Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đáp án cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính dành cho thiếu nhi năm 2022

Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2022

Đáp án cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2022 Chủ đề: “Biển đảo Việt Nam qua con tem Bưu chính”. Dưới đây là đáp án chi tiết cho từng câu hỏi để các bạn học sinh cùng theo dõi.

Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2022 chính thức bắt đầu từ ngày 29 /12/2021 và kết thúc vào ngày Ngày 29/4/2022 (tính theo dấu bưu điện). Sau đây là đáp án chi tiết cho từng câu hỏi.

Đáp án Biển đảo Việt Nam qua con tem Bưu chính

Câu 1: Việt Nam sở hữu trên 3200 km đường bờ biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang với nhiều bãi biển hấp dẫn, phong cảnh nổi tiếng. Em hãy sắp xếp các mẫu tem về phong cảnh biển của Việt Nam theo trình tự từ Bắc vào Nam.

Đáp án cuộc thi Sưu tầm và tìm hiểu tem bưu chính

Đáp án

Ta sắp xếp như sau:

1. Vịnh Hạ Long

2. Bình minh trên biển Cửa Tùng - Quảng Trị

3. Bến cá Sa Huỳnh - Quảng Ngãi

4. Kỉ niệm 400 năm Phú Yên

5. Vịnh Nha Trang - Tháp bà Ponagar

6. Kỉ niệm 60 năm ngày khởi nghĩa Hòn Khoai

>> Chi tiết: Sắp xếp các mẫu tem về phong cảnh biển của Việt Nam theo trình tự từ Bắc vào Nam

Câu 2: Đèn biển được dùng để đánh dấu các đường bờ biển hay bãi cạn nguy hiểm, các lối an toàn vào cảng cho tàu, thuyền. Ngoài vẻ đẹp của công trình kiến trúc độc đáo, những ngọn đèn biển còn chứa đựng nhiều kiến thức về lịch sử, văn hóa, địa lý. Em hãy cho biết, đèn biển nào sau đây nằm ở vị trí xa nhất về phía Đông trên đất liền của Việt Nam? 

Đáp án cuộc thi Sưu tầm và tìm hiểu tem bưu chính

Gợi ý trả lời

  • Đèn 1: Hải đăng Diêm Điền Thái Bình
  • Đèn 2: Đèn biển Lý Sơn Quảng Ngãi
  • Đèn 3: Đại Lãnh Phú Yên là ánh sáng của biển
  • Đèn 4: Kê Gà Bình Thuận là ánh sáng của biển

Chọn đèn biển số 3 từ trái sang phải

Mũi Đại Lãnh gồm khối nhà cao 5 m với diện tích 320 mét vuông, dưới nền nhà có bể ngầm chứa nước mưa và trần nhà đặt hệ thống pin mặt trời. Tháp đèn hải đăng là một khối hình trụ thon đều, màu xám, cao 26,5 m so với nền nhà, 110 m so mực nước biển và có thể phát tín hiệu ánh sáng đi xa đến 27 hải lý (xấp xỉ 40 km), giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc điều hướng tàu bè trên biển. Đây là ngọn hải đăng xa nhất về phía Đông trên đất liền của Việt Nam.

Vậy Đèn biển Đại Lãnh (Phú Yên) nằm ở vị trí xa nhất về phía Đông trên đất liền của Việt Nam

>> Chi tiết: Em hãy cho biết, đèn biển nào sau đây nằm ở vị trí xa nhất về phía Đông trên đất liền của Việt Nam

Câu 3: Vịnh Hạ Long - một trong 10 vịnh biển đẹp nhất thế giới, 2 lần được UNESCO trao tặng danh hiệu Di sản thế giới – đã được giới thiệu trên nhiều tem Bưu chính. Trong đó, bộ tem “Phong cảnh Vịnh Hạ Long” phát hành năm 1984 có thiết kế độc đáo nhất. Qua 10 mẫu tem, họa sỹ Nguyễn Hiệp đã thể hiện liên hoàn toàn cảnh Vịnh Hạ Long với các hòn đảo, hang động nối tiếp nhau, ở các thời điểm khác nhau từ bình minh tới hoàng hôn. Em hãy sắp xếp các mẫu tem thành cảnh hoàn chỉnh Vịnh Hạ Long.

