dứa rất giàu vitamin C, có nghĩa là dứa giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Điều này giúp bạn chống lại ho và cảm lạnh. Thậm chí nếu đã bị bệnh, bạn nên ăn dứa vì dứa có chứa bromelain, giúp hạn chế chất nhầy và ức chế ho.

Giúp làm đẹp da và tóc

Dứa “nổi tiếng” là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và tác dụng chống lão hóa tự nhiên cho phụ nữ. Vitamin C trong dứa mang đến lợi ích bất ngờ với làn da vì đặc tính chống oxy hóa, nuôi dưỡng da, ngăn ngừa da khô và giữ ẩm cho tóc, đồng thời giúp bảo vệ cơ thể bạn nhờ tăng sự đề kháng từ các gốc tự do.

Đặc biệt, đắp mặt nạ dứa trộn sữa tươi hay sữa chua 2 lần/tuần còn giúp làn da sáng và hồng hào hơn. Nhất là loại bỏ dần những đốm đen do tuổi tác.

Trị nứt chân hiệu quả

Có nên ăn dứa trước khi quan hệ tình dục hay không?

Tác dụng giảm viêm và sưng của dứa giúp cho loại quả này có khả năng điều trị các vết nứt chân xấu xí. Bạn có thể dùng một lát dứa tươi sau đó thực hiện thao tác chà lên phần gót chân bị nứt nẻ, thực hiện thường xuyên và liên tục sẽ giúp cho gót chân trở nên mịn màng và hồng hào hơn. Tương tự, bạn cũng có thể áp dụng để thực hiện với làn môi nếu như có hiện tượng nẻ môi vào mùa đông. Rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn một chút dứa cùng dầu dừa rồi ngậm ở môi là bạn đã có được đôi môi căng mọng đầy lôi cuốn.

Phòng chống ung thư

Một số nghiên cứu khoa học chứng minh được rằng trong dứa tươi có chứa các hoạt chất có khả năng chống lại các tế bào ung thư. Cụ thể, nước ép quả dứa có thể kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư buồng trứng và ung thư ruột kết.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong dứa có tác dụng thu giữ và chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình tổn thương tế bào, nhờ đó mà ngăn ngừa được một số loại ung thư. Các enzyme có trong loại quả này cũng giúp thu nhỏ hoặc loại trừ các tế bào ung thư quái ác.

5. Tại sao phải ăn dứa trước khi quan hệ

Ăn thơm trước khi quan hệ được xem là ‘bí kíp’ giúp vùng kín có mùi thơm, hồng hào và góp phần làm ‘cuộc vui’ thêm thăng hoa. Vậy thực hư thông tin này ra sao?

>>>> Tham khảo chi tiết tại bài viết: Tại sao phải ăn dứa trước khi quan hệ

Đánh giá bài viết
1 2.397
Sắp xếp theo

Hỏi - Đáp thắc mắc

Xem thêm