Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hà Nam

Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018

VnDoc xin giới thiệu tới bạn đọc Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hà Nam, nội dung tài liệu gồm phần đọc hiểu (4 câu), phần làm văn (2 câu), thời gian làm bài 120 phút. Mời thầy cô cùng các bạn học sinh tham khảo.

Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2017 - 2018

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

Nhà khoa học nổi tiếng vừa ra đi ở tuổi 76, Stephen Hawking được báo Mỹ Huffington Post gọi là nhà vật lý biểu tượng của thế giới.

Ở tuổi 21, Stephen Hawking được chẩn đoán mắc căn bệnh xơ cứng cột bên teo, (ALS), một căn bệnh quái ác liên quan đến thần kinh vận động. Theo thống kê, tỉ lệ 50 sót sau hơn 10 năm của bệnh nhân mắc bệnh này chỉ có 4% nhưng bằng nghị lực và phi thường. Stephen Hawking đã vượt lên số phận để trở thành một trong nhà khoa học lỗi lạc nhất thế giới.

.. Trong một hội thảo ở Cambrige nhân sinh nhật lần thứ 70 của ông, Hawking chiêm nghiệm lại cách ông đã vật lộn nhiều như thế nào để duy trì động lực sau khi kết quả chẩn đoán mắc bệnh nan y. Vì sao phải làm việc cật lực để giành học vị trí khi bạn rồi cũng sẽ chết trong hai năm nữa?

"Hãy nhớ ngước nhìn lên các vì sao và đừng nhìn xuống chân bạn. Hãy cố gang hiểu rõ những gì bạn thấy và hiểu những điều làm cho vũ trụ tồn tại. Hãy tò mò. Trước những khó khăn trong cuộc sống, luôn có một điều gì đó bạn có thể làm và thành công với nó. Vấn đề nằm ở chỗ bạn đừng bỏ cuộc”, đó là triết lý sống đã giúp nhà vật lý thiên tài chiến thắng bệnh tật để tiếp tục theo đuổi đam mê vũ trụ.

(Stephen Hawking, hình tượng vật lý vừa rời bỏ sân khấu cuộc đời,

Huffington Post, dẫn theo Vnreview,16/03/2018 09:19 AM)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 2. Anh/Chị hiểu thế nào về câu nói của Stephen Hawking "Hãy nhớ ngước nhìn lên các vì sao và đừng nhìn xuống chân bạn. Hãy cố gắng hiểu rõ những gì bạn thấy và hiểu những điều làm cho vũ trụ tồn tại”.

Câu 3. Anh/Chị có cảm nhận gì về con người Stephen Hawking?

Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: “Trước những khó khăn trong cuộc sống, luôn có một điều gì đó bạn có thể làm và thành công với nó. Vấn đề nằm ở chỗ bạn đừng bỏ cuộc”? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về tinh thần vượt lên chính mình của con người trong cuộc sống.

Câu 2. (5,0 điểm)

Phân tích tình huống truyện Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. Từ cách kết thúc truyện ngăn Vợ nhặt hãy liên hệ cách kết thúc truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao và nhận xét về ý nghĩa cách kết thúc của hai tác phẩm trên. (Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm).

--------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hà Nam. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Thi thpt Quốc gia môn Văn, Thi thpt Quốc gia môn Lịch sử, Thi thpt Quốc gia môn Địa lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 1.043
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm