Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Gia Lai

Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018

VnDoc xin giới thiệu tới bạn đọc Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Gia Lai, nội dung tài liệu gồm phần đọc hiểu (4 câu), phần làm văn (2 câu), thời gian làm bài 120 phút. Mời thầy cô và các bạn tham khảo. Mời các bạn tham khảo.

Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2017 - 2018

I. ĐỌC - HIỆU (3,0 điểm)

Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau:

Sợ nhận trách nhiệm là tâm lí chung của rất nhiều người. Nó khiến bạn sẽ học được ít hơn những bài học quý giá so với người dám nhận trách nhiệm về mình. Dám nhận trách nhiệm là tố chất giúp bạn luôn làm chủ hoàn cảnh, biết được công việc đó thuộc về ai, bạn đóng vai trò gì, sẽ làm việc nhóm như thế nào. Và quan trọng nhất là hãy rèn luyện cách nhận trách nhiệm với chính bản thân mình để trưởng thành và quyết đoán hơn.

“Hãy để việc này vào ngày mai”, “Lùi thời gian lại một tí”... Hãy nhớ rằng, khi bạn trì hoãn điều gì đó, thành công cũng sẽ trì hoãn với bạn. Hãy nỗ lực thêm một chút nữa, hãy đổ mồ hôi thêm một ít nữa. Sự trì hoãn giống như bức tường quan trọng mà mọi “chiến binh” cần phải vượt qua...

Không có điều gì là đúng hoặc sai cho đến khi bạn thực hành thật sự. Sợ thất bại - chính là đã thất bại rồi. Điều bạn cần quan tâm hơn là chiến lược đề phòng rủi ro và kể hoạch dự phòng để vượt qua hoặc loại bỏ hoàn toàn nỗi sợ đó. Hãy luôn nhớ rằng “Người vấp ngã và đứng dậy luôn mạnh mẽ hơn rất nhiều người chưa bao giờ vấp ngã”.

(Trích Những lí do khiến bạn không thành công - Adam Khoo education)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0,5 điểm)

Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu văn Sự trì hoãn giống như bức tường quan trọng mà mọi "chiến binh” cần phải vượt qua. (0,5 điểm)

Câu 3. Trong văn bản trên, Adam Khoo đã chỉ ra những lí do nào khiến một người không thành công? (1,0 điểm)

Câu 4. Theo anh/chị, việc hiểu rõ những nguyên nhân thất bại giúp ích gì cho chúng ta? (1,0 điểm)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về một lí do khiến chúng ta không thành công ngoài các lí do đã nêu ở phần Đọc - hiểu.

Câu 2. (5,0 điểm)

Truyện ngắn Vợ nhặt (Kim Lân) kết thúc bằng hình ảnh đoàn người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới hiện ra trong óc anh Tràng. Truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu) kết thúc bằng bức ảnh chiếc thuyền ngoài xa được nghệ sĩ Phùng chụp trong chuyến công tác về miền biển mà lần nào ngắm nó, Phùng cũng thấy người đàn bà hàng chài như bước ra từ đó, đặt từng bước chân chắc chắn trên mặt đất rồi hòa lẫn vào đám đông.

Hãy trình bày cảm nhận của anh/chị về phần kết thúc hai tác phẩm trên.

--------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Gia Lai. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Thi thpt Quốc gia môn Văn, Thi thpt Quốc gia môn Lịch sử, Thi thpt Quốc gia môn Địa lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
2 914
Sắp xếp theo

Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Văn

Xem thêm