Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn trường THPT Phan Chu Trinh, Phú Yên

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn trường THPT Phan Chu Trinh, Phú Yên có đáp án đi kèm. Đây là tài liệu ôn tập môn Văn hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 12, những bạn chuẩn bị bước vào kì thi THPT Quốc gia và xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2017.

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn trường THPT Ngô Sĩ Liên, Bắc Giang (Lần 1)

Phân tích hình tượng người lái đò trong tùy bút Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân

TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM 2017
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) Tôi tên là Nick Vujicic. Khi bắt tay vào viết quyển sách này, tôi hai mươi bảy tuổi. Khác biệt với hầu hết mọi người, tôi không tay, không chân ngay từ lúc mới lọt lòng. Hoàn cảnh nghiệt ngã tưởng đã có lúc nhấn chìm tôi nhưng rồi khát vọng sống mãnh liệt đã giúp tôi chiến thắng số phận (...)

(2) Nếu tôi thất bại, tôi sẽ thử làm lại, làm lại và làm lại nữa. Nếu bạn thất bại, bạn sẽ cố làm lại chứ? Tinh thần con người có thể chịu đựng được những điều tệ hơn là chúng ta tưởng. Điều quan trọng là cách bạn đến đích. Bạn sẽ cán đích một cách mạnh mẽ chứ?

(3) Bạn sẽ gặp khó khăn, bạn có thể khuỵu ngã và cảm thấy như thể mình không còn sức mạnh để đứng dậy được nữa. Tôi biết cảm giác đó. Tất cả chúng ta đều biết cảm giác đó. Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng khi chiến thắng những dốc ghềnh của cuộc sống, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, và càng quý trọng hơn những cơ hội mà chúng ta có được. Điều thực sự quan trọng chính là những thông điệp sống bạn chia sẻ với tất cả mọi người trong hành trình cao đẹp và cái cách bạn kết thúc hành trình ấy.

(4) Tôi yêu cuộc sống của bạn như yêu cuộc sống của chính mình. Hãy đến với nhau, những món quà dành cho chúng ta là rất đáng ngạc nhiên.

(Trích "Cuộc sống không giới hạn" của Nick Vujicic)

Câu 1. Trong đoạn (1), tác giả đã nói đến hoàn cảnh nghiệt ngã mà mình gặp phải là gì? Điều gì đã giúp tác giả vượt qua hoàn cảnh ấy? (0,5 điểm)

Câu 2. Trong câu "Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng khi chiến thắng những dốc ghềnh của cuộc sống, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, và càng quý trọng hơn những cơ hội mà chúng ta có được" ở đoạn (3), tác giả đã sử dụng phép tu từ nào? Ý nghĩa của phép tu từ đó? Theo tác giả, "khi chiến thắng những dốc ghềnh của cuộc sống" phần thưởng ta nhận được là gì? (1,0 điểm)

Câu 3. Câu nói "Tôi yêu cuộc sống của bạn như yêu cuộc sống của chính mình" trong đoạn (4) cho thấy tác giả là người như thế nào? (0,5 điểm)

Câu 4. Thông qua cụm từ "Hãy đến với nhau", tác giả muốn nhắn nhủ điều gì tới mọi người? (1,0 điểm)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến của Nick Vujicic được nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu:

"Nếu tôi thất bại, tôi sẽ thử làm lại, làm lại và làm lại nữa. Nếu bạn thất bại, bạn sẽ cố làm lại chứ? Tinh thần con người có thể chịu đựng được những điều tệ hơn là chúng ta tưởng. Điều quan trọng là cách bạn đến đích. Bạn sẽ cán đích một cách mạnh mẽ chứ?"

Câu 2 (5 điểm)

Phân tích vẻ đẹp trữ tình của hình tượng Sông Đà trong tùy bút "Người lái đò Sông Đà" (Nguyễn Tuân).

Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

1. (0,5 điểm)

  • Trong đoạn (1), tác giả đã nói đến hoàn cảnh nghiệt ngã mà mình gặp phải là: không tay, không chân ngay từ lúc mới lọt lòng.
  • Điều giúp tác giả vượt qua hoàn cảnh ấy là khát vọng sống mãnh liệt.

2. (1,0 điểm)

  • Trong câu "Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng khi chiến thắng những dốc ghềnh của cuộc sống, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, và càng quý trọng hơn những cơ hội mà chúng ta có được" ở đoạn (3), tác giả đã sử dụng phép tu từ ẩn dụ: Dốc ghềnh của cuộc sống.
    • Ý nghĩa của phép tu từ ẩn dụ: chỉ những khó khăn, thách thức, khắc nghiệt... trong cuộc sống.
  • Theo tác giả, "khi chiến thắng những dốc ghềnh của cuộc sống", phần thưởng ta nhận được là: chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, và càng quý trọng hơn những cơ hội mà chúng ta có được.

