Bài phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác đoàn thanh niên

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết bài phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho năm mới của đoàn thanh niên để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết tổng lại công tác hoạt động của năm vừa qua và nêu ra phương hướng hoạt động cho năm mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Bài phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác đoàn - Mẫu 1

Thưa các đồng chí dự hội nghị;

Thưa quý vị khách mời;

Thay mặt Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị khu vực II, đồng chí Nguyễn Thị Oanh đã báo cáo tổng kết những hoạt động nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020, đồng thời triển khai nhiệm vụ năm 2021. Theo đó, các hoạt động phong trào của Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị khu vực II ngày càng đi vào chiều sâu, đa dạng các hoạt động, thể hiện rõ tính xung kích của tuổi trẻ; Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện cũng như các chi đoàn đã có nhiều sáng kiến, quyết liệt, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong quá trình tổ chức hoạt động.

Thứ nhất, về công tác giáo dục tư tưởng chính trị: Đoàn Thanh niên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi tham gia thi và tham mưu kịch bản, hỗ trợ tổ chức thành công Hội thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tham gia chia sẻ các bài viết, công trình nghiên cứu có chất lượng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong và ngoài nước trên fanpage “Việt Nam thịnh vượng”. Ngoài ra, tiếp tục vận hành có hiệu quả fanpage “Tuổi trẻ Học viện Chính trị khu vực II” trên mạng xã hội để thực sự là cầu nối, là kênh thông tin chính thống phục vụ đắc lực tuyên truyền, phổ biến nhiều sự kiện chính trị của đất nước.

Thứ hai, về công tác chuyên môn: Tổ chức thành công Hội thi “Giảng viên lý luận trẻ” lần thứ II, năm 2020. Mỗi đoàn viên đều phấn đấu, rèn luyện làm tốt công tác chuyên môn của mình. Có trách nhiệm trong công việc được giao tại đơn vị công tác. Bên cạnh đó, các đoàn viên luôn tham gia tích cực các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, nhằm không ngừng bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng trong công tác.

Thứ ba, về công tác nghiên cứu khoa học: Đoàn Thanh niên Học viện đã tổ chức thành công Tọa đàm khoa học với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm viết bài và đăng bài báo khoa học quốc tế”; Tích cực tham gia nghiên cứu đề tài khoa học các cấp trong và ngoài Học viện, hội thảo quốc tế, đồng chủ biên của nhiều cuốn sách, số lượng các bài báo quốc tế ngày càng tăng,...

Thứ tư, về công tác hoạt động phong trào: Đối với hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, Đoàn Thanh niên đã kịp thời tổ chức những hoạt động thiết thực thể hiện vai trò xung kích nhằm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; Thực hiện các hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực II lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chương trình Hiến máu tình nguyện năm 2020 với chủ đề “Giọt hồng nhân ái”; Chương trình chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3), ngày Quốc tế thiếu nhi (01/6), Chương trình vui Tết Trung thu và trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh với chủ đề “Đêm hội Trăng Rằm” cho các cháu là con viên chức và người lao động Học viện,...

Trên cơ sở những kết quả đạt được và những hạn chế cần khắc phục, đồng chí Nguyễn Thị Oanh đã nhấn mạnh một số phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong năm 2021 của Đoàn Thanh niên Học viện: Xây dựng kế hoạch tổ chức tọa đàm khoa học theo từng tháng, quý; Nâng cao, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác giáo dục của Đoàn; Thực hiện các giải pháp thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học; ý thức tự nâng cao chất lượng bài giảng, nghiên cứu, ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm trong đội ngũ giảng viên trẻ, giảng viên tập sự, đoàn viên khối hành chính - hậu cần; Đẩy mạnh các hoạt động có tính “mở”, hoạt động mang tính xã hội, hướng về cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa gắn với đạo lý và truyền thống dân tộc.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS, TS. Phạm Minh Tuấn ghi nhận những thành tích và nỗ lực, sáng tạo, chủ động của toàn thể đoàn viên thanh niên trong năm 2020. Đồng thời, đồng chí đề nghị trong năm 2021, các hoạt động của Đoàn Thanh niên cần hướng đến đổi mới, cống hiến sức trẻ của mình để tự nâng cao giá trị bản thân trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy; các câu lạc bộ cần hoạt động mạnh mẽ hơn để thực sự xứng đáng với sự quan tâm, kỳ vọng ngày càng cao của Lãnh đạo Học viện. Bên cạnh đó, cần say mê nghiên cứu, tiếp cận tri thức, áp dụng khoa học công nghệ vào từng bài giảng để hoàn thiện tốt hơn. Đồng chí mong muốn rằng, Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị khu vực II thực sự là tập thể đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để xứng đáng là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực của Đảng, xứng đáng với niềm tin và sự kì vọng của Ban lãnh đạo Học viện Chính trị khu vực II.

