Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THCS Chu Văn An, Hà Nội năm 2013 - 2014

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THCS Chu Văn An, Hà Nội năm 2013 - 2014 được VnDoc.com sưu tầm và giới thiệu tới các bạn học sinh nhằm giúp các em học sinh có thêm nhiều tài liệu ôn thi vào lớp 10 môn Văn hiệu quả. Mời các em cùng tham khảo.

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THCS Thành Đông, Vĩnh Long năm 2013 - 2014

TRƯỜNG THCS CHU VĂN ANKỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 MÔN NGỮ VĂN
NĂM HỌC: 2014 – 2015
Thời gian: 120 phút

PHẦN I (5 điểm)

Hình ảnh con thuyền được nhắc đến nhiều trong thơ ca, có một nhà thơ đã viết:

Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng,
Ra đậu dặm xa dò bụng biển,
Dàn đan thế trận lưới vây giăng.

(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2013)

1. Những câu thơ trên thuộc bài thơ nào? Của ai? Bài thơ được viết trong hoàn cảnh nào? Em liên tưởng tới những câu thơ nào ở một bài thơ khác đã được học, cũng miêu tả về con thuyên ra khơi đầy hứng khởi?

2. Em hiểu cách nói "Thuyền ta" nghĩa là gì? Theo em, có thể thay thế "Thuyền ta" bằng đoàn thuyền được không? Vì sao?

3. Dựa vào khổ thơ trên, hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 10 câu, mở đầu đoạn bằng câu sau: "Hình ảnh đoàn thuyền vụt lớn ngang tầm vũ trụ chính là vị thế làm chủ biển khơi của những con người lao động mới". Trong đoạn văn có sử dụng phép nối và một câu hỏi tu từ (gạch dưới phép nối, câu hỏi tu từ).

PHẦN II (5 điểm)

Trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi, nhà văn Lê Minh Khuê viết: "Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt. Nước mắt đứa nào chảy trong khi cần cái cứng cỏi của nhau này là bị xem như bằng chứng của một sự tự nhục mạ. Không ai nói với ai, nhưng nhìn nhau, chúng tôi đọc thấy trong mắt nhau điều đó."

(Trích Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, 2013)

1. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu: "Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt." và cho biết đó là kiểu câu gì.

2. Đoạn trích trên nằm sau chi tiết quan trọng nào của truyện? Em hiểu chúng tôi là những ai? Phẩm chất chung nào của họ được thể hiện trong đoạn trích đó?

3. Từ những tác phẩm viết về thế hệ trẻ Việt Nam trong Kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ mà em đã học, cùng với những hiểu biết về lịch sử, về xã hội, em hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về tình yêu Tổ quốc của thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay (viết khoảng một trang giấy thi).

Đánh giá bài viết
2 1.932
Sắp xếp theo

    Luyện thi

    Xem thêm