Cảm nhận về câu nói: "Không có bất kỳ món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của người cha dành cho đứa con gái của mình"

Những bài văn mẫu hay lớp 10

Văn mẫu lớp 10: Cảm nhận về câu nói: "Không có bất kỳ món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của người cha dành cho đứa con gái của mình" gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý cảm nhận về câu nói Không có bất kỳ món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của người cha dành cho đứa con gái của mình

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề vấn đề cần nghị luận: câu nói Không có bất kỳ món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của người cha dành cho đứa con gái của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình yêu thương của người cha dành cho đứa con gái của mình - tình phụ tử: là tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc, hi sinh cao thượng của người cha đối với người con gái của mình.

b. Phân tích

Cha là những người sinh thành, nuôi dưỡng giáo dục, bao bọc chúng ta nên việc hiếu nghĩa là việc chúng ta phải làm để báo đáp công ơn đó.

Cha là người đàn ông đầu tiên và duy nhất trên cuộc đời này yêu thương chúng ta vô điều kiện, sẵn sàng hi sinh tất cả để ta có cuộc sống tốt đẹp, luôn kiên trì, dành cho ta những sự dịu dàng, chu đáo nhất có thể.

Mỗi người con khi yêu thương cha sẽ tạo nên những đức tính tốt đẹp khác đồng thời tạo giúp cho gia đình luôn tràn ngập tình yêu thương. Việc đối xử, thể hiện tình cảm với cha mình thể hiện phẩm chất, nhân cách của người đó.

c. Bàn luận

Tình phụ tử được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau:

Người cha: yêu thương, quan tâm chăm sóc đến người con của mình, ân cần dạy bảo để con thành người, nghiêm khắc trước những lỗi sai của con mình. Tình cảm cha dành cho con không được thể hiện rõ như tình mẫu tử nhưng nó luôn thường trực.

Người con: yêu thương, tôn trọng, hiếu thảo với cha mình; nghe theo những lời khuyên bảo của cha; có những hành động đền ơn đáp nghĩa với cha mình.

d. Dẫn chứng

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, được nhiều người biết đến.

e. Phản đề

Trong xã hội có nhiều người con tuy mang ơn nghĩa to lớn của cha nhưng lại có hành động không đúng đắn: cãi lời cha mẹ, bất hiếu (không phụng dưỡng lúc về già, thậm chí là có hành động chửi bới, đánh đập,…) những người này đáng bị xã hội lên án, phê phán.

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề nghị luận: câu nói Không có bất kỳ món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của người cha dành cho đứa con gái của mình; đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Cảm nhận về câu nói: "Không có bất kỳ món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của người cha dành cho đứa con gái của mình"

Mỗi khi có người hỏi rằng người quan trọng nhất đối với bạn là ai? Đa số các bạn đều trả lời là người mẹ đúng không? Nhưng đối với tôi người quan trọng nhất vẫn là người cha. Trong kho tàng văn học của chúng ta đã có rất nhiều bài văn ca ngợi công ơn to lớn của mẹ còn những bài viết về cha thì khá ít. Cha cũng là một người giàu đức hy sinh chỉ có cách thể hiện tình cảm khác với mẹ mà thôi. Với tôi cha là tất cả những gì mà tôi đang có ở cuộc đời này.

"Không có bất kỳ món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của người cha dành cho đứa con gái của mình""Tình cha ấm áp như vầng thái dương, ngọt ngào như dòng nước trôi đầu nguồn". Câu hát của ca sĩ Ngọc Sơn cất lên như cơn gió mát thổi tan đi cái nắng oi bức làm cho bao kí ức về cha trong tôi chợt ùa về. Cha tôi tuy không đẹp trai bằng Irắc, không hài hước như Trấn Thành, không giàu có như Hoài Linh, không chải chuốt như bình minh nhưng với tôi cha là người đàn ông tuyệt vời nhất. Là một nhạc công với cây đàn ghita luôn đồng hành cùng tôi cất tiếng hát "ba la ba la". Cha là người đàn ông của gia đình luôn thương yêu vợ con. Sau giờ làm cha về nhà ngay không la cà hái hoa bắt bướm nên mẹ tôi rất yên tâm. Thường thì những người đàn ông hay sợ mất mặt với bạn bè vì cái tính sợ vợ nhưng cha tôi thì khác hẳn cha lấy đó làm niềm tự hào, người hay nói vui với tôi rằng: "Chồng sợ vợ mới là người chồng tốt". Cha luôn giữ cho không khí gia đình lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười điều đó làm cho gia đình tôi luôn được hạnh phúc.

