Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề xuất: Tổ trưởng chuyên môn thôi nhận phụ cấp chức vụ nếu giảm định mức tiết dạy

Dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học có nội dung quy định tổ trưởng, tổ phó chuyên môn thôi nhận phụ cấp chức vụ nếu giảm định mức tiết dạy. Cụ thể, tại Dự thảo có những đề xuất đáng chú ý với tổ trưởng chuyên môn như sau.

1. Đề xuất giảm định mức tiết dạy của Tổ trưởng chuyên môn

Cụ thể, theo Điều 8 Dự thảo Thông tư, Bộ GD&ĐT có đề xuất về chế độ giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm các công việc chuyên môn như sau:

- Giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường phổ thông được giảm 04 tiết/tuần.

- Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường dự bị đại học được giảm 03 tiết/tuần.

- Tổ trưởng chuyên môn hoặc tổ trưởng tổ quản lý học sinh (trong trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú) được giảm 03 tiết/tuần.

- Tổ phó chuyên môn hoặc tổ phó tổ quản lý học sinh (trong trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú) được giảm 01 tiết/tuần.

- Giáo viên kiêm phụ trách phòng học bộ môn (nếu không có viên chức thiết bị, thí nghiệm) được giảm 03 tiết/môn/tuần.

- Giáo viên kiêm trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học được giảm 03 tiết/tuần; giáo viên kiêm phó trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học được giảm 01 tiết/tuần.

Khi đối chiếu nội dung nêu trên với quy định tại Điều 8 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT hiện hành thì có thể thấy, Bộ GD&ĐT dự kiến vẫn sẽ duy trì việc giảm định mức 03 tiết (đối với tổ trưởng) và 01 tiết (đối với tổ phó)/tuần.

2. Tổ trưởng chuyên môn thôi nhận phụ cấp chức vụ nếu giảm định mức tiết dạy

Mặc dù tại Dự thảo Thông tư vẫn đề xuất giữ nguyên việc giảm định mức tiết dạy đối với tổ trưởng chuyên môn như đã có nêu tại mục (1).

Tuy nhiên, tại Khoản 3 Điều 4 Dự thảo Thông tư có đề xuất như sau:

Mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 02 nhiệm vụ quy định tại Điều 8, 9, và 10 Dự thảo Thông tư. Đối với các vị trí kiêm nhiệm và các hoạt động chuyên môn theo quy định tại Chương III Thông tư này (trừ kiêm nhiệm công tác công đoàn, bí thư đoàn, phó bí thư đoàn cấp trường) nếu đã được nhận tiền thù lao hoặc tiền phụ cấp thì không được quy đổi ra tiết dạy.

Thêm nữa, tại câu số 06 phần khảo sát lấy ý kiến toàn bộ giáo viên phổ thông trên phần mềm Temis có đề cập đến vấn đề này như sau:

“Câu 6: Để tránh việc chi trả trùng chế độ, chính sách cho cùng 01 nhiệm vụ, dự thảo Thông tư dự kiến bổ sung nguyên tắc: Đối với các vị trí kiêm nhiệm và các hoạt động chuyên môn theo quy định tại Chương III dự thảo Thông tư (trừ kiêm nhiệm công tác công đoàn, bí thư đoàn, phó bí thư đoàn cấp trường) nếu đã được nhận tiền thù lao hoặc tiền phụ cấp thì không được giảm định mức tiết dạy và không được quy đổi nhiệm vụ đó ra tiết dạy (khoản 3 Điều 4 dự thảo Thông tư). Ý kiến của thầy/cô (đồng ý; không đồng ý)”

Theo đó, có thể thấy, Dự thảo Thông tư đang được xây dựng theo hướng bỏ phụ cấp chức vụ hoặc không giảm định mức giảng dạy đối với tổ trưởng và tổ phó chuyên môn. Tức là những nhà giáo hiện đang kiêm nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn ở các trường phổ thông dự kiến sẽ chỉ được hưởng 1 trong 2 chế độ nêu trên.

3. Bổ sung thêm trường hợp quy đổi các hoạt động chuyên môn khác ra tiết dạy

Cụ thể, tại Điều 12 Dự thảo Thông tư có đề xuất đối quy đổi 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) bằng 01 tiết định mức đối với các hoạt động chuyên môn như sau:

- Dạy trực tuyến theo kế hoạch giáo dục của nhà trường (không tổ chức theo lớp học) mà số học sinh tham gia học nhỏ hơn tổng số học sinh bình quân của 02 lớp (số lượng bình quân học sinh/lớp theo quy định tại Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT),

- Dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 01.

- Dạy liên trường.

Bên cạnh đó, còn có đề xuất quy đổi 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) bằng 1,5 tiết định mức đối với hoạt động chuyên môn như sau:

- Báo cáo viên tại lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên do hiệu trưởng hoặc cấp có thẩm quyền tổ chức (bao gồm cả giáo viên cốt cán).

- Báo cáo tại hoạt động ngoại khóa, dạy hoạt động trải nghiệm (đối với cấp tiểu học), đảm nhận hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (đối với cấp THCS, THPT) do nhà trường tổ chức cho học sinh theo quy mô khối lớp hoặc quy mô trường (có giáo án/kế hoạch dạy học hoặc đề cương báo cáo).

- Dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 01 trong thời gian nghỉ hè.

- Dạy trực tuyến theo kế hoạch giáo dục của nhà trường cho 02 lớp trở lên (dạy cùng thời điểm) hoặc trường hợp không tổ chức theo lớp học mà số học sinh tham gia học lớn hơn hoặc bằng tổng số học sinh bình quân của 02 lớp

Trường hợp giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh tham gia hội khỏe phù đổng, hướng dẫn học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường thì 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) được quy đổi tối đa không quá 02 tiết định mức.

Trường hợp giáo viên dạy môn chuyên tại các lớp chuyên trong trường chuyên 01 tiết dạy môn chuyên được quy đổi bằng 03 tiết định mức. Thêm nữa, giáo viên được phân công làm ban giám khảo trong các cuộc thi hoặc hội thi của giáo viên cấp trường (các cuộc thi hoặc hội thi theo quy định) thì 01 tiết tham gia chấm trực tiếp được tính bằng 01 tiết định mức.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

Gợi ý cho bạn

Xem thêm

Dành cho Giáo Viên

Xem thêm