Kể lại câu chuyện “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi

Tập làm văn lớp 4: Kể lại câu chuyện Vua tàu thủy

Tập làm văn lớp 4 - Kể lại câu chuyện “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi bao gồm các bài văn kể chuyện hay dựa trên cốt truyện Vua tàu thủy theo lời kể của bà mẹ, chủ tàu cho các em học sinh tham khảo, hoàn thiện các bài văn, kiểm tra phân môn kể chuyện.

Kể lại câu chuyện Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi bằng lời của bà mẹ lớp 4

Tôi là người phụ nữa vất vả. Chồng tôi mất sớm để lại cho tôi một đứa con trai tên là Bưởi. Khổ thân nó, từ nhỏ đã phải phải theo mẹ quẩy gánh hàng rong kiếm sống qua ngày. Cũng may, cuộc sống tuy khổ cực nhưng mẹ con thương yêu nhau vô cùng. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì có một đứa con ngoan, hiếu thảo. Rồi một hôm, nhà họ Bạch thấy tôi khôi ngô, thông minh sáng dạ nên đã nhận nó làm con nuôi và cho nó ăn học tử tế. Họ còn giúp đỡ hai mẹ con rất nhiều nên cuộc sống của chúng tôi cũng sung sướng hơn xưa.

Con trai tôi được cái thương mẹ nên rất cố gắng học hành. Nó mong sau này trở thành người giàu có để mẹ đỡ khổ. Và nó đã làm được. Năm 21 tuổi, Bưởi làm thư ký cho một hãng buôn. Sau đó, nó đã tự đứng ra kinh doanh, trải qua đủ các nghề: buôn gỗ, buôn ngô, lập nhà in, khai thác mỏ…Có lúc mất trắng nhưng nó vẫn không hề nản chí, tiếp tục cố gắng.

Nhờ ơn trời đất và sự cố gắng nổ lực của bản thân, cuối cùng con tôi đã mở được một công ty vân tải đường thủy. Công ty tôi mở ra đúng vào lúc những con tàu của người Hoa đã độc chiếm các con sông trên miền Bắc nên cũng phải cạnh tranh nhiều. Tôi thấy nó rất bất bình trước tình trạng đó nên đã cho người đến các tàu diễn thuyết. Trên mỗi chiêc tàu nó cho dán các dòng chữ: Người ta thì đi tàu ta và treo một cái ống để khách nào đồng ý với nó thì vui lòng bỏ ống tiếp sức cho chủ tàu. Quả là dân ta rất có tinh thần yêu nước, khi con tôi bổ ống ra, tiền đồng rất nhiều, tiền hào, tiền xu thì vô kể. Khách đi tàu của con tôi thì ngày một đông. Họ muốn ủng hộ người Việt Nam, ủng hộ đồng bào của mình đây mà. Bởi vậy, các chủ tàu người Hoa, người Pháp phải bán lại tàu cho con tôi. Cuối cùng nó còn mua được cả xưởng sửa chửa tàu. Nó bảo: con sẽ chọn thuê những kĩ sư giỏi nhất người Việt Nam để giúp con trông coi xưởng. Người việt Nam mình cũng rất giỏi mà mẹ. Vì rất có đầu óc kinh doanh lại có lòng yêu nước sâu săc nên công việc của con tôi ngày càng phát đạt. Ba mươi chiếc tàu lớn nhỏ mang tên Lạc Long, Hồng Bàng, Trưng Trắc, Trưng Nhị… của nó tung hoành khắp các con sông ở miền Bắc. Là một người mẹ, tôi rất vui và hãnh diện vì điều đó. Nó đã rất cố gắng vượt qua mọi khó khăn gian khổ, lập nghiệp bằng chính sức mình. Việc làm của nó rất đáng để tôi tự hào. Và tôi còn tự hào nữa vì thằng Bưởi con tôi được nhân dân xưng tụng là “một bậc anh hùng kinh tế”. Cha nó ở dưới suối vàng cũng mát lòng mát dạ.

Kể lại câu chuyện "Vua tàu thủy " Bạch Thái Bưởi bằng lời của một chủ tàu người Pháp

 Kể lại câu chuyện Vua tàu thủy

Khi nước Pháp đặt nền móng bảo hộ Việt Nam đi vào ổn định, tôi bắt đầu chuyển hướng kinh doanh sang Việt Nam. Là người Pháp, được hưởng nhiều ưu tiên, tôi nhanh chóng mở ngay công ty vận tải đường biển. Hơn hai mươi năm làm ăn phát đạt thì công ty tôi gặp một đối thủ: ông Bạch Thái Bưởi, một chủ tàu người Việt.

Bưởi xuất thân nghèo khổ, mồ côi cha từ bé nên phải bán hàng rong với mẹ. Tuy vậy, Bưởi có khuôn mặt khôi ngô và tư chất thông minh. Nhờ vậy, Bưởi được nhà họ Bạch nhận làm con nuôi. Do đó, Bưởi có họ Bạch. Năm hai mươi mốt tuổi, Bạch Thái Bưởi làm thư ký cho một hãng buôn. Anh nhanh chóng nắm vững kiến thức về thương mại và bắt đầu kinh doanh độc lập. Bưởi kinh doanh đủ mọi ngành: buôn gỗ, buôn ngô, mở hiệu cầm đồ, lập nhà in, khai thác mỏ… Có lúc anh cũng khánh kiệt gia sản nhưng anh vẫn không hề nản chí.