Đáp án cuộc thi Sưu tầm và tìm hiểu tem bưu chính

Gợi ý trả lời

Tem số 9→ Tem số 8→ Tem số 7→ Tem số 6→ Tem số 5→ Tem số 4→ Tem số 3→Tem số 2→ Tem số 1→ Tem số 10

Vậy sắp xếp như sau:

Đáp án tem bưu chính năm 2022

Thứ tự các tem sau lúc quy hoạch toàn thể Vịnh Hạ Long như sau:

1. Hòn Dứa -> 2. Núi Yên Ngựa -> 3. Động Bồ Nâu -> 4. Hang Con Gái -> 5. Hòn Cóc -> 6. Hòn Gà Chọi -> 7. Hòn Đỉnh Hương -> 8. Hòn. Sư tử -> 9. Đảo Ấm -> 10. Núi Bài Thơ

>> Chi tiết: Em hãy sắp xếp các mẫu tem thành cảnh hoàn chỉnh Vịnh Hạ Long

Câu 4: Em hãy sử dụng một số mẫu tem kèm theo thuyết minh ngắn gọn thể hiện trên 1 trang A4 để giới thiệu về phong cảnh, tài nguyên… biển , đảo Việt Nam. (Có thể truy cập vào các địa chỉ: vnpost.vn; vietnamstamp.com.vn; vietstamp.net để tham khảo hình ảnh các mẫu tem và Facebook của Hội Tem Việt Nam để có thông tin về trình bày sưu tập tem 1 trang).

Gợi ý trả lời

Tem bưu chính 1

Tem bưu chính

Đáp án tem bưu chính

Bộ tem giới thiệu về những sinh vật biển lung linh, sắc màu huyền ảo tại các vùng biển, đảo của Việt Nam. Hình ảnh những sinh vật biển nổi bật, rực sáng gắn liền với sự trường tồn, bất khuất, mạnh mẽ ra khơi bám biển của ngư dân Việt Nam.

Bộ tem bưu chính “Biển, đảo Việt Nam: Sinh vật biển” được tổ chức phát hành theo nghi thức đặc biệt tại tỉnh Khánh Hòa, nơi có bờ biển dài, nhiều cửa lạch, vịnh, đảo, quần đảo, có huyện đảo Trường Sa, cảng Cam Ranh (cửa ngõ thông ra biển Ðông), thuận tiện về giao thông đường biển, có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch biển và có vai trò quan trọng, chiến lược quốc phòng trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Việc phát hành bộ tem tại đây càng làm tăng thêm ý nghĩa và làm lan tỏa tình yêu Tổ quốc, yêu quê hương, chung sức vào công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước đến người dân Khánh Hòa, đồng bào trong nước và kiều bào ở ngoài nước.

>> Chi tiết: Sử dụng một số mẫu tem kèm theo thuyết minh ngắn gọn để giới thiệu về phong cảnh, tài nguyên… biển , đảo Việt Nam.

Câu 5: Để giữ gìn biển, đảo Việt Nam mãi xanh, sạch, đẹp, theo em chúng ta phải
làm gì?

  • Không vứt rác bừa bãi xuống biển.
  • Tuyên truyền mọi người hãy bảo vệ môi trường biển, có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường biển.
  • Tham gia các hoạt động dọn vệ sinh xung quanh bãi biển.
  • Vận động người thân, bạn bè cùng nhau bảo vệ môi trường biển.
  • Để bờ biển ngày càng xanh, sạch hơn, mọi người hãy bắt đầu từ việc làm nhỏ nhất là không xả rác bừa bãi và bỏ rác đúng nơi quy định. Mỗi thanh niên cần trở thành một “đầu tàu”, “tiên phong”, không chỉ cùng nhau dọn sạch rác tại bờ biển mà còn tổ chức những buổi tuyên truyền thiết thực, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. Những hoạt động của thanh niên, thế hệ trẻ chúng ta dọn dẹp sạch bờ biển sẽ mang lại nguồn cảm hứng cho ngay bản thân chúng ta, và chúng ta sẽ được hưởng những thành quả to lớn khi thấy một dải bờ biển của nước ta không còn rác bên cạnh việc tạo ra những ấn tượng với các nước trên thế giới về một Việt Nam văn minh.

