Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị năm học 2015 - 2016

Đề thi HK 2 môn Văn lớp 12 năm 2016 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị năm học 2015 - 2016 gồm 5 câu đọc hiểu và 1 câu làm văn. Trong đó đề đọc hiểu nói về bộ phim đang gây sốt cộng đồng mê phim ảnh hiện nay: "Hậu duệ của mặt trời". Cùng xem và thử sức mình với đề thi này các bạn nhé!

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 tỉnh Hà Tĩnh năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 Sở GD-ĐT Đồng Nai năm học 2015 - 2016

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ

TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN

ĐỀ THI HỌC KỲ 2 (2015 - 2016)

MÔN NGỮ VĂN 12

Thời gian làm bài: 90 phút

I. Phần đọc hiểu (4,0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu dưới:

"Hậu duệ mặt trời" có lẽ là cái tên thu hút sự chú ý nhất trong giới giải trí Châu Á thời gian gần đây. Nó không chỉ hấp dẫn khán giả mà còn tạo nguồn hứng khởi tới cả các chính trị gia. Một bộ phim truyền hình dài tập đang được chiếu trên kênh KBS Hàn Quốc, gây sốt ở Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Nội dung phim xoay quanh hai nhân vật chính Yoo Shi Jin và Kang Mo Yeon. Yoo Shi Jin là đội trưởng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, trong khi đó Kang Mo Yeon là thành viên của tổ chức bác sĩ không biên giới. Chuyện tình Yoo Shi Jin và Kang Mo Yeon là điểm nhấn mang đến nhiều cảm xúc thú vị cho người xem. Đề tài lạ, nội dung hấp dẫn, diễn xuất xủa diễn viên tự nhiên, hình tượng đẹp và các câu thoại xúc động là công thức mà "Hậu duệ mặt trời" chinh phục người xem.

Thủ tướng Thái Lan, Prayuth Chan-ocha ngày 17/3 đã kêu gọi người dân xem "Hậu duệ mặt trời". Theo ông người xem dễ dàng thấy được lòng yêu nước, sự hi sinh, tuân thủ mệnh lệnh của những công dân đầy trách nhiệm trong bộ phim. Thậm chí ông sẽ tài trợ cho ai muốn làm những bộ phim như "Hậu duệ mặt trời".

Loạt phim này cũng được đưa vào chương trình nghị sự của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại phiên họp nội các thường kỳ với các trợ lí hàng đầu của bà. Tổng thống Park nói rằng: Phim có thể góp phần quảng bá nên văn hóa Hàn Quốc tới khán giả quốc tế và khơi dậy sự quan tâm của người nước ngoài tới Hàn Quốc. Qua đó có thể góp phần thu hút du khách nước ngoài. Tổng thống Park còn nhấn mạnh: Phim "Hậu duệ mặt trời" có thể góp phần truyền lòng yêu nước đến giới trẻ.

(Nguồn được trích dẫn từ Bản tin Chuyển động 24h,
VTV1 Đài truyền hình Việt Nam, ngày 22/3/2016).

Câu 1 (0,5 điểm). Dựa vào nội dung hãy chỉ ra câu chủ đề của văn bản?

Câu 2 (0,5 điểm). Văn bản được viết theo kiểu phong cách ngôn ngữ nào? Nêu ngắn gọn đặc điểm của phong cách ngôn ngữ này.

Câu 3 (0,5 điểm). Những câu văn nào thể hiện điểm chung trong lời phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Thái Lan về bộ phim?

Câu 4 (0,5 điểm). Một bộ phim truyền hình nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của các chính trị gia. Theo em sự quan tâm ấy đã chứng tỏ điều gì của bộ phim? Câu văn nào (trong văn bản) đã thể hiện điều đó?

Câu 5 (2,0 điểm). Với niềm cảm hứng được gợi lên từ bộ phim cùng những gì văn bản này thể hiện, hãy viết một đoạn văn (không quá 15 dòng) với chủ đề: Nếu tôi là đạo diễn...

II. Phần làm văn (6,0 điểm)

Trong một lần trở về nhà, Phác để quên cuốn nhật kí của bản thân... và người đàn ông hàng chài (bố Phác) đọc được...

Từ nội dung truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu) cùng với trí tưởng tượng của mình, theo em Phác đã viết những gì ở trong đó? Sau khi đọc nhật kí của con trai, người đàn ông hàng chài sẽ có những quyết định gì? Hãy trả lời những câu hỏi đó và viết lại một cái kết cho gia đình Phác.

- Hết -

Đánh giá bài viết
1 1.188
Sắp xếp theo

Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Văn

Xem thêm