Cách giải quyết tình huống khó xử giữa giáo viên tiểu học và phụ huynh hay nhất

Cách giải quyết tình huống khó xử giữa giáo viên tiểu học và phụ huynh

Nếu bạn là một giáo viên thì chắc hẳn bạn đã có không ít lần gặp phải những tình huống khó xử, trớ trêu, rắc rối trong việc tìm ra cách giải quyết, nhất là đối với các tình huống xảy ra với phụ huynh. Hãy cùng VnDoc tìm hiểu về những cách giải quyết tình huống khó xử giữa giáo viên tiểu học và phụ huynh hay nhất nhé!

1. Học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm can thiệp

Cách giải quyết tình huống khó xử giữa giáo viên tiểu học và phụ huynh

Tình huống như sau: Ở lớp mà bạn đang chủ nhiệm có một học sinh sắp bị đưa ra xét ở Hội đồng kỷ luật. Phụ huynh của em học sinh này là người có chức vị chủ chốt tại địa phương đến đề nghị bạn với tư cách là giáo viên chủ nhiệm xin với Hội đồng kỷ luật chiếu cố và “cho qua” trường hợp vi phạm này. Vậy bạn ứng xử thế nào với vị phụ huynh đó?

Cách giải quyết:

Có thể nói đây là một hiện tượng không hiếm, phụ huynh của học sinh là một một vị chức sắc ở địa phương và đương nhiên họ rất có ảnh hưởng trong Hội phụ huynh của lớp bạn, đến nhờ giáo viên giảm tội cho con họ. Trong trường hợp này có rất nhiều giáo viên xử lý rằng sẽ đế nghị với phụ huynh đó lên thẳng hiệu trưởng để trình bày ý kiến hoặc nhận là sẽ trình bày đề nghị của gia đình trước cuộc họp Hội đồng kỷ luật. Tuy nhiên, một lời khuyên cho các giáo viên là nên giải quyết như sau:

Đầu tiên, bạn nên giải thích cho vị phụ huynh đó hiểu được mức độ vi phạm kỷ luật trầm trọng của con họ cũng như việc đưa ra biện pháp xử lý kỷ luật là cần thiết để giáo dục em. Đồng thời, nói cho phụ huynh biết rằng việc đưa trường hợp của em ra xét ở Hội đồng kỷ luật nhà trường chỉ có mục đích nhằm giúp đỡ em tiến bộ, chỉ cho em thấy hậu quả của việc vi phạm kỷ luật, để từ đó em nhận ra lỗi lầm và chịu trách nhiệm trước những việc làm sai trái của mình. Mặt khác, cũng nên trấn an phụ huynh rằng việc đưa ra hình thức kỷ luật không phải là điều gì ghê gớm cả và bạn sẽ hết sức giúp đỡ trong khả năng có thể để nâng đỡ em nếu như em biết ăn năn và quyết tâm sửa chữa sai lầm của mình.

Mặt khác, bạn cũng hãy thật khéo léo huyển hướng mục đích của buổi gặp gỡ này từ “nhờ vả” sang sự phối hợp để tìm hiểu nguyên nhân mắc lỗi của em học sinh và bàn biện pháp giúp đỡ. Hãy thực hiện điều này bằng một thái độ nghiêm túc, bằng tinh thần trách nhiệm với học sinh, bạn hãy biến cuộc trao đổi đó trở nên thật cởi mở và thẳng thắn.

Song bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần với tình huống rất dễ xảy ra ngay sau đó chính là phụ huynh sau khi bị bạn từ chối sẽ tức giận với bạn. Thế nhưng đừng để ý chí lung lây, bạn hãy cương quyết không thỏa hiệp. Có thể bạn sẽ gặp phải một vài rắc rối nào đó, nhưng dù sao thì bạn cũng đã làm tròn trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm và chắc chắn rằng sau đó mọi người (kể cả vị phụ huynh đã bị từ chối ấy) cũng không thể nhìn bạn với ánh mắt coi thường.

