Đề thi hoa trạng nguyên môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp năm học 2016 - 2017 (Lần 1)

Đề thi hoa trạng nguyên môn Ngữ văn lớp 12

Đề thi hoa trạng nguyên môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp năm học 2016 - 2017 (Lần 1) là đề thi tham khảo dành cho các bạn học sinh nhằm ôn tập và củng cố kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 các cấp. Mời các bạn cùng tham khảo.

Đề thi hoa trạng nguyên lần 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp năm 2015 - 2016

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm học 2015 - 2016

SỞ GD&ĐT ĐỒNG THÁP

TRƯỜNG THPT CHUYÊN

NGUYỄN QUANG DIÊU

CUỘC THI HOA TRẠNG NGUYÊN

LẦN I – NĂM HỌC 2016 -2017

MÔN NGỮ VĂN

(Đề gồm 02 trang)

Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu:

" ...Thầy muốn nhắn nhủ với các em rằng: "Biển học là mênh mông, trong đó sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là vùng biển gần bờ mà thôi".

Nền giáo dục của chúng ta đang bắt đầu đổi mới theo xu hướng tiến bộ hơn, tích cực hơn, theo đó học sinh muốn thành đạt thì ngoài kiến thức sách vở, họ còn phải thành thạo các kĩ năng xã hội, kĩ năng sống để phát triển toàn diện, họ cần phải được trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất và những đạo đức tốt đẹp.

...Trong những năm học vừa qua, rất nhiều em học sinh đã tham gia đội thanh niên tình nguyện để làm những công việc khác nhau, từ việc nhỏ đến việc lớn ...Chẳng hạn, họ làm vệ sinh các phòng ốc, sơn mới các bức tường, sửa chữa nhà ăn... Qua đó, họ đã thu hoạch được những bài học quý giá cho mình: họ biết tìm hiểu công việc và hỗ trợ lẫn nhau, biết cải tiến kĩ năng lao động. Qua những công việc mang tính phục vụ cộng đồng như vậy, mỗi cá nhân cảm thấy gắn bó và hòa đồng với tập thể của mình hơn và thương yêu nhau hơn... Thầy thấy những bài học như thế không có hoặc ít có trong các tiết học Toán, Lý, Tiếng Anh hay Sinh, Sử...

Thầy mong những điều đã học - theo nghĩa rộng của từ này – sẽ giúp các em vững vàng hơn trong cuộc sống. Các em có thể trở thành những người lao động chân chính, những nhà kĩ thuật có chuyên môn giỏi, những người nghiên cứu thành công, những doanh nhân tầm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc, những chính khách uyên bác..., nhưng nhất thiết phải là người tử tế, phải biết yêu thương và căm giận, vì nhân dân, vì Tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta..."

(Trích Bài phát biểu nhân Lễ khai giảng trường THPT Lương Thế Vinh – Hà Nội, của GS Văn Như Cương - Theo VNEXPRESS, ngày 06/9/2015)

Câu 1: Xác định phương biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. (0,5 điểm)

Câu 2: Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói: "Biển học là mênh mông, trong đó sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là vùng biển gần bờ mà thôi". (1,0 điểm)

Câu 3: Theo anh/chị, vì sao GS Văn Như Cương cho rằng: "... học sinh muốn thành đạt thì ngoài kiến thức sách vở, họ còn phải thành thạo các kĩ năng xã hội, kĩ năng sống để phát triển toàn diện, họ cần phải được trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất và những đạo đức tốt đẹp". (1,0 điểm)

Câu 4: Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao? (0,5 điểm)

Phần II. Làm văn (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến của GS Văn Như Cương nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: "Các em có thể trở thành những người lao động chân chính,... những doanh nhân tầm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc, những chính khách uyên bác..., nhưng nhất thiết phải là người tử tế".

Câu 2. (5,0 điểm)

Phân tích nỗi nhớ của nhân vật trữ tình trong hai đoạn thơ sau:

"Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời"

(Trích Tây Tiến – Quang Dũng, Ngữ văn 12 Tập 1, NXB Giáo dục)

"Nhớ gì như nhớ người yêu
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
Nhớ từng bản khói cùng sương
Sớm khuya bếp lửa người thương đi về.
Nhớ từng rừng nứa, bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy"

(Trích Việt Bắc - Tố Hữu, Ngữ văn 12 Tập 1, NXB Giáo dục)

- HẾT -

Đánh giá bài viết
1 2.782
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm