Hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo như Lý Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đối với vận mệnh đất nước

Những bài văn mẫu hay lớp 8

Văn mẫu lớp 8: Hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo như Lý Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đối với vận mệnh đất nước gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Đề bài: Dựa vào các văn bản Chiếu dời đô và Hịch tướng sĩ, hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như Lý Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đối với vận mệnh đất nước

Bài làm 1

Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đều là những nhà lãnh đạo tài ba, uyên bác thông hiểu kim cổ đông tây. Vị vua đầu tiên của triều Lý đã nhắc đến gương chuyển đô của vua Bàn Canh nhà Thương, nhà Chu. Trần Quốc Tuấn lại nêu gương những anh hùng hào kiệt, biết xả thân vì chủ tướng vì đất nước: Do Vu, Dự Nhượng, Kỉ Tín,... Có thể nói, biết "ôn cố” để "tri tân" là một trong những tố chất không thể thiếu của một nhà lãnh đạo. Và từ việc "nhớ chuyện cũ", các nhà lãnh đạo tài ba đã thể hiện thiên năng "biết chuyện mới, chuyện đời nay” rất tài tình.

Nhà Đinh, Lê "không noi theo dấu cũ Thương Chu" giữ nguyên vị trí kinh đô tại Hoa Lư mà đất Hoa Lư chỉ là chốn núi rừng hiểm trở, khắc nghiệt. Điều đó khiến thời vận đất nước gặp nhiều trắc trở. Lịch sử cũng đã chứng minh điều đó, hai nhà Đinh Lê triều vận ngắn ngủi, nhân dân gặp nhiều khó khăn. Có thể nói, việc phê phán hai triều Đinh, Lê một phần lớn đã thể hiện tầm nhìn lãnh đạo của Lí Công Uẩn. Ông đã nhìn rõ một thực tế quan trọng: đất nước đang bước vào thời bình, Hoa Lư không còn phù hợp với vị thế kinh đô nữa!

Trần Quốc Tuấn cũng vậy. Từ thực tế của việc giặc Nguyên Mông xâm lược nước ta lần một và thái độ của chúng hiện nay, ông đã thấu rõ nguy cơ của một cuộc chiến chống xâm lược. Sang nước ta, quân Nguyên Mông “uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt Tể phụ”, “đi lại nghênh ngang”, bắt dân ta cống nạp khoáng sản, vàng bạc.. Vậy rõ ràng, chúng chưa hề thấm thía bài học từ thất bại của cuộc xâm lược lần một và đang mưu mô cuộc chiến tranh ăn cướp lần hai.

Giặc như vậy còn lực lượng quân sĩ ta thì sao? Vị nguyên soái lỗi lạc thêm một lần đau xót khi chứng kiến thực cảnh binh sĩ dưới quyền lơ là mất cảnh giác trước nguy cơ mất nước. Họ “hoặc thích chọi gà, hoặc mê tiếng hát”, chơi cờ... Ông cay đắng chỉ ra một điều tất yếu là khi giặc đến những thú vui ấy chỉ trở thành tai họa “cựa gà trống không đâm thủng áo giáp của giặc”, “tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai", “mẹo đánh cờ không thể dùng làm mưu lược nhà binh”…

Từ việc nhìn nhận thấu suốt tình hình đất nước, các nhà lãnh đạo anh minh đều xác định rõ nhiệm vụ của quân và dân. Điều quan trọng là họ có những quyết định đúng đắn, những hành động táo bạo để đưa đất nước đển được bến bờ của sự bình yên và phát triển.

Lí Thái Tổ xác định nhiệm vụ hiện tại là cần dời đô khỏi Hoa Lư. Nhưng dời đô đến đâu? "Thành Đại La.. là nơi trung tâm trời đất,có thế rồng cuộn hổ ngồi lại tiện hướng nhìn sông dựa núi, dân cư không khổ vì ngập lụt, muôn vật phong phú tốt tươi. Xem khắp nước Việt ta chỉ có nơi đây là thánh địa”. Từ việc có ý thức sâu sắc ưu thế của thành Đại La đối với việc phát triển đất nước, Lí Thái Tổ đã có quyết định đúng đắn là thiên đô về mảnh đất văn hiến này.