2. Phụ huynh tỏ ý không muốn phối hợp cùng giáo viên

Tình huống như sau: Bạn là một giáo viên chủ nhiệm, lớp bạn có một Khi đến một học sinh học kém và thiếu ý thức kỷ luật, bạn đã tìm gặp gia đình học sinh với mục đích phối hợp nhằm giáo dục em học sinh này tốt hơn, nhưng phụ huynh của em lại tỏ ý không muốn hợp tác và nói rằng : “Nếu thầy cô không dạy được nó thì để tôi cho nó chuyển sang trường khác hoặc cho nó nghỉ học luôn cũng được”. Bạn sẽ xử lý thế nào trong trường hợp này?

Cách giải quyết:

Trong tình huống này, bạn phải hiểu rõ rằng, không phải bất kỳ phụ huynh học sinh nào cũng hiểu được vai trò của mình trong việc phối hợp cùng với nhà trường để giáo dục con cái. Họ luôn có suy nghĩ rằng trách nhiệm giáo dục là hoàn toàn của giáo viên. Trước thái độ phản ứng của phụ huynh, tốt nhất là bạn đừng đẩy mình vào tình thế khó xử, hãy thật kiềm chế sự tự ái của mình, tìm cách để giải thích cho phụ huynh hiểu được mục đích của việc gặp gỡ phụ huynh không phải là để “thông báo” mà chủ yếu là cùng nhau phối hợp tìm cách giúp đỡ học sinh tiến bộ hơn. Sau khi đã giải thích, bạn hãy trao đổi thẳng thắn về nguyên nhân những khuyết điểm của em và đề xuất các giải pháp khắc phục.

Trong khi trao đổi, bạn nên chỉ rõ cho phụ huynh thấy rằng đâu là nguyên nhân khách quan thuộc về trách nhiệm của gia đình và nhà trường, đâu là nguyên nhân chủ quan thuộc về cá tính và đạo đức của học sinh. Đồng thời, bạn cũng nên thẳng thắn nhận khuyết điểm của mình nếu như chưa thực sự làm tròn trách nhiệm cảu một giáo viên chủ nhiệm, có như thế mới khiến phụ huynh cảm thấy tin tưởng. Chắc chắn bằng thái độ đúng mực, tinh thần trách nhiệm cao và tình thương yêu học trò, bạn sẽ thuyết phục được gia đình trong việc phối hợp cùng với nhà trường dạy dỗ học sinh nên người.

3. Phụ huynh xin cho con thôi học

Tình huống như sau: Trong lớp bạn chủ nhiệm có một học sinh học rất kém, lại thường xuyên đi muộn học, trong giờ học lại hay ngủ gật, làm việc riêng, không chú ý nghe giảng. Khi bạn đến gặp phụ huynh của em ấy để trao đổi về tình hình học tập của em và muốn phối hợp cùng với gia đình để giúp đỡ em tiến bộ thì mẹ của em lại xin cho con thôi học. Nguyên nhân là vì bố em mất sớm, em lại có em nhỏ, vậy nên mẹ em muốn xin cho em thôi học, ở nhà trông em để mẹ đi làm kiếm tiền nuôi các con. Trong trường hợp này, bạn phải làm gì để giúp đỡ cho học sinh?

Cách giải quyết:

Trước tiên, bạn cần trao đổi thêm với phụ huynh, động viên gia đình tạo mọi điều kiện cho em được học tiếp. Phối hợp với hội phụ huynh của lớp, nhà trường và địa phương để có thể giúp đỡ gia đình em vượt qua khó khăn trước mắt.

