Lập dàn ý Thuyết minh về chiếc nón bảo hiểm

Lập dàn ý Thuyết minh về chiếc nón bảo hiểm được VnDoc tổng hợp và đăng tải. Để giúp các em làm bài thuyết minh về chiếc nón bảo hiểm, VnDoc gửi tới các bạn 5 mẫu dàn ý hay cho các bạn tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng làm bài.

Lập dàn ý Thuyết minh về chiếc nón bảo hiểm

Dàn ý Thuyết minh về chiếc nón bảo hiểm mẫu 1

I. Mở bài

  • Dẫn dắt giới thiệu vấn đề mà đề bài đề cập đến: Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm.

II. Thân bài

* Nguồn gốc của mũ bảo hiểm

  • Thực ra chiếc nón bảo hiểm đã xuất hiện từ rất lâu rồi, có thể thấy từ trong những năm tháng chiến tranh chúng đã xuất hiện. Đó là tiền thân của chiếc mũ bảo hiểm hiện đại ngày nay.
  • Người ta đã tìm thấy những chiếc mũ cổ ở sâu dưới lòng đất, trong các ngôi mộ. Nếu như ai đã từng xem những bộ phim về Hy Lạp cổ đại, về các vị thần trên đỉnh Olympus thì ắt hẳn sẽ biết đến chiếc mũ có chóp nhọn ở trên đỉnh rất đặc trưng của người La Mã, Hy Lạp cổ đại.
  • Ban đầu thì chiếc mũ bảo vệ đầu của quân lính được làm bằng da, sau đó là làm bằng kim loại. Sau đó thì mũ được thay đổi bảo vệ cả khuôn mặt, chỉ để lộ ra phần mắt và mũi để thở. Thời gian dần trôi đi, những triều đại phong kiến phương Đông cũng đưa mũ bằng kim loại vào sử dụng trong quân đội. Đến chiến tranh thế giới thứ nhất thì Pháp đã coi mũ bảo hiểm chính là trang bị tiêu chuẩn cho người lính để các mảnh kim loại không bắn làm bị thương phần đầu trọng yếu. Sau đó thì các nước như Anh, Đức và nhiều nước châu Âu đã làm theo.

* Hình dáng và các bộ phận của mũ

  • Chiếc mũ bảo hiểm có hình tròn hay hình cầu để ôm lấy phần đầu của người sử dụng mũ. Mũ có 3 lớp gồm lớp vỏ ngoài, lớp vỏ thứ hai và lớp vỏ trong cùng; ngoài ra còn có dây quai, một số mũ có kính chắn gió, miếng lót cổ…
  • Lớp vỏ ngoài được làm từ nhựa cứng siêu bền với nhiều màu sắc khác nhau. Có những chiếc mũ còn được in lên hoa văn hay hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu dành cho các bé nữa. Khiến chiếc mũ trở nên đẹp hơn rất nhiều.
  • Lớp vỏ thứ hai ngay sau lớp