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị khu vực II đã trao giấy khen cho các tập thể và các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020. Công bố các quyết định về phân công, điều động và chỉ định nhân sự đối Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành các Chi đoàn 1, 2, 3; Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà khoa học Trẻ nhiệm kỳ 2020 - 2022; Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Anh (BigLeap) nhiệm kỳ 2020 - 2022 và kiện toàn lại Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị khu vực II, cụ thể: đồng chí Hứa Huy Hoàng giữ chức danh Bí thư; đồng chí Đặng Thị Yến giữ chức danh Phó Bí thư; đồng chí Phạm Quang Thái là Ủy viên Ban Thường vụ.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Hứa Huy Hoàng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ từ Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Đồng chí xin hứa trên cương vị mới sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ, công việc được giao phó và cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên, đoàn viên sẽ cố gắng không ngừng để đưa Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị khu vực II ngày càng đoàn kết, phát triển, đúng với khẩu hiệu “Tâm trong, Trí sáng, Hoài bão lớn, Sáng mãi niềm tin”.

Thay mặt Đảng ủy, TS. Nguyễn Tấn Vinh đã biểu dương những thành tích, sự nỗ lực, sáng tạo, chủ động của toàn thể đoàn viên, thanh niên trong năm 2020 và giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên trong năm 2021: Công tác Đoàn phải chú trọng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, tham gia các buổi dự giờ lên lớp để có thêm kinh nghiệm giảng dạy; Bản thân mỗi đoàn viên thanh niên phải thực sự nỗ lực rèn luyện trong lời nói, ứng xử, chuyên môn, cách làm việc để xứng đáng là cánh tay đắc lực cho Đảng ủy Học viện Chính trị khu vực II. Đảng ủy và Ban Giám đốc luôn đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên thanh niên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, triển khai đồng bộ, hiệu quả, ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà Học viện đề ra; Tiếp tục quan tâm, củng cố và phát triển hoạt động của các câu lạc bộ Nhà khoa học trẻ, câu lạc bộ tiếng Anh; khuyến khích các mô hình tổ, nhóm liên kết, cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác và phát triển nghề nghiệp, nâng cao trình độ, chuyên môn; Tiếp tục quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho các đoàn viên.

2. Bài phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác đoàn - Mẫu 2

BÀI PHÁT BIỂU TẠI HỘI NGHỊ ĐOÀN THANH NIÊN

Thưa các đồng chí dự hội nghị;

Thưa quý vị khách mời;

Các bạn đoàn viên thân mến!

Hôm nay, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Hội và hoạt động Năm Thanh niên năm .......... trong bối cảnh Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đang ra sức phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm .......... mà nghị quyết của Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp đề ra. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi đến dự hội nghị với các đồng chí và xin có một số ý kiến với hội nghị.

Thưa các đồng chí!