Nếu mẹ của em đó tỏ ý lo lắng rằng con mình kém cỏi, có đi học cũng chẳng theo được các bạn hay nếu có học thì cũng chẳng có lợi ích gì, bạn hãy thật khéo léo, tế nhị nói rằng em ấy học chưa tốt chứ không phải vì em ấy kém mà chỉ vì em ấy chưa có thời gian và chưa thực sự tập trung vào việc học của mình. Chính vì thế, gia đình học sinh vừa tin tưởng con mình, lại vừa không phải cảm thấy xấu hổ vì kết quả học tập của con. Bạn hãy yêu cầu gia đình hãy tạo mọi điều kiện cho em được tập trung học và bạn cũng hứa sẽ quan tâm, khích lệ để em học tốt và tiến bộ hơn. Bạn có thể phân công những em học sinh khác giỏi hơn trong lớp kèm cặp cũng như giúp đỡ cho học sinh đó.

Nếu gia đình học sinh muốn em ấy ở nhà giúp việc vì hoàn cảnh khó khăn thì bạn nên nhẹ nhàng động viên gia đình cho em được học tiếp vì chính tương lai của em và cũng vì em còn quá nhỏ. Bạn nên phối hợp với hội phụ huynh của lớp, trường và địa phương để có thể giúp đỡ gia đình em vượt qua khó khăn này. Bạn cũng có thể động viên gia đình cho em nhỏ của học sinh đi gửi nhà trẻ để mẹ em có thể yên tâm làm việc mà em học sinh đó vẫn được tiếp tục được đi học.

4. Phụ huynh đánh con trước mặt giáo viên

Cách giải quyết tình huống khó xử giữa giáo viên tiểu học và phụ huynh

Tình huống như sau: Lớp bạn đang chủ nhiệm có một học sinh vi phạm nghiêm trọng nội quy của nhà trường. BGH đã yêu cầu bạn phải đưa em đó về tận nhà để nói chuyện với phụ huynh. Nhưng khi chưa kịp để giáo viên trình bày tường tận mọi việc, thì phụ huynh của em đã đứng dậy tát em học sinh tới tấp vì đã làm “xấu mặt” gia đình. Vào địa vị của người giáo viên chủ nhiệm này, bạn xử lý tình huống này như thế nào?

Cách giải quyết:

Đứng trước tình huống khó xử này bạn nên thật bình tĩnh và khéo léo. Trước tiên, bạn cần tìm cách chấm dứt ngay hành động đánh con của phụ huynh, sau đó phân tích để phụ huynh nhận ra rằng trong việc giáo dục con cái bằng bạo lực sẽ không bao giờ đem lại kết quả tốt đẹp mà đôi khi việc đó còn phản tác dụng. Hãy để cho phụ huynh thật bình tĩnh, bạn mới bắt đầu câu chuyện của mình một cách thật nhẹ nhàng, cởi mở.

Bạn phải giải thích cho phụ huynh hiểu rằng nhà trường luôn coi trọng vai trò của gia đình trong việc phối hợp để giáo dục học sinh, nhất là khi chúng phạm lỗi. Dù đó có thể là một học sinh chưa ngoan, hay nghịch ngợm, thường vi phạm nội quy của trường, lớp nhưng nhà trường không bao giờ mong muốn gia đình lại giáo dục em bằng bạo lực. Vì các em đang ở độ tuổi còn quá nhỏ và với các em mọi thứ chỉ như vừa mới bắt đầu, thế nên sự nhẹ nhàng, ân cần nhưng tuyệt đối nghiệm khắc mới có tác dụng khi chúng có lỗi. Bạo lực hay sự xúc phạm quá đáng chỉ khiến tình hình xấu đi làm chúng dễ nảy sinh tâm lý chống đối và trở nên ương ngạnh hơn mà thôi.

5. Phụ huynh nhận xét không tốt về đồng nghiệp

Tình huống như sau: Có một phụ huynh nào đó trực tiếp đến gặp bạn nói những điều không tốt về một đồng nghiệp đang dạy lớp con của họ. Phụ huynh này cho rằng cô giáo kia thiếu nhiệt tình trong việc dạy dỗ học sinh, đặc biệt là cô giáo có định kiến và ít quan tâm với con em họ nên con họ không muốn đi học. Phụ huynh đó có ý muốn xin con sang học lớp của bạn và yêu cầu bạn giữ kín câu chuyện mà họ đã nói với bạn. Trong trường hợp này, nếu bạn là cô giáo đang trao đổi với phụ huynh thì sẽ xử lý như thế nào?