Bạch Thái Bưởi mở công ty vận tải đường thủy khi những con tàu của người Hoa gần như độc chiếm các đường sông miền Bắc. Chủ tàu người Pháp chúng tôi chủ yếu kinh doanh ở miền Nam, cũng ít bị ảnh hưởng hơn nhưng thật sự chúng tôi: chủ tàu Pháp, Hoa và Bưởi đang ở trên thương trường cạnh tranh khá quyết liệt. Bạch Thái Bưởi có phương pháp vận động khách hàng rất hay: ông cho người đến các bến tàu diễn thuyết. Bưởi khích lệ,tinh thần dân tộc Việt rất cao nên hầu hết khách đi tàu đều đến ủng hộ ông. Họ rất thích biểu ngữ"Người ta thì đi tàu ta” của ông và tình nguyện giúp đỡ ông. Khách đi tàu gom tiền xu vào những ống tiết kiệm ông Bưởi cho treo trên tàu để quyên góp, trợ sức cho chủ tàu. Khi bổ ống, tiền đồng rất nhiều còn tiền hào và tiền xu thì nhiều vô kể. Khách đi tàu của ông Bưởi mỗi ngày một đông. Nhiều chủ tàu người Hoa sau một thời gian cạnh tranh phải bán lại tàu cho ông Bưởi. Chúng tôi rút vào kinh doanh ở miền Nam vì ở miền Nam, chúng tôi được nhiều quyền lợi ưu tiên hơn. Sau đó, ông Bưởi còn mua xưởng đóng tàu,thuê kĩ sư giỏi để trông nom. Công ty vận tải đường thủy của Bạch Thái Bưởi lớn mạnh có đến ba mươi chiếc tàu lớn nhỏ mang những cái tên của lịch sử Việt Nam như: Hồng Bàng, Lạc Long, Trưng Trắc, Trưng Nhị… Chỉ trong vòng mười năm, Bạch Thái Bưởi đã trở thành “một bậc anh hùng kinh tế" nổi tiếng khắp Việt Nam thời ấy.

Mặc dù thành công của ông Bạch Thái Bưởi là thất bại của chúng tôi nhưng tôi vẫn rất nể phục người doanh nhân bền chí, kiên trì, có nhiều sáng kiến như ông Bưởi. Ông đã làm cho những người Pháp, người Hoa phải e dè, cảm phục trí thông minh và chịu khó của người Việt. Ông Bưởi xứng đáng được tham gia vào thương trường rộng lớn như Đông Dương và thế giới.

Kể lại câu chuyện "Vua tàu thủy " Bạch Thái Bưởi bằng lời của một chủ tàu người Hoa

Tôi là một chủ tàu người Hoa, tôi vốn là một chủ tàu rất giỏi về vận tải đường thuỷ. Nhưng có lần, tôi đã phải thua một người được chúng tôi mệnh danh là “Vua tàu thuỷ” và “một bậc anh hùng kinh tế“, anh ấy tên là Bạch Thái Bưởi.

Bạch Thái Bưởi là một người mồ côi cha từ nhỏ, phải theo mẹ đi quẩy bán hàng rong. Tuổi thơ của anh rất vất vả. May sao, nhà họ Bạch thấy Bưởi khôi ngô, gương mặt đã toát lên anh là người rất thông minh. Nhà họ Bạch đã nhận Bưởi làm con nuôi và cho anh ăn học.

Năm 21 tuổi, anh làm thư kí cho một hàng buôn, nhờ chăm chỉ học hỏi, chẳng lâu sau, anh đã tự làm đủ mọi nghề: buôn gỗ, khai thác mỏ,… Anh là một con người giàu nghị lực nên có lúc mất trắng tay anh vẫn không nản chí.

Rồi đến lúc, Bạch Thái Bưởi mở công ti vận tải đường thuỷ vào lúc những con tàu của chúng tôi đang ngang ngược chiếm các đường sông miền Bắc. Bạch Thái Bưởi vốn là người thông minh nên anh đã nghĩ ra kế: Anh cho người đến các bến tàu diễn thuyết. Anh dán dòng chữ “Người ta thì đi tàu ta” lên mỗi chiếc thuyền và bỏ một cái ống để ai đồng tình với anh thì bỏ tiền vào đó để tiếp sức cho chủ tàu. Rồi nhiều khách đồng tình với anh. Khách đi tàu của anh ngày càng đông. Chúng tôi đã phải bán lại tàu cho anh. Anh cho người sửa sang lại tàu và thuê người trông nom. Lúc thịnh vượng nhất, công ti của anh có tới ba mươi chiếc tàu đủ mọi kích cỡ mang những cái tên lịch sử Việt Nam: Trưng Trắc, Trưng Nhị,… Đó là lí do chúng tôi đặt cho anh biệt danh là “Một bậc anh hùng kinh tế”.

Từ đó, chúng tôi học được từ anh một bài học: nếu có ý chí, nghị lực thì ắt việc gì cũng sẽ thành công.

Đánh giá bài viết
134 6.895
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

Xem thêm