Giải bài tập Ngữ văn lớp 10: Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Giải bài tập Ngữ văn lớp 10

Để học tốt Ngữ văn lớp 10, VnDoc.com mời các bạn học sinh tham khảo tài liệu: Giải bài tập Ngữ văn lớp 10: Lập dàn ý bài văn thuyết minh, với nội dung đã được VnDoc cập nhật chi tiết sẽ là nguồn thông tin hữu ích phục vụ các bạn học sinh có kết quả cao hơn trong học tập.

Lời giải hay bài tập Ngữ văn lớp 10: Lập dàn ý bài văn thuyết minh

I. ÔN TẬP VỀ DÀN Ý

SGK nêu lên 4 câu hỏi ôn tập về dàn ý. Các em tự trả lời 4 câu hỏi này nhằm nhớ lại những điều đã học ở trung học cơ sở và ở lớp 10 (cần chú ý đến câu hỏi 4).

II. LUYỆN TẬP TẠI LỚP

Phần này SGK viết rất rõ và cụ thể, có thể giúp các em lập dàn ý bài văn thuyết minh theo hai bước: xác định đề tài và xây dựng dàn ý. Các em cần đọc kĩ và tận dụng những gợi ý, hướng dẫn của SGK để xây dựng thành dàn ý của mình. Cuối cùng, cần ghi nhớ ba điều sau đây trong việc lập dàn ý cho một bài văn thuyết minh:

- Phải nắm vững các kiến thức về dàn ý và các kĩ năng xây dựng dàn ý.

- Có đầy đủ những tri thức cần thiết và chuẩn xác về đề tài cần thuyết minh.

- Tìm được cách sắp xếp những tri thức đó thành một hệ thống hợp lí, chặt chẽ. Các em đọc kĩ bài đọc thêm Chu Văn An - nhà sư phạm mẫu mực để học tập cách sắp xếp ý và cách viết bài văn thuyết minh về một danh nhân của đất nước.

LUYỆN TẬP

SGK nêu lên 4 bài luyện tập về xây dựng dàn ý cho các bài văn thuyết minh:

1. Giới thiệu một tác giả văn học.

2. Giới thiệu một tấm gương học tốt.

3. Giới thiệu một phong trào của trường (hoặc của lớp) mình.

4. Trình bày một quy trình sản xuất (hoặc các bước của một quá trình học tập). Những bài tập này đều gần gũi và vừa sức đối với các em. Các em có thể tự làm, riêng bài tập 4 cần trao đổi thêm trong nhóm, tổ để bài làm được tốt hơn.

---------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Giải bài tập Ngữ văn lớp 10: Lập dàn ý bài văn thuyết minh. Cùng chủ đề này, VnDoc.com mời bạn đọc tham khảo Giáo án Ngữ văn bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh mà VnDoc.com đã sưu tầm, tổng hợp.

Đánh giá bài viết
1 357
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 10

    Xem thêm