Đề kiểm tra học kỳ I lớp 9 năm học 2014 - 2015 Tỉnh Bến Tre

Dưới đây là mẫu đề thi môn Ngữ văn học kỳ I lớp 9 năm học 2014 - 2015 của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bến Tre, các bạn có thể tham khảo để chuẩn bị cho bài kiểm tra của mình.

Đề thi môn Ngữ văn học kỳ I lớp 9 mới nhất

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BẾN TRE

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2014-2015
Môn: NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể phát đề

Câu 1. (6.0 điểm)

Đọc đoạn văn:

“Ngoài phẩm chất ngon, giống bưởi da xanh của nhà vườn Lê Văn Hoa (tên thường gọi là Hai Hoa) tại ấp Tân Phú, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre có đặc điểm trội là không hạt. Có lần trái bưởi da xanh của ông đã doạt giải Nhất tại Hội thi Cây giống tốt do Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) tổ chức. Tại Cửa hàng trung tâm thuộc Quận I, thành phố Hồ Chí Minh, bưởi da xanh nhãn hiệu “2H” của ông Hai Hoa được bán với giá 16.000 đồng/kg trong khi bưởi da xanh không nhãn mác chỉ có giá 11.000 - 12.000 đồng/kg. Ưu điểm cùa trái bưởi “2H” là: trái tròn cân đối, vỏ mỏng, múi đều, tróc, tép trái và tầng trung bì màu hồng, vị ngọt, không hạt…, rất dược người tiêu dùng ưa chuộng.

Vườn bưởi nhà ông Hai Hoa có diện tích 5.000m2 tất cả các cây bưởi được nhân giống bằng cách chiết cành từ một cây bưởi da xanh chất lượng ngon. Vườn bưởi này nằm trong một vùng trồng nhiều loại cây ăn trái, trong đó, có nhiều giống cây có múi có hạt như: bưởi ngang, cam mật, cam sành,…. Vì vậy, những cây bưởi da xanh không hạt đôi khi “trở chứng” có một trái mang 5-30 hạt.

Trăn trở với nguy cơ mất uy tín thương hiệu bưởi da xanh “2H” không hạt, ông Hai Hoa đã cố gắng tham khảo ý kiến nhiều nhà khoa học của SOFRI, Đại học Cần Thơ; nghe ngóng thông tin kỹ thuật trên đài, báo. Các nhà khoa học đã giúp ông tìm ra nguyên nhân :” Cây bưởi không hạt do thụ phấn chéo nên có hạt”. Khi đã biết nguyên nhân, ông Hai Hoa lại tìm cách tự chế dụng cụ “bảo hiểm” cho những chùm hoa bưởi, để tránh tình trạng thụ phấn chéo.”.

(Theo http://baocantho.com.vn)

Hãy chỉ ra thành phần chủ ngữ, vị ngữ của câu văn: Ngoài phẩm chất ngon, giống bưởi da xanh của nhà vườn Lê Văn Hoa (tên thường gọi là Hai Hoa) tại ấp Tân Phú, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre có đặc điểm trội là không hạt.

Hãy nêu đại ý của đoạn văn bằng một câu khái quát.

Hãy viết bài văn thuyết minh (có sử dụng yếu tố miêu tả) về cây bưởi da xanh.

Câu 2. (4.0 điểm)

Đọc đoạn thơ:

Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.

Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái.

Đoạn thơ dược trích trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. Bài thơ được sáng tác vào năm nào?

Sau khi đọc đoạn thơ, em có suy nghĩ gì?

Viết đoạn văn không quá 05 câu trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn thơ.

Đánh giá bài viết
5 6.202
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 1 lớp 9

    Xem thêm