Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT tỉnh Bạc Liêu năm học 2012 - 2013 môn Sinh học (Chuyên) - Ngày thi thứ nhất

Vndoc.com xin giới thiệu đến các bạn lớp 9, chuẩn bị thi lên lớp 10: Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT tỉnh Bạc Liêu năm học 2012 - 2013 môn Sinh học (Chuyên) - Ngày thi thứ nhất.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Sinh học (Chuyên):

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BẠC LIÊU
(Đề thi chính thức)

KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
NĂM HỌC: 2012 - 2013

MÔN THI: SINH HỌC (Chuyên - NV1)
Ngày thi: 06/07/2012
(Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề)
--------------------------------------------------------------------------------

Câu 1: (2 điểm)

1. Một loài động vật có bộ nhiễm sắc thể 2n = 6. Một tế bào (2n) nguyên phân một số lần liên tiếp tạo ra các tế bào con. Tổng số nhiễm sắc thể đơn trong các tế bào con là 96. Các tế bào con được tạo ra đều thực hiện sự giảm phân tạo giao tử. Biết rằng hiệu suất thụ tinh của các giao tử nói trên là 3,125% qua thụ tinh tạo ra 2 hợp tử lưỡng bội 2n (do một tinh trùng kết hợp với một trứng tạo ra một hợp tử). Hãy xác định:

a) Số lần nguyên phân của tế bào ban đầu, số giao tử được sinh ra sau quá trình giảm phân của tế bào nói trên.

b) Tế bào động vật đó thuộc cá thể đực hay cá thể cái?

2. Ở lúa, xét 2 cặp tính trạng tương phản thân cao, hạt tròn với thân thấp, hạt dài. Cho hai thứ lúa: thân cao, hạt tròn lai với thân thấp, hạt dài thu được F1. Cho F1 lai một cây lúa khác (I) thu được thế hệ F2 có kiểu hình cây thấp, hạt dài chiếm 6,25%. Cho biết tính trạng thân cao là trội hoàn toàn so với thân thấp, hạt tròn là trội hoàn toàn so với hạt dài và mỗi gen nằm trên một nhiễm sắc thể và qui định một tính trạng. Hãy biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến thế hệ F2.

Câu 2: (2 điểm)

1. Một đoạn gen mạch kép dài 5100A0 và có hiệu số % giữa Adenin (A) với Guanin (G) bằng 10%. Hãy tính số lượng từng loại nucleotit của gen.

2. Một nhóm gồm 5 phân tử ADN (mạch kép) giống nhau tiến hành nhân đôi 4 lần liên tiếp tạo ra các phân tử ADN con. Xác định số phân tử ADN con tạo thành và số ADN con có vật chất mới hoàn toàn (không có các nucleotit từ ADN mẹ ban đầu)

Câu 3: (2 điểm)

Nêu những ứng dụng của công nghệ tế bào. Mỗi ứng dụng nêu ví dụ

Câu 4: (2 điểm)

Tài nguyên thiên nhiên là gì? Nêu các dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu. Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí tài nguyên thiên nhiên?

Câu 5: (2 điểm)

Hãy nêu tên và ý nghĩa sinh thái các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật. Trong các đặc trưng cơ bản đó thì đặc trưng nào là quan trọng nhất? Tại sao?

Đánh giá bài viết
1 472
Sắp xếp theo

    Lớp 10

    Xem thêm