Năm .......... có vị trí, ý nghĩa rất quan trọng, là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, những kết quả đạt được của năm .......... sẽ tạo ra tiền đề và cơ sở cho việc triển khai nhiệm vụ những năm tiếp theo trong kế hoạch 5 năm ............ Chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết năm ........... trong bối cảnh tình hình chung của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của lạm phát, giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao, cùng với những diễn biến bất thường của thời tiết; đã tác động bất lợi đến việc triển khai các nhiệm vụ đề ra, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân; nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và nhân dân, nên chúng ta đã từng bước vượt qua khó khăn, tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Một mặt đã triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận ............ của Bộ Chính trị, Nghị quyết ......... của Chính phủ; mặt khác, tập trung chỉ đạo các giải pháp để ổn định và phát triển sản xuất, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tình hình kinh tế tiếp tục phát triển: lĩnh vực sản xuất nông nghiệp phát triển tốt; sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tuy còn khó khăn về thị trường tiêu thụ, chi phí đầu vào tăng cao nhưng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng; thương mại, dịch vụ phát triển khá, công tác quản lý thị trường được tập trung chỉ đạo, góp phần bình ổn thị trường, giá cả, thu ngân sách vượt chỉ tiêu kế hoạch; một số công trình, dự án trọng điểm vẫn tiếp tục triển khai. Các hoạt động văn hoá - xã hội tiếp tục duy trì và nâng lên về chất; công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách được quan tâm, hộ nghèo được kéo giảm. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, phạm pháp hình sự và tai nạn xã hội giảm so cùng kỳ. Cơ bản hoàn thành việc cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ ......... thành các nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, đề án để triển khai thực hiện, hệ thống chính trị được tập trung củng cố, kiện toàn, nhất là đã lãnh đạo tổ chức thắng lợi Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá ........ và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ .............., góp phần xây dựng, kiện toàn một bước tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Có thể khẳng định, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng kết quả đạt được trong năm ......... có ý nghĩa hết sức quan trọng, từ đó đã tạo tiền đề, cơ sở cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong những năm tiếp sau đạt kết quả cao hơn. Những kết quả đạt được nêu trên là công sức chung của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, trong đó, có sự đóng góp tích cực, có hiệu quả của tổ chức Đoàn, Hội các cấp và lực lượng đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.

Năm .............. được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là Năm Thanh niên, nên rất có ý nghĩa đối với hoạt động của Đoàn, Hội. Qua theo dõi tình hình chung và báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, trong năm qua, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu trong triển khai thực hiện chương trình công tác năm đã đề ra và đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên các mặt. Trong hoạt động luôn bám sát nghị quyết và định hướng chỉ đạo của cấp uỷ; tổ chức nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, vừa khơi dậy, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, vừa góp phần vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Tôi cho rằng chủ đề hoạt động mà Đoàn xác định trong năm ............ là: “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới”, với phương châm: “Mỗi thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới” là phù hợp với nghị quyết, chủ trương và chỉ đạo của Tỉnh uỷ, là bước cụ thể hoá thực hiện Đề án Năm Thanh niên; việc triển khai thực hiện “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, 3 cuộc vận động và 2 chương trình lớn hưởng ứng phong trào thi đua đồng khởi mới, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khá tốt, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Thông qua các hoạt động thanh niên hành động vì người nghèo, vì môi trường, vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vì biên cương Tổ quốc, hiến máu tình nguyện,…đã tạo môi trường, điều kiện cho đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích, thể hiện hoài bão và đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương; qua đó, đã tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, hội viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Phần lớn các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm ........... đều thực hiện đạt và vượt, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của tỉnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin biểu dương những nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm và những kết quả của các cấp bộ Đoàn và lực lượng đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà đạt được trong năm qua.

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm qua cũng còn những hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đó là:

- Vai trò tham mưu cho các cấp uỷ của Đoàn, công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể khác và tính chủ động trong triển khai các nhiệm vụ trong chương trình công tác năm ............. và thực hiện 5 nội dung trọng tâm của Năm Thanh niên chưa cao, thiếu sáng tạo; một số nội dung, phần việc thiếu sự đầu tư đúng mức và tập trung cao nên kết quả trên một số mặt còn hạn chế, chưa đồng bộ, chậm nhân rộng các mô hình, điển hình trong thanh niên.

- Công tác giáo dục tư tưởng, theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên nhiều nơi còn rất hạn chế; công tác học tập, phổ biến các chủ trương, nghị quyết chậm đổi mới phương pháp, thiếu sức thu hút, thuyết phục đoàn viên, thanh niên.

- Việc đổi mới, đa dạng hoá phương thức sinh hoạt, tập hợp thanh niên có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hoạt động Đoàn, Hội một số nơi còn mang tính hành chính, chưa sâu sát với thực tiễn cơ sở, với đời sống, điều kiện lao động, học tập của thanh niên. Một số cơ sở Đoàn, Hội còn hụt hẫng cán bộ nhưng chậm củng cố, tăng cường, kỹ năng công tác của một số cán bộ đoàn còn hạn chế nên hiệu quả hoạt động thấp.