3. Câu nói "Tôi yêu cuộc sống của bạn như yêu cuộc sống của chính mình" trong đoạn (4) cho thấy tác giả là người yêu đời, yêu cuộc sống, yêu thương mọi người... (0,5 điểm)

4. Thông qua cụm từ "Hãy đến với nhau", tác giả muốn nhắn nhủ mọi người: Hãy xích lại gần nhau hơn, quan tâm, chia sẻ, động viên, giúp đỡ, yêu thương nhau nhiều hơn... (1,0 điểm)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

"Nếu tôi thất bại, tôi sẽ thử làm lại, làm lại và làm lại nữa. Nếu bạn thất bại, bạn sẽ cố làm lại chứ? Tinh thần con người có thể chịu đựng được những điều tệ hơn là chúng ta tưởng. Điều quan trọng là cách bạn đến đích. Bạn sẽ cán đích một cách mạnh mẽ chứ?"

Yêu cầu về hình thức:

  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ
  • Trình bày mạch lạc, rõ ràng; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

Yêu cầu về nội dung:

a. Giải thích:

  • Thất bại: không đạt được mục đích, mục tiêu đã đặt ra; không làm được điều mình mong muốn...
  • Làm lại và làm lại nữa: bắt đầu lại công việc mà ta đã thực hiện nhưng thất bại, chưa đạt được mục tiêu đã đề ra.
  • Ý kiến của Nick Vujicic muốn đề cập đến sức mạnh của ý chí và nghị lực của con người. Thất bại là điều không thể tránh khỏi, nhưng sau mỗi lần thất bại con người cần có ý chí, nghị lực, niềm tin, biết vượt lên chính mình.

b. Bàn luận:

  • Trong cuộc sống, mỗi người đều có ước mơ, mục đích để vươn tới. Trên con đường vươn tới mục đích, chúng ta có thể thất bại do nhiều nguyên nhân (nêu dẫn chứng).
  • Điều quan trọng là đứng trước thất bại, chúng ta không được bỏ cuộc, phải dũng cảm đương đầu với khó khăn, thử thách, biết rút kinh nghiệm, biết đứng dậy làm lại từ đầu (nêu dẫn chứng).
  • Khi làm lại từ đầu, chúng ta phải có động lực và niềm tin (nêu dẫn chứng).
  • Câu nói của Nick Vujicic đã đánh thức ý chí, sự tự tin trong mỗi chúng ta; giúp chúng ta mạnh dạn đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Sức mạnh tinh thần lớn lao có thể giúp con người vượt qua mọi khó khăn...
  • Phê phán những người hay nản chí, có suy nghĩ, thái độ và hành động tiêu cực khi gặp thất bại.

c. Bài học nhận thức và hành động:

  • Câu nói của Nick Vujicic bao hàm một quan niệm sống tích cực và là lời khuyên bổ ích: Hãy làm lại khi đã rút kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại; phải có ý chí, niềm tin, nỗ lực vươn lên; không đầu hàng số phận...
  • Liên hệ bản thân (trả lời câu hỏi của Nick Vujicic).

Câu 2 (5 điểm) Phân tích vẻ đẹp trữ tình của hình tượng Sông Đà trong tùy bút "Người lái đò Sông Đà" (Nguyễn Tuân). 5,0 điểm

Yêu cầu về hình thức:

  • Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận; thể hiện được những kỹ năng làm văn nghị luận văn học
  • Bài làm có kết cấu chặt chẽ; trình bày mạch lạc, rõ ràng; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu...

Yêu cầu về nội dung:

a. Giới thiệu chung:

  • Giới thiệu sơ lược về tác giả: Nguyễn Tuân là nhà văn tài hoa, là nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp. Ông chuyên viết tùy bút và rất thành công ở thể loại này.
  • Giới thiệu sơ lược về tác phẩm: "Người lái đò Sông Đà" là tùy bút xuất sắc của Nguyễn Tuân...
  • Nêu vấn đề nghị luận: Trong tùy bút "Người lái đò Sông Đà", tác giả đã xây dựng được hình tượng Sông Đà rất sinh động và độc đáo, đặc biệt là vẻ đẹp trữ tình.

b. Phân tích vẻ đẹp trữ tình của hình tượng sông Đà:

  • Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi mèo đốt nương xuân
  • Sông Đà có nhiều quãng hoang sơ, bình lặng, trữ tình: Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa. Sông Đà có quãng lững lờ như nhớ thương...
  • Trên bãi sông sự sống dâng tràn cỏ gianh đầu núi đang ra nõn búp, nương ngô nhú mấy lá ngô non đầu mùa, một đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm.
  • Sông Đà còn đẹp ở sự thay đổi sắc màu ấn tượng: mùa xuân dòng xanh ngọc bích, mùa thu nước lừ lừ chín đỏ.

Với nghệ thuật nhân hóa, so sánh và trí tưởng tượng phong phú của nhà văn, Sông Đà hiện lên rất đẹp, trữ tình, nên thơ...

c. Đánh giá:

  • Dưới ngòi bút của Nguyễn Tuân, Sông Đà có hành động, có tính cách, có tâm trạng. Hình tượng này mang vẻ đẹp trữ tình, là chất men say đối với con người..
  • "Người lái đò Sông Đà" là tác phẩm xuất sắc của tùy bút Việt Nam.
  • Nguyễn Tuân là bậc thầy của thể loại tùy bút ở nước ta...
Đánh giá bài viết
1 1.071
Sắp xếp theo

Môn Văn khối D

Xem thêm