Bỏ phụ cấp thâm niên nghề từ 1/7/2024 thì lương công chức viên chức có giảm không?

Lương mới của giáo viên có bị giảm từ 01/7/2024 khi bỏ phụ cấp thâm niên hay không?

Bỏ phụ cấp thâm niên, lương giáo viên sẽ thay đổi như thế nào là vấn đề được hầu hết thầy cô giáo trên cả nước quan tâm. Để có thể trả lời câu hỏi này, mời các bạn tham khảo bài viết.

1. Bỏ phụ cấp thâm niên nghề từ 1/7/2024 thì lương công chức viên chức có giảm không?

Nghị quyết 104/2023/QH15 về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2024 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25 tháng 12 năm 2023.

Quốc hội quyết nghị từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở; bãi bỏ tất cả các cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc thù của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước.

Về thực hiện chính sách tiền lương, Quốc hội quyết nghị từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW 2018 về cải cách tiền lương có nội dung nổi bật về việc sắp xếp lại các chế độ phụ cấp trong đó tiến hành:

Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

Theo đó, dự kiến từ 1/7/2024, các đối tượng công chức viên chức sẽ bị bỏ phụ cấp thâm niên nghề.

Ngoài ra Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Vậy, dự kiến sẽ bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề từ 1/7/2024 đối với công chức viên chức khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 tuy nhiên việc chuyển xếp lương cũ sang lương mới của công chức viên chức bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

2. Có thể áp dụng phụ cấp nào từ 1/7/2024 đối với công chức viên chức khi cải cách tiền lương?

Trong đó đề cập đến 09 phụ cấp trong tiền lương mới khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 như sau:

- Phụ cấp kiêm nhiệm;

- Phụ cấp thâm niên vượt khung;

- Phụ cấp khu vực;

- Phụ cấp trách nhiệm công việc;

- Phụ cấp lưu động;

- Phụ cấp ưu đãi theo nghề;

- Phụ cấp công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

- Phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính và theo phân hạng đơn vị sự nghiệp công lập;

- Phụ cấp áp dụng riêng đối với lực lượng vũ trang.

Như vậy sẽ có 08 phụ cấp trong tiền lương mới từ 1/7/2024 có thể áp dụng được đối với cán bộ, công chức, viên chức khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 như sau:

1. Phụ cấp kiêm nhiệm;

2. Phụ cấp thâm niên vượt khung;

3. Phụ cấp khu vực;

4. Phụ cấp trách nhiệm công việc;

5. Phụ cấp lưu động;

6. Phụ cấp ưu đãi theo nghề;

7. Phụ cấp công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

8. Phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính và theo phân hạng đơn vị sự nghiệp công lập.

>> 8 khoản phụ cấp giáo viên được nhận từ 1-7-2024

3. Bảng lương mới từ 1/7/2024 sau cải cách tiền lương của công chức viên chức được xây dựng dựa trên các yếu tố nào?

Theo tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định:

II- QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CẢI CÁCH

3. Nội dung cải cách

3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)

...

c) Xác định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Theo quy định trên, bảng lương mới từ 1/7/2024 sau cải cách tiền lương của công chức viên chức được xây dựng dựa trên 5 yếu tố sau:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở, bỏ hệ số lương hiện nay, tiến hành xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động hay hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ và không áp dụng bảng lương công chức viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định lại mức tiền lương thấp nhất của công chức viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không được thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương để làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, tiến hành từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp và phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Ngoài ra hoàn thiện về chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với công chức viên chức phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Đánh giá bài viết
3 6.195
Sắp xếp theo

    Dành cho Giáo Viên

    Xem thêm