Hướng dẫn viết IELTS writing task 2

Hướng dẫn viết IELTS writing task 2

Một bài thi IELTS writing thành công được cấu thành bởi các yếu tố Task Response, Coherence and Cohesion, Lexical Resource, Grammatical Range and Accuracy. Với những bạn mới bắt đầu ôn thi IELTS, sẽ có những khó khăn nhất định khi các bạn thực hiện bài viết, do đó, VnDoc.com xin giới thiệu tới các bạn một vài gợi ý khi viết IELTS writing task 2, để bạn viết tốt hơn. Mời các bạn tham khảo.

huong-dan-viet-ielts-writing-task-2

1. IELTS Writing với kỹ năng viết tiếng Anh cơ bản?

Nếu vẫn chưa quen với việc viết 1 bài essay mang tính khoa học thì bạn hãy bắt đầu với những câu văn ngắn và rời rạc mang tính cơ bản nhất. Vậy kỹ năng viết cơ bản yêu cầu những gì?

  • Idea – Ý không chỉ đơn giản là 1 ý tưởng, nếu bạn muốn viết tốt bạn cần có 1 câu logic về cả nghĩa và thành phần trong tiếng Việt. Đây cũng là một lỗi rất lớn mà rất nhiều bạn mắc phải – không thể diễn đạt ý của mình thành 1 câu logic và hoàn chỉnh – ngay cả trong tiếng Việt.
  • Grammar for IELTS – Ngữ pháp có lẽ là phần mà mọi người đều nhắc đến và cũng hiểu khá rõ tầm quan trọng của nó. Trước khi bắt tay vào viết academic IELTS Writing, các bạn hãy cố gắng viết tốt các câu đơn và ôn lại 7 dạng câu cơ bản. Đây sẽ là mấu chốt giúp các bạn sau này xác định mình bị sai ở đâu mà sửa hoặc nếu đi học viết, giáo viên có sửa mình cũng hiểu tại sao mình sai. Nếu viết câu đơn mà còn thường xuyên sai thì chắc chắn không thể viết câu phức mà đúng được. Do đó, việc đọc và quan sát trong giai đoạn bắt đầu sẽ quan trọng hơn rất nhiều so với việc cứ cắm đầu mà viết rồi lại viết các câu sai ngữ pháp theo kiểu giống nhau.
  • Vocabulary for IELTS – Từ vựng là thứ mà mọi người viết beginners đều thiếu nhưng lại không biết trang bị thế nào cho đủ hay học thế nào cho đúng cách. Thực chất những người viết tốt là do họ đã có nền tiếng Anh tốt và từ vựng của họ đã được tích lũy qua thời gian dài và có sử dụng thường xuyên theo kiểu ACTIVE (được dùng theo cả 2 chiều Anh – Việt và Việt-Anh, hay nói cách khác các từ đó không chỉ đọc hay nghe thì hiểu mà trong thực tế đã được người dùng sử dụng khi viết hoặc nói trong một ngữ cảnh nhất định).

Vậy mấu chốt quan trọng nhất của việc học từ vựng là gì?

Bạn hãy ghi nhớ cấu trúc từ vựng thay vì một từ và nghĩa của nó. Cấu trúc từ vựng tiếng anh bao gồm cả dạng từ, collocation, preposition đi kèm với từ, context được sử dụng của từ. Nói tóm lại, nếu các bạn chỉ có từ mà không biết nó nên đi với tính từ gì, hay động từ gì, hay giới từ gì thì đó chỉ là 1 DEAD WORD. Đây cũng chính là lý do dẫn đến tình trạng dịch WORD BY WORD của rất nhiều người khi học viết.

Tôi cần phải học những từ nào, không học những từ nào trong vô số các từ được liệt kê theo TOPIC trong các sách học IELTS vocabulary?

Không có một cuốn sách luyện thi IELTS hoàn hảo nào tổng hợp tất cả các cấu trúc từ vựng mà chúng ta có thể sử dụng trong bài thi IELTS cả, vì nó còn phụ thuộc vào chủ đề của bài viết là gì và đó là dạng bài gì. Lời khuyên cho bạn đang luyện thi IELTS đó là hãy tìm học các từ vựng cho từng dạng bài trong IELTS Writing Task 2 và cấu trúc hay ở các bài luận mẫu.

2. Examiner cần gì trong 1 bài IELTS Writing Task 2?

huong-dan-viet-ielts-writing-task-2

Nói chính xác chúng ta cần biết yếu tố gì làm bài viết IELTS được đánh giá cao hoặc trừ điểm trước khi cứ cắm cổ vào viết. Như các bạn đang học IELTS đã biết, IELTS Writing được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí Task Response, Coherence and Cohesion, Lexical Resource, Grammatical Range and Accuracy. Bạn sẽ nhận được điểm theo thang từ 1 đến 9 riêng rẽ cho từng tiêu chí và điểm tổng của bài viết IELTS Writing Task 2 của bạn sẽ là điểm trung bình của 4 điểm thành phần này. Thông thường, Task 2 sẽ quan trọng hơn IELTS writing Task 1 vì trọng số của bài Task 2 là gấp đôi bài Task 1. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có điểm overall cho Writing tốt, cả 2 task đều cần phải được hoàn thành tốt. Do đó, các bạn không nên quá tập trung vào task 1 nhưng cũng không nên dành quá ít thời gian cho để hoàn thành câu hỏi cho phần này.

Để dễ dàng nắm bắt các tiêu chí chấm bài cụ thể, chúng ta sẽ cùng xem giải thích đơn giản cho chúng bằng tiếng Việt:

2.1 Task Response – Bạn có hiểu câu hỏi và trả lời đúng topic, hoàn thành các yêu cầu của đầu bài không?

Tiêu chí này đánh giá nội dung bài viết của bạn: Liệu rằng bạn có đáp ứng được tất cả các yêu cầu của đề bài đưa ra hay không? Việc này thể hiện qua các lập luận chặt chẽ trong bài và các ý chứng minh cho các lập luận đó hay dẫn chứng cụ thể được bạn sử dụng để ủng hộ cho quan điểm của mình. Phần dẫn chứng chứng minh đóng vai trò rất trong quan trọng trong bài IELTS Writing Task 2, bạn cần đưa ra ví dụ cụ thể từ chính kinh nghiệm trong thực tế để bảo vệ ý kiến đưa ra.

“Task Response” chỉ ra rằng bạn hiểu rõ và nắm bắt được mọi khía cạnh của topic. Hãy xem xét topic ví dụ sau:

“Internet: connecting or isolating people?” Bạn sẽ mất điểm khi nội dung chính của bài viết giải quyết câu hỏi “How Internet connects people?”. Ngược lại, bài viết dành được điểm cao khi phần nội dung chính đề cập tới: “Compare and contrast both sides of the Internet and give arguments for and against”.

Đánh giá bài viết
1 2.875
Sắp xếp theo

Luyện thi IELTS

Xem thêm