Điều kiện được hưởng tiền lương tháng thứ 13

VnDoc mời các bạn cùng tìm hiểu Điều kiện được hưởng tiền lương tháng thứ 13 và những điều người lao động cần biết trong bài viết này.

Lương tháng 13 là thông tin được nhiều người lao động quan tâm vào dịp cuối năm. Vì luật không quy định khái niệm cụ thể, nên “lương tháng 13” hay “thưởng tết” cũng chỉ là tên gọi do mọi người tự đặt, bản chất nó đều là khoản “Thưởng” theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019. Trong bài viết này VnDoc sẽ giúp các bạn nắm được cách tính lương tháng 13 người lao động cần biết và giải đáp chi tiết thắc mắc về lương tháng 13, mời các bạn cùng theo dõi.

Thế nào là tiền lương, thưởng?

Theo quy định của Điều 90 Bộ Luật Lao động năm 2019, tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Theo Điều 104 Bộ Luật Lao động 2019 quy định về tiền thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Khi nào người lao động được hưởng lương tháng thứ 13

Trong Luật Lao động không có quy định cụ thể về tiền lương tháng thứ 13, mà được hiểu đây là khoản tiền thưởng.

Do khoản tiền thưởng tháng 13 được nhiều công ty coi là tiền lương chính để trả cho người lao động. Vì thế, để được hưởng khoản tiền này, trước tiên trong hợp đồng lao động phải ghi rõ nội dung thưởng tháng 13. Và người lao động phải được kí hợp đồng làm việc chính thức.

Có bắt buộc phải trả lương tháng 13 không?

Hiện nay, pháp luật không quy định phải bắt buộc trả lương tháng thứ 13. Mà thay vào đó, lương tháng 13 là khoản thưởng mà doanh nghiệp dành cho người lao động khi họ làm ăn có lãi, nhằm mục đích hỗ trợ, khuyến khích người lao động.

Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và không phải khoản tiền bắt buộc.

Vì thế, không bắt buộc phải trả tiền lương tháng 13 cho người lao động.

Đánh giá bài viết
1 273
Sắp xếp theo