Đề thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm 2011 - 2012 môn Giáo dục công dân lớp 12 Bảng A (Có đáp án)

Vndoc.com xin gửi đến các bạn: Đề thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm 2011 - 2012 môn Giáo dục công dân lớp 12 Bảng A (Có đáp án).

Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH NGHỆ AN


(ĐỀ THI CHÍNH THỨC)

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 12
NĂM HỌC 2011 - 2012
MÔN THI: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 12 BẢNG A

(Thời gian làm bài 180 phút không kể thời gian giao đề)


Câu 1 (3.0 điểm).

Giả sử: Điều tra sơ bộ về cầu lượng bia trong dịp tết Nguyên đán năm 2012 là 36 triệu chai. Trong đó: Công ty bia Sài gòn cung cấp 9,5 triệu chai, công ty bia Hà Nội cung cấp 7,1 triệu chai, công ty bia Vinh cung cấp 6,8 triệu chai, các công ty bia khác cung cấp 17,6 triệu chai.

a. Theo em, số liệu trên phản ánh điều gì?

b. Nếu là nhà sản xuất, trong trường hợp trên em sẽ vận dụng như thế nào?

Câu 2 (5.0 điểm).

Căn cứ nào để xác định các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý? Trong các loại vi phạm pháp luật, vi phạm nào có hành vi nguy hiểm nhất? Em hãy trình bày hiểu biết của mình về loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý đó?

Câu 3 (4,5 điểm).

Với mong muốn hướng tới một môi trường học đường thân thiện, đoàn trường tổ chức cuộc thi viết bản tin phát thanh với chủ đề: “Bạo lực học đường - nỗi lo của toàn xã hội”. Em hãy viết bài tham gia cuộc thi trên.

Câu 4 (4,5 điểm).

Tình huống: Xuân và Mai là đôi bạn thân cùng thi vào một khoa của trường Đại học Ngoại thương. Hai bạn có số điểm thi bằng nhau. Xuân đã đậu nguyện vọng 1, còn Mai thì không vì Xuân là người dân tộc thiểu số.

Theo em, điều đó có trái với nguyên tắc: Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật không? Vì sao?

Câu 5 (3.0 điểm).

Khi nghe tin cô giáo chọn An đi thi học sinh giỏi tỉnh môn Giáo dục công dân, Hoàng đã nói với An: “Bạn đi thi môn Giáo dục công dân làm gì, tớ thấy môn ấy không thiết thực gì cả”.

Quan điểm của em như thế nào về ý kiến trên?

Đánh giá bài viết
3 2.679
Sắp xếp theo

    Thi học sinh giỏi lớp 12

    Xem thêm