Cách giải quyết:

Thật sự đây là một tình huống rất tế nhị và có tính nghiêm trọng. Tế nhị đó chính là làm sao để bảo vệ uy tín cho đồng nghiệp và không bị đồng nghiệp hiểu lầm; nghiêm trọng ở chỗ là nếu thực sự là có định kiến của giáo viên đối với học sinh thì dứt khoát phải có ngay biện pháp can thiệp để không làm ảnh hưởng đến con đường học vấn của học sinh đó. Trước phụ huynh, giáo viên nên tìm cách bảo vệ đồng nghiệp và cũng lưu ý với họ rằng không nên thổi phồng, nói quá mọi việc, mặt khác cũng cần đánh giá được mức độ, tính chất sự việc qua lời trình bày của phụ huynh, để từ đó thật khéo léo để từ chối nguyện vọng xin chuyển lớp của phụ huynh vì ngoài thẩm quyền giải quyết của giáo viên.

Tốt nhất là giáo viên hãy phân tích cho phụ huynh hiểu về trách nhiệm cũng như quan hệ phối hợp giữa phụ huynh với giáo viên, không thể nào đổ hết trách nhiệm lên giáo viên rằng không quan tâm hay dạy không tốt con của họ; phân tích để phụ huynh biết rằng việc bố trí học sinh theo lớp, phân công giáo viên đứng lớp hoàn toàn không thuộc thẩm quyền của mỗi giáo viên. Từ đó đề nghị phụ huynh trực tiếp lên làm việc với BGH trường để đề đạt nguyện vọng.

6. Phụ huynh chưa đồng tình chủ trương tổ chức ăn bán trú cho học sinh của nhà trường

Tình huống: Trong một cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm, có một số người chưa đồng tình chủ trương tổ chức ăn bán trú cho học sinh của nhà trường, bởi lý do phải đóng đậu thêm tiền tốn kém, điều kiện chăm sóc con ở nhà tốt hơn.

Câu hỏi được đặt ra: Là Giáo viên chủ nhiệm, bạn hãy trình bày cách giải quyết của mình để thực hiện được chủ trương bán trú của nhà trường?

Cách giải quyết:

Phân tích tác dụng của việc tổ chức bán trú tại trường (có lợi cả về sức khỏe, tiết kiệm thời gian, kinh phí, an toàn,...)

Đặc biệt tổ chức bán trú sẽ là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học buổi 2.

Giới thiệu cho phụ huynh biết một số mô hình bán trú có chất lượng trong và ngoài tỉnh, đồng thời thuyết phụ phụ huynh ủng hộ chủ trương lớn của ngành.

7. Phụ huynh phó mặc việc giáo dục con cái cho giáo viên

Tình huống: Khi tiếp xúc với phụ huynh của một học sinh cá biệt, phụ huynh đó năn nỉ bạn với câu "trăm sự nhờ thầy". Nếu là giáo viên chủ nhiệm, lúc đó bạn phải ứng xử thế nào?

Cách giải quyết:

Giáo viên chủ nhiệm phát biểu cám ơn sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh đối với bản thân sau đó nhẹ nhàng nói về vai trò và trách nhiệm của nhà trường - gia đình và xã hội trong việc giáo dục con em. Giáo viên chủ nhiệm không quên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với gia đình để giúp đỡ học sinh không ngừng tiến bộ.

-------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Cách giải quyết tình huống khó xử giữa giáo viên tiểu học và phụ huynh hay nhất. Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn đọc nhé.

Đánh giá bài viết
3 13.757
Sắp xếp theo

Mẹo dạy học hay

Xem thêm