Bài mẫu bảo vệ giữ gìn biển đảo

Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Dễ dàng có thể thấy rằng trong những năm gần đây khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, hạn hán… Đó là các vấn đề về môi trường mà toàn nhân loại đã và đang đối mặt. Chúng ta - Con người đã có tác động quá nhiều đến môi trường theo những hướng tiêu cực: khai thác đến mức cạn kiệt các nguồn tài nguyên, thải nhiều chất độc làm cho môi trường không còn khả năng tự phân hủy.

Chính vì vậy, trước những nguy cơ xấu có thể sảy ra, chúng ta cần phải làm gì để góp phần làm môi trường trong lành hơn, xanh – sạch – đẹp hơn?. Chúng ta hãy bắt tay từ những việc làm nhỏ nhất chẳng hạn như cùng nhau dọn sạch rác thải bờ biển, ven khu vực bờ biển. Điều này vừa góp phần giữ vững cảnh quan, vừa góp phần thúc đẩy du lịch của chính địa phương của các bạn. Chúng ta, những người trẻ, là thanh niên, là học sinh, là sinh viên, là tầng lớp tiên phong, đi đầu trong mọi phong trào và hoạt động. Do đó, thanh niên chúng ta hãy cùng nhau kêu gọi mọi người chung tay giữ gìn vệ sinh chung, cùng nhau bảo vệ môi trường, cùng nhau thu gom giác thải bằng hàng tuần, hàng tháng định kì. Tuyên truyền người dân và khách du lịch nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và cảnh quan chung.

Để bờ biển ngày càng xanh, sạch hơn, mọi người hãy bắt đầu từ việc làm nhỏ nhất là không xả rác bừa bãi và bỏ rác đúng nơi quy định. Mỗi thanh niên cần trở thành một “đầu tàu”, “tiên phong”, không chỉ cùng nhau dọn sạch rác tại bờ biển mà còn tổ chức những buổi tuyên truyền thiết thực, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. Những hoạt động của thanh niên, thế hệ trẻ chúng ta dọn dẹp sạch bờ biển sẽ mang lại nguồn cảm hứng cho ngay bản thân chúng ta, và chúng ta sẽ được hưởng những thành quả to lớn khi thấy một dải bờ biển của nước ta không còn rác bên cạnh việc tạo ra những ấn tượng với các nước trên thế giới về một Việt Nam văn minh.

Chúng ta, mỗi thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam hãy cùng nhau bắt tay vào việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta nói chung và môi trường biển của chúng ta nói riêng. Hãy cùng nhau và cùng bắt tay ngay vào việc dọn dẹp vệ sinh nơi mình sinh sống, cùng bảo vệ môi trường. Hãy hành động với phương châm: “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”. Với những chương trình, kế hoạch hành động, với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi tin chắc rằng, chúng ta, những đoàn viên, thanh niên sẽ mang lại nguồn sinh khí mới cho việc giữ sạch bờ biển nói riêng và nơi địa phương mình sinh sống

Hãy vì sự sạch đẹp của những bãi biển chúng ta cùng nhau cùng nhau hành động thôi nào!

>> Chi tiết: Để giữ gìn biển, đảo Việt Nam mãi xanh, sạch, đẹp, theo em chúng ta phải 

Cuộc thi "Biển đảo Việt Nam qua con tem Bưu chính" dành cho thiếu nhi Việt Nam có độ tuổi từ 8 đến 15 (lớp 3 đến lớp 9). Tham gia dự thi các em trả lời 5 câu hỏi như bài viết trên đây, có thể viết tay hoặc đánh máy, trình bày trên khổ giấy A4 hoặc giấy ô ly sạch sẽ. 

Đánh giá bài viết
461 94.764
Sắp xếp theo

    Bài thu hoạch

    Xem thêm