Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cách xác định thời điểm hưởng lương hưu mới nhất

Thời điểm hưởng lương hưu mới nhất

VnDoc mời các bạn cùng theo dõi bài viết Cách xác định thời điểm hưởng lương hưu mới nhất.

Cách xác định thời điểm hưởng lương hưu mới nhất? Nghỉ hưu theo chế độ nhưng chưa nhận được sổ BHXH có được truy lĩnh lương hưu? VnDoc mời các bạn cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có được câu trả lời chi tiết, chính xác thông qua câu hỏi thực tế được bạn đọc gửi đến cho chúng tôi nhằm hiểu hơn về thời điểm hưởng lương hưu.

Bạn đọc hỏi: Người thân của tôi có tham gia đóng Bảo hiểm xã hội. Năm 2011, có quyết định nghỉ hưu theo chế độ, chưa nhận được sổ Bảo hiểm xã hội do thiếu một số giấy tờ liên quan và chưa được hưởng lương hưu. Sau khi hoàn thiện giấy tờ, đến năm 2021 mới nhận được sổ Bảo hiểm xã hội. Tôi muốn hỏi trong trường hợp này người thân của tôi có được truy lĩnh lương hưu từ năm 2011 đến nay không?

Trả lời

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, theo quy định của pháp luật về Bảo hiểm xã hội hiện hành, thời điểm hưởng lương hưu được quy định như sau:

Đối với người lao động đang đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật.

Đối với người đang bảo lưu thời gian đóng Bảo hiểm xã hội, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong văn bản đề nghị của người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định.

Thời điểm hưởng lương hưu đối với người nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động là từ ngày 1 tháng liền kề sau tháng có kết luận bị suy giảm khả năng lao động.

Thời điểm hưởng lương hưu đối với trường hợp không còn hồ sơ gốc thể hiện quá trình công tác trước ngày 1.1.1995 là thời điểm ghi trong văn bản giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi đến bạn đọc quy định chung về thời điểm hưởng lương hưu để bạn nắm được.

Do chưa có thông tin cụ thể nên cơ quan Bảo hiểm xã hội chưa có căn cứ xác định chính xác thời điểm được hưởng lương hưu đối với người thân để trả lời nội dung bạn đọc hỏi.

Đề nghị bạn đọc trao đổi lại với người thân liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương cung cấp thông tin về hồ sơ cá nhân và quá trình tham gia Bảo hiểm xã hội thực tế để được giải đáp và hướng dẫn cụ thể về lập hồ sơ hưởng lương hưu theo quy định.

Đánh giá bài viết
1 18
Sắp xếp theo