Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bảo lưu thời gian công tác để đủ điều kiện tuổi đời hưởng lương hưu

Có được bảo lưu thời gian công tác để hưởng lương hưu

VnDoc mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết Bảo lưu thời gian công tác để đủ điều kiện tuổi đời hưởng lương hưu.

Chế độ hưu trí là chính sách an sinh xã hội quan trọng đối với người cao tuổi khi hết độ tuổi lao động. Đây là vấn đề được rất nhiều người lao động quan tâm sau một quá trình làm việc và đóng bảo hiểm xã hội. Đang lĩnh thất nghiệp có được nhận chế độ nghỉ hưu? Có được bảo lưu thời gian công tác để đủ điều kiện hưởng lương hưu? VnDoc mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời chi tiết, chính xác và hiểu hơn về những quy định, chính sách lương hưu mới nhất thông qua câu hỏi thực tế từ bạn đọc gửi đến.

Bạn đọc hỏi: Tôi sinh năm 1969, làm nhân viên y tế cho công ty may. Tôi đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 1.2000 đến tháng 9.2020 thì nghỉ việc do giảm biên chế.

Hiện nay tôi đang lĩnh lương thất nghiệp. Vậy tôi xin hỏi tôi có được nhận chế độ nghỉ hưu hay không?

Trả lời

Về việc này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, theo như trình bày thì đến nay bạn đọc mới có 52 tuổi, có 20 năm 9 tháng tham gia đóng Bảo hiểm xã hội với chức danh là nhân viên y tế cho công ty may (điều kiện lao động bình thường).

Đối chiếu với quy định tại Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Điều 4 Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18.11.2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu thì bạn đọc dù là nam hay nữ đều chưa đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí.

Trường hợp bạn đọc không tiếp tục đi làm để tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc thì có thể tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc bảo lưu thời gian công tác cho đến khi đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí.

Do bạn đọc không nêu rõ tháng sinh nên cơ quan Bảo hiểm xã hội không có căn cứ để xác định chính xác về thời điểm bạn đủ tuổi hưởng lương hưu. Đề nghị bạn đọc đối chiếu với Phụ lục I, Nghị định số 135/2020/NĐ-CP để được rõ hơn.

Đánh giá bài viết
1 1.127
Sắp xếp theo