- Công tác tổ chức hoạt động và tập hợp thanh niên trong tôn giáo, trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng chưa có giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo trong thanh niên thiếu những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

- Vai trò nòng cốt của một bộ phận đoàn viên trong các phong trào, các hoạt động chưa thể hiện rõ. Đáng lưu ý, còn một bộ phận đoàn viên, thanh niên còn thụ động, trông chờ; thiếu ý thức tự thân vươn lên, nhiều trường hợp thanh niên tham gia các tệ nạn xã hội, vi phạm trật tự an toàn giao thông, nghiện ngập, song công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ của tổ chức Đoàn, Hội không kịp thời.

Thưa các đồng chí!

Theo Kết luận của Hội nghị Trung ương ......., khoá ......., tình hình năm ......... tiếp tục sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức; tại Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ .... trong .... ngày .... và .... tháng ...... vừa qua trên cơ sở dự báo tình hình khó khăn chung đã khẳng định quan điểm chỉ đạo: nhiệm vụ năm ......... là rất nặng nề, việc xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ một mặt phải bám sát các chủ trương, định hướng của Trung ương; mặt khác đòi hỏi các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phải không ngừng phấn đấu nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết sáng tạo, kề vai sát cánh, kiên trì vượt qua khó khăn, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, triển khai thực hiện hoàn thành đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ ..... trong những năm tiếp theo.

Năm ....... là năm tiến hành đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ ......... tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ ......., đây là sự kiện chính trị quan trọng và là nhiệm vụ trọng tâm, chi phối toàn bộ hoạt động của tổ chức Đoàn trong năm tới; tôi cơ bản thống nhất với chương trình công tác mà Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đề ra và xin lưu ý các đồng chí cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Trước hết, tôi đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phải nhanh chóng cụ thể hoá việc thực hiện Nghị quyết của Tỉnh uỷ năm ........, các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh uỷ đã ban hành thành những công việc thật cụ thể theo từng quý, có xác định trọng tâm, trọng điểm, phân công trách nhiệm và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, trên cơ sở công việc được xác định, có chỉ đạo, định hướng cho các tổ chức Đoàn, Hội trực thuộc triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Tránh tình trạng đề ra công việc, phân công nhiệm vụ một cách chung chung, đại khái.

Thứ hai, tiếp tục tổ chức học tập quán triệt sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên các nghị quyết chuyên đề, các chỉ thị của Tỉnh uỷ cụ thể hoá thực hiện Nghị quyết Đại hội ....... Đảng bộ tỉnh, nhất là nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác vận động quần chúng, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh tuyên truyền về ..... sự kiện nổi bật trong năm ........ và những sự kiện, hoạt động nổi bật sẽ diễn ra trong năm ....... theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, tuyên truyền về Năm An toàn giao thông .......… để từ đó, từng cấp bộ Đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên đề cao trách nhiệm, tích cực tham gia thực hiện bằng những công trình, phần việc cụ thể, sớm đưa nghị quyết, chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống.

Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng, hoài bão cho đoàn viên, thanh niên phù hợp với đặc điểm, điều kiện lao động, công tác, học tập và sinh hoạt; gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo hướng hiệu quả - thiết thực - lan toả; phát huy tính tự giác của thanh niên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần cảnh giác và tăng cường khả năng tự đề kháng trước những âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, kích xúi, lợi dụng thanh niên và chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Thứ ba, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của Năm Thanh niên, xem đó là nền tảng để củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn, Hội các cấp. Từng tổ chức Đoàn, Hội phải bám sát các chủ trương, định hướng và nghị quyết của cấp uỷ, từ đó xác định những công trình, phần việc thực hiện cụ thể, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng hạ tầng nông thôn, đô thị; đẩy mạnh các giải pháp nhằm hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tiếp tục phát huy vai trò xung kích trong các phong trào, các cuộc vận động lớn của Đoàn, như “5 xung kích” (xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế-xã hội; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xung kích bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh trật tự xã hội; xung kích trong cải cách hành chính; xung kích hội nhập kinh tế quốc tế); “4 đồng hành” (đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ; đồng hành với thanh niên trong định hướng nghề nghiệp và tìm việc làm; đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khoẻ thể chất và đời sống văn hoá tinh thần; đồng hành với thanh niên trong nâng cao nhận thức và kỹ năng hoạt động xã hội).