Có một hôm cha đi làm về muộn vì có công việc đột xuất thế là mẹ lại nổi cơn ghen lên. Cha về đến nhà nhìn thấy cảnh tượng liền dỗ ngọt mẹ, xuống bếp tự tay nấu món mẹ thích ăn nhất. Mỗi buổi tối cả nhà tôi thường quây quần bên nhau cùng nhau trò chuyện, xem phim, những lúc rảnh rỗi cha thường đàn cho mẹ hát. Những lúc mẹ giận dỗi cha con tôi thường hay nói xấu mẹ lắm, chẳng hạn như cái đài phát thanh hát lên rồi. Ôi! Mẹ như sư tử vậy, nói vui vậy thôi chứ mẹ tôi đáng yêu lắm. Có thể với thế giới này cha không là gì cả nhưng với tôi cha chính là tất cả.

Cha tôi là người rất giàu đức hy sinh vì tôi cha có thể làm tất cả. Mỗi khi tôi buồn cha hay làm trò chọc cho tôi vui và những khi rảnh rỗi cha dạy cho tôi hát, tôi biết rõ đằng sau những phím đàn là cả tâm tình của một người làm cha. Tuy công việc bận rộn nhưng cha chưa bao giờ quên lo lắng đến việc học của tôi ở trường, cha là nguồn cảm hứng để tôi viết nên những bài văn hay và là người sẵn sàng thức cùng tôi thức khuya để cày những bài toán khó. Mỗi khi tôi được điểm cao cha rất vui mừng còn những lúc bị điểm kém cha chưa bao giờ trách móc mà chỉ nhẹ nhàng bảo với tôi rằng: "Con gái ngoan, trên con đường mà con đi sẽ có những điều tốt đẹp và bên cạnh đó cũng có không ít khó khăn nhưng nếu đó là con đường con chọn con phải cố gắng đi tiếp, phải đứng lên sau vấp ngã, hãy nhớ là ở phía sau bước con đi vẫn còn có cha bên cạnh". Lời dạy đó vẫn mãi bên cạnh tôi là hành trang quý giá nhất mà tôi có. Cha là niềm kiêu hãnh của cuộc đời tôi, tôi rất tự hào khi có được một người cha như vậy.

Một nhà văn nổi tiếng từng nói rằng: "Một dòng thơ hay chưa thể tạo nên một thi sĩ nhưng một tâm hồn đẹp lại là yếu tố quan trọng để làm nên một thi sĩ". Có lẽ lời văn của tôi không bóng bẩy, không trau chuốt được như các nhà văn nhà thơ nhưng đó là cả một tấm chân tình của tôi dành tặng cho người cha mà tôi yêu thương nhất. Người sẵn sàng vì tôi từ bỏ tất cả mọi thứ, chỉ cần thấy tôi cười là cha đã rất hạnh phúc, cuộc sống này dù có nhiều khó khăn thử thách nhưng chỉ cần có cha bên cạnh, tôi sẽ vượt qua được tất cả. Hạnh phúc lớn nhất đời tôi đó là được có cha và được thấy cha luôn mạnh khỏe, vui vẻ. Điều duy nhất tôi muốn nói với cha là "Với con cha là tất cả, là cả thế giới của con. Cha ơi! Con yêu cha rất nhiều". Trên thế giới này có nhiều thứ tôi có thể mất đi được nhưng duy nhất tình yêu của cha dành cho tôi, tôi sẽ không bao giờ đánh mất.

Hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời mỗi con người đó là vẫn còn có cha bên cạnh được cha yêu thương, chăm sóc. Hãy trân trọng từng phút giây được sống bên cha vì cuộc đời không lường trước được điều gì sẽ xảy ra. Bạn còn có cha đó là điều may mắn hơn hết vì có những người muốn có cha để yêu thương, muốn được cha quan tâm nhưng không thể nào được. Hãy yêu thương cha của mình và luôn làm cho cha được vui các bạn nhé!

-----------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 10: Cảm nhận về câu nói: "Không có bất kỳ món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của người cha dành cho đứa con gái của mình". Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 10 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 10.

Bài tiếp theo: Nghị luận xã hội về tuổi thanh xuân

Đánh giá bài viết
1 1.459
Sắp xếp theo

Học tốt Ngữ Văn lớp 10

Xem thêm