Kỳ thi THPT Quốc gia 2016: Xét tuyển Đại học theo nhóm trường

Xét tuyển Đại học năm 2016 theo nhóm trường

Năm 2016, các trường Đại học có điểm xét tuyển tương đương nhau sẽ lập chung thành 1 nhóm để xét tuyển học sinh để giảm thiểu thí sinh ảo nộp vào trường.

12 sửa đổi trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2016

Quy chế tuyển sinh công an năm 2016

Xét tuyển Đại học năm 2016 theo nhóm trường

Lập nhóm xét tuyển chống thí sinh ảo

Năm 2016, Bộ GD&ĐT tạo nhiều cơ hội cho thí sinh trong các đợt xét tuyển Nguyện vọng vào các trường: Đợt xét tuyển đầu tiên, mỗi thí sinh được xét tuyển tối đa 2 trường, trong đó mỗi trường được xét tối đa 2 ngành. Điều này có lợi cho thí sinh nhưng đối với các trường Đại học thì rất khó để biết được lượng thí sinh ảo xét vào trường.

Vậy nên, để giải quyết vấn đề này, một số trường có ý tưởng tạo nhóm, lập chung một kho dữ liệu tuyển sinh để cùng sử dụng nhằm chống ảo.

Đã có 1 số nhóm trường được tạo, trong đó nhóm trường do ĐH Bách khoa Hà Nội đóng vai trò chủ trì gồm có các trường:

  1. Đại học Bách Khoa Hà Nội
  2. Đại học Xây dựng
  3. Đại học Giao thông vận tải
  4. Đại học Mỏ - Địa chất
  5. Đại học Thủy lợi
  6. Đại học Ngoại thương
  7. Đại học Kinh tế quốc dân.

Theo PGS Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết chính ông đang soạn dự thảo tuyển sinh của một nhóm trường. Theo đó, tất cả những trường là thành viên của nhóm sẽ tạo một kho dữ liệu xét tuyển chung và dùng chung một phần mềm xét tuyển. "Lý tưởng nhất là nhóm có khoảng 10 - 15 thành viên, gồm những trường có mức điểm tuyển các năm trước tương đương nhau, có thể có trường cao hơn chút đỉnh, miễn là đừng trường nào lấy ngang "sàn" của Bộ. Có thể sẽ phải có một đầu mối tập hợp dữ liệu hồ sơ xét tuyển của tất cả các trường. Nhóm sẽ tạo một phần mềm xét tuyển cho tất cả các trường. Từ kho dữ liệu chung và căn cứ vào tiêu chí xét tuyển của từng trường, mỗi trường sẽ tự tính để xác định điểm chuẩn cho mình", ông Điền nói.

Nhóm trường do Đại học Quốc gia TPHCM chủ trì gồm có (dự kiến có 7 trường thành viên):

  1. Đại học Bách khoa TPHCM
  2. Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM
  3. Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM
  4. Đại học Kinh tế - Luật ĐHQGTPHCM
  5. Đại học Quốc tế TPHCM
  6. Đại học Công nghệ Thông tin
  7. Khoa Y - ĐHQGTPHCM

Xét tuyển theo nhóm trường có lợi cho thí sinh?

Xét tuyển theo nhóm trường tận dụng tối đa những quy định có lợi cho thí sinh trong quy chế của Bộ:

  • Nếu quy chế quy định mỗi TS được đăng ký tối đa 2 trường, mỗi trường 2 ngành thì có thể hiểu TS được tối đa 4 nguyện vọng. Nhưng khi vận dụng để xét tuyển theo nhóm, có thể TS sẽ được xét tuyển tối đa tới 3 hoặc 4 trường (mà vẫn đảm bảo chỉ tối đa 4 ngành).
  • Vì tránh được ảo nên điểm chuẩn các trường đưa ra sẽ là điểm thực. Nếu không có giải pháp tránh ảo, nhiều trường có thể sẽ phải đặt điểm chuẩn cho một ngành nào đó cao lên, trong khi thực ra chỉ tuyển được 70% vào, vẫn thiếu 30% do ảo. Vì điểm chuẩn cao do ảo, nhiều TS có kết quả sát điểm chuẩn đó vẫn bị trượt nhưng khi điểm chuẩn được xác định nhờ lượng TS thật thì TS có cơ hội đỗ đúng nguyện vọng cao hơn".

Xét tuyển theo nhóm trường thí sinh không được xét trường khác ngoài nhóm

Tuy số lượng trường đăng ký xét tuyển nhiều hơn nhưng theo cách này, nếu tham gia xét tuyển theo nhóm, thí sinh sẽ không thể xét tuyển các trường khác ngoài nhóm.

Đánh giá bài viết
1 97
Sắp xếp theo

    Luyện thi đại học

    Xem thêm