Bí quyết luyện phát âm Tiếng Anh chuẩn

Mẹo luyện phát âm Tiếng Anh chuẩn

Thế giới ngày càng trở nên phẳng hơn, con người không còn bị rào cản bới bất cứ điều gì kể cả ngôn ngữ. Do đó, tiếng anh ngày càng trở nên quan trọng. Để giao tiếp tiếng anh thuần thục thì kỹ năng phát âm chuẩn là điều cốt lõi. Sau đây sẽ là một số mẹo hay giúp các bạn rèn luyện kĩ năng phát âm chuẩn, tạo nền tảng cho việc học tiếng anh của mỗi người.

Bí kíp phát âm tiếng Anh

Một thực tế là hiện nay những người học tiếng Anh vẫn chưa vững chắc cũng như đủ tự tin khi giao tiếp vì kỹ năng phát âm chưa chuẩn cũng dẫn đến nói người bản xứ khó nghe được và cũng không nghe được những gì họ nói.

1. Học theo phiên âm quốc tế

Phương pháp Tự luyện phát âm tiếng Anh Chuẩn

Học tiếng anh cần sự kiền trì và bên bỉ. Đừng lười biếng mà đọc đại đọc qua loa cho nhanh để chuyển qua từ mới. Như vậy bạn sẽ không bao giờ phát âm chuẩn. Khi gặp một từ mới, bạn nên sử dụng những từ điển có phiên âm chuẩn quốc tế để tra cách đọc, nghe người ta đọc và nhại theo.

Một khi thông thạo với cách đọc phiên âmquốc tế, không cần nghe đọc mẫu, chỉ cần bạn nhìn vào phiên âm là có thể đọc chính xác một từ mới một cách dễ dàng.

2. Nhại theo người nước ngoài như một đứa trẻ

Đây là một cách hữu ích để tự tạo ra môi trường giao tiêp tiếng anh của bạn. Bạn có thể mở những đoạn video giao tiếp tiếng anh hàng ngày, những bản tin thời sự...nghe và nhại theo. Đi từ dễ đến khó bằng cách chọn những video từ chậm đến nhanh tùy vào khả năng mỗi người. Như vậy, vừa có thể học phát âm, vừa có thể điều chỉnh âm điệu lời nói, cách nhấn nhá để câu nói tiếng anh của bạn trở nên tự nhiên nhất.

3. Đừng sợ xấu!

Tiếng Anh –Mỹ có một số âm mà tiếng việt không có. Một số trường hợp khi nói tạo ra khẩu hình miệng trộng rất lạ, buộc buộc người học phải "thè lưỡi", "chu miệng", "há mồm"... Tuy vậy, đừng ngại. Một số bạn đã không thể cải thiện khả năng tiếng anh của mình với những từ như vậy vì sợ xấu, sợ bị nói. Tuy nhiên, trong môi trường quốc tế, đó là một cử chỉ rất bình thường và quả thật là nó bình thường trong cuộc sống hằng ngày khi chúng ta giao tiếp với nhau. Bạn sẽ ngại hơn nhiều nếu không nói được hoặc nói sai tiếng anh hơn là các cử chỉ phát âm chuẩn bằng cách há miệng, chu mồm.

Bí quyết là hãy thả lỏng môi, lưỡi và mở rộng khẩu hình miệng thật thoải mái. Khi thoải mái ắt hẳn bạn sẽ tự tin và không bao giờ cảm thấy e ngại nữa.

4. Ghi âm lại giọng nói của bạn.

Ghi âm và nghe lại là cách thức hữu hiệu để luyện phát âm. Khi nghe lại bạn có cơ hội so sánh cách phát ẩm của mình so với giọng chuẩn của người nước ngoài. Từ đó bạn sẽ biết được mình đọc sai chỗ nào, âm điệu của lời nói có đúng chưa. Hãy đọc chậm, rõ, to và ghi âm lại. Sau đó mở ra nghe và đối chiếu với cách phát âm chuẩn. Chắc chắn tiếng anh của bạn sẽ cải thiện rõ rệt nếu kiên trì làm theo phương pháp này.

Tiếng anh đã ngày càng trở nên phổ cập hơn bao giờ hết. Học tiếng anh, bây giờ hoặc không bao giờ. Kiên trì, siêng năng bền bỉ thì việc phát âm chuẩn như người bản xứ sẽ không còn là vấn đề quá khó khăn nữa.

Đánh giá bài viết
3 2.751
Sắp xếp theo

Luyện kỹ năng

Xem thêm