Đề thi thử lần 1 môn Văn THPT Quốc gia năm 2015 trường PTTH Cù Huy Cận - Hà Tĩnh

Kỳ thi tốt nghiệp và thi đại học sắp tới sẽ có rất nhiều điểm mới trong các đề thi khiến các em bỡ ngỡ, hi vọng với đề thi thử môn văn trước kỳ thi THPT Quốc gia của trường THPT Cù Huy Cận - Hà Tĩnh sẽ giúp các em luyện thi đại học môn Văn tốt hơn.

Đề thi thử đại học 2015 môn Văn

SỞ GD - ĐT HÀ TĨNH
TRƯỜNG THPT CÙ HUY CẬN
(Đề thi có 02 trang)
KỲ THI THỬ THPT QUỐC GIA
LẦN 1 NĂM 2015
Môn thi: Ngữ Văn
(Thời gian làm bài 180 phút không kể thời gian giao đề)

Câu I (6,0 điểm):

Đọc văn bản:

Hãy nhìn dòng người đang cuộn chảy trên đường phố trong cái ngột ngạt của trưa hè nóng bức, ai cũng nghẹt thở vì chất thải của động cơ xe máy, ô tô cho dù khẩu trang che kín mũi miệng. Hậu quả sẽ ra sao với sức khỏe con người? Khó mà lường được. Nhưng trước mắt thì vẫn cứ phải tồn tại bằng cách thở hít vào phổi cái khói bụi độc hại đó để mà bươn chải với cuộc mưu sinh.

Ai đó mong có dịp về nông thôn để được hít thở không khí trong lành, sẽ khó tránh khỏi cảm giác thất vọng. Sự “trong lành” mà họ trông đợi đang bị hủy hoại nghiêm trọng bởi chất thải công nghiệp, chất thải vô tội vạ của làng nghề, chất thải từ “mạnh ai nấy được” trong nuôi trong thủy sản,... Sông Cầu tiếp nhận thêm ít nhất 180 000 tấn phân hóa học, 1500 tấn thuốc trừ sâu! Lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy bị nước thải xối thắng trực tiếp làm nước sông đen ngòm và đang bốc mùi. Sông Thị Vải trong lưu vực sông Đồng Nai đã có đoạn bị chết kéo dài sau khu vực hợp lưu Suối Cả, Đồng Nai đến khu công nghiệp Mĩ Xuân...

Trở lại với chuyện thường ngày ở cái vạch dừng xe trên phố. Trong cái nóng thiêu đốt, tiếng gầm gào của các loại động cơ ô tô, xe máy làm cho bầu không khí càng thêm ngột ngạt. Rồi đây, “dân giàu” lên thêm, ô tô càng nhiều thêm, nơi cái vạch dừng xe của cái đường phố không thể mở rộng hơn để tương thích với sự phát triển đó sẽ càng thêm ngột ngạt và nghẹt thở.

Ở một số nước nghèo, bức xúc là chuyện tăng trưởng kinh tế để giảm nghèo cái đã, việc môi trường, tính sau. Người ta quên mất rằng, cái giá phải trả cho sự hủy hoại môi trường sẽ cao hơn nhiều cho những sản phẩm có được của sự tăng trưởng kia. Không thể chỉ đơn thuần quan tâm thúc đẩy sự tăng trưởng mà còn thường trực đặt ra câu hỏi tăng trưởng như thế nào. Chẳng thế mà người ta khuyến cáo sử dụng chỉ số mới mang tên Tổng sản phẩm quốc gia “thuần” và “xanh”, chứ không chỉ sử dụng GDP. “Thuần” là đòi hỏi phải điều chỉnh tổng sản phẩm sau khi đã khấu trừ các tài sản của đất nước bị hao hụt trong quá trình sản xuất. “Xanh”, nghĩa là phải chú ý đến mức tiêu hao nguồn tài nguyên thiên nhiên đã bị khai thác gắn với sự hủy hoại môi trường sống của con người khi tính GDP.

(Báo điện tử Nguoidaibieu.com.vn)

1. Văn bản trên đề cập đến vấn đề gì? Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản?

2. Tìm các ý chính của văn bản trên? Nhận xét về cách sắp xếp các ý trên?

3. Thái độ của người viết thể hiện như thế nào? Quan điểm của anh/chị về vấn đề trên?

Câu II (6,0 điểm)

Trước thảm họa, số phận con người đều như nhau

Hãy viết một bài văn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh /chị về nhận định trên.

Câu III (8,0 điểm)

Chất liệu văn hóa dân gian trong đoạn thơĐất Nước được sử dụng vừa quen thuộc vừa mới lạ

Từ việc cảm nhận về đoạn thơ Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng - Nguyễn Khoa Điềm), anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên.

Đánh giá bài viết
2 1.410
Sắp xếp theo

    Luyện thi đại học khối C

    Xem thêm