Thứ tư, tập trung tham mưu giúp cấp uỷ lãnh đạo tổ chức thành công đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ ............, cần xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đoàn, với tinh thần “Dân chủ - Đổi mới - Xung kích - Sáng tạo”, phát huy độ trí tuệ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh tham gia xây dựng Đoàn; thông qua công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội, để tiếp tục củng cố tổ chức, kiện toàn bộ máy ban chấp hành từ tỉnh đến cơ sở. Công tác chuẩn bị nhân sự phải hết sức chặt chẽ, thực hiện đúng quy chế cán bộ Đoàn theo quy định của Trung ương và chỉ đạo của cấp uỷ, nhất là về chuẩn chất, trình độ, tuổi đời của ban chấp hành và các chức danh chủ chốt của Đoàn các cấp. Việc xác định phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới, một mặt phải bám sát nghị quyết của cấp uỷ, chỉ đạo của Đoàn cấp trên; mặt khác phải xuất phát từ điều kiện tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị để đề ra những chỉ tiêu, giải pháp phù hợp, làm cho nghị quyết đại hội là sản phẩm kết tinh trí tuệ, khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Trước mắt, tôi đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo toàn bộ hệ thống Đoàn, Hội trong tỉnh phát động phong trào thi đua, đăng ký đảm nhận và chọn những công trình, việc làm cụ thể để thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đoàn các cấp.

Thứ năm, trong quá trình hoạt động, tôi đề nghị các cấp bộ Đoàn phải hướng trọng tâm về cơ sở, gắn bó sâu sát với thực tế cơ sở, xây dựng cơ sở Đoàn trong sạch, vững mạnh, thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tập hợp và phát huy vai trò xung kích, khả năng sáng tạo của thanh niên. Mỗi cơ sở Đoàn cũng phải không ngừng đổi mới, chủ động trong hoạt động, sâu sát với đoàn viên, thanh niên, là môi trường, chỗ dựa tin cậy để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng và giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú, những cán bộ Đoàn có tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm với công việc, biết hy sinh vì lợi ích cộng đồng. Khắc phục tình trạng hoạt động Đoàn, Hội theo kiểu bàn giấy, hành chính.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn có trách nhiệm phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ và các ngành liên quan xây dựng Đề án “Tuyển chọn trí thức trẻ về làm phó chủ tịch uỷ ban nhân dân xã để tăng cường cho các xã nghèo trong tỉnh”; Đề án “Quy hoạch, sử dụng, bố trí đảng viên trẻ được cử tuyển tham gia xây dựng quân đội sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương”, tham gia xây dựng Đề án “Bố trí, sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ” do Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì”;…để tạo nguồn cán bộ cho Đảng.

Thứ sáu, Thường trực Tỉnh uỷ sẽ chỉ đạo các cấp uỷ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các ngành, đoàn thể liên quan tăng cường phối hợp chặt chẽ, cộng đồng trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra.

Về phía Tỉnh uỷ cũng sẽ luôn quan tâm lãnh đạo và theo dõi, góp ý các hoạt động của Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà, sẽ tạo mọi điều kiện để Đoàn hoạt động một cách có hiệu quả và tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên học tập, lao động, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương. Với quan điểm: lãnh đạo công tác thanh niên truớc hết là trách nhiệm của cấp uỷ và xây dựng Đoàn vững mạnh là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước.

Thưa các đồng chí!

Với những kinh nghiệm rút ra tại hội nghị này, trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Tỉnh uỷ và phương hướng, nhiệm vụ công tác của Đoàn năm ..........., Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tin rằng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ nhanh chóng có kế hoạch triển khai, tổ chức quán triệt trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và lãnh đạo thực hiện đạt kết quả cao nhất, góp phần vào kết quả chung của tỉnh.

Trước thềm năm mới, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, xin chúc tất cả các đồng chí đại biểu nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Năm mới, thắng lợi mới.

Xin cám ơn!

Đánh giá bài viết
2 16.987
Sắp xếp theo

    Thủ tục hành chính

    Xem thêm