Bài tập cơ học chất điểm ôn thi học sinh giỏi

Bài tập cơ học chất điểm ôn thi học sinh giỏi là tài liệu tham khảo hay, giúp cho các bạn học sinh tự luyện tập, ôn lại kiến thức nhằm bồi dưỡng học sinh giỏi môn vật lý lớp 10. Tài liệu này bao gồm các bài tập và đáp án về phần cơ học chất điểm. Mời các bạn cùng tham khảo.

Bài tập cơ học chất điểm

Bài 1. Một mặt đĩa tròn bán kính R quay quanh trục thẳng đứng với vận tốc góc ω. Từ tâm đĩa một con bọ bò dọc theo bán kính với tốc độ không đổi v0 so với đĩa. Xét trong hệ qui chiếu gắn với đất hãy xác định:

a. Phương trình chuyển động và phương trình quỹ đạo của con bọ.

b. Biểu thức vận tốc và gia tốc của con bọ.

c. Bán kính cong của quỹ đạo theo thời gian.

d. Quãng đường con bọ đi được so với đất.

Bài 2. (Bốn con rùa). Trên mặt phẳng, tại bốn đỉnh của một hình vuông cạnh a, có bốn con rùa nhỏ. Theo hiệu lệnh chúng bắt đầu chuyển động với vận tốc có độ lớn vo không đổi. Biết rằng tại thời điểm bất kỳ, mỗi con ra đều chuyển động hướng đúng về phía con ra bên cạnh theo chiều kim đồng hồ. Coi mỗi con rùa là một chất điểm.

a. Viết phương trình chuyển động của mỗi con rùa. Từ đó suy ra phương trình quỹ đạo của chúng.

b. Tìm gia tốc của rùa phụ thuộc vào thời gian.

c. Tìm bán kính cong quay đạo của mỗi con rùa theo thời gian.

Coi mỗi con rùa là một chất điểm.

Bài 3. Trên mặt phẳng, tại ba đỉnh của một tam giác đều, cạnh L, có ba con rùa nhỏ. Theo hiệu lệnh chúng bắt đầu chuyển động với vận tốc có độ lớn vo không đổi. Biết rằng tại thời điểm bất kỳ, mỗi con ra đều chuyển động hướng đúng về phía con ra bên cạnh theo chiều kim đồng hồ. Tìm gia tốc của rùa phụ thuộc vào thời gian.

Hãy tìm lực căng dây, tốc độ theo r và bán kính cong quỹ đạo chuyển động của quả cầu.

Đánh giá bài viết
11 6.080
Sắp xếp theo

    Thi học sinh giỏi lớp 10

    Xem thêm