Trần Quốc Tuấn trên cương vị Tổng chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông đã khẳng định ý chí đánh giặc của toàn dân tộc đồng thời khuyên khích, động viên tinh thần chiến đấu của binh sĩ. Ông khuyên quân sĩ phải biết “kiềng canh nóng mà thổi rau nguội”, phải biết ra sức tập luyện để sẵn sàng chiến đấu. Không chỉ vậy, ông còn soạn thảo “Binh thư yếu lược” làm sách lược cho binh sĩ tập luyện, rèn quân.

Bài làm 2

Trong công cuộc xây dựng đất nước, đã có biết bao trang sử hào hùng, làm thay đổi vận mệnh nước nhà, đó là nhờ vào một phần công lao to lớn của các vị anh hùng như Lý Công Uẩn, Trần Quốc Tuấn.

Như chúng ta đã biết, trong lịch sử hai vị anh hùng này là những nhà lãnh đạo tài ba, sáng suốt, có tài chí lớn, nhưng hai người lại có sách lược chiến đấu, cách điều binh hoàn toàn khác nhau. Ở bài “Chiếu dời đô” của Lý Công Uẩn, ông đã thể hiện tình yêu của mình từ cách nhìn nhận ở vị trí kinh đô của đất nước, sự anh minh của ông nhận thấy vị trí của kinh đô không phù hợp với tình thế đất nước lúc bấy giờ. Nên ông đã quyết định rời đô từ Hoa Lư(Ninh Bình) về thành Đại La , sau đó đổi tên là Thăng Long. Ổn định xong trong vài năm, sau đó kinh đô Hoa Lư đã hoàn thành sứ mệnh giúp hai nhà Đinh, Tiền Lê củng cố lại chính quyền đất nước, đánh đuổi quân Tống xâm lược. Nhưng hơn hết, kinh đô Hoa Lư cần phải đẩy mạnh kinh tế , xây dựng đời sống cho nhân dân, tạo nền tảng vững chắc để giữ vững nền độc lập dân tộc của nước ta.

Đối với bài “Hịch tướng sĩ” của Trần Quốc Tuấn, ông đã có vai trò rất to lớn của một người lãnh đạo, Ông viết bài Hịch này nhằm mục đích khích lệ binh lính, nâng cao ý thức trách nhiệm và gợi cho ta tình yêu quê hương đất nước. Nhưng tình yêu của ông không chỉ dừng lại ở đấy, mà lòng yêu dân tộc của ông đã trở thành lòng căm thù, căm ghét kẻ xâm lược, bán nước, nó lớn mạnh thành ý chí quyết tâm đánh thắng kẻ thù đã xâm lược nước ta.

“Chiếu dời đô” hay “Hịch Tướng Sĩ” và các vị lãnh đạo tài giỏi, thông minh, sách lược như Lý Công Uẩn, như Trần Quốc Tuấn đã nắm giữ vận mệnh của dân tộc ta. Họ sẵn sàng hi sinh bản thân, hi sinh hạnh phúc cá nhân để hoàn thành nghệp lớn. Và ngày hôm nay, chúng ta đang được sống của một xã hội hòa bình, không chiến tranh, không cướp bóc, chúng ta không bao giờ phủ nhận về vai trò vô cùng to lớn của người xưa đối với nhân dân, đất nước và tương lai thế hệ trẻ chúng ta sau này.

Thật tự hào biết bao khi tôi chính là một người con cháu của các vị anh hùng Lý Công Uẩn, anh hùng Trần Quốc Tuấn. Họ chính là các bậc anh hùng xuất chúng, tiếng thơm sẽ mãi mãi lưu truyền đến muôn đời. Chúng ta hãy tiếp nối hào khí ngút trời của cha ông ta cùng xây dựng lên một Việt Nam giàu mạnh phồn thịnh, hòa nhập vào sự phát triển của thế giới nào.

Đánh giá bài viết
2 880
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 8

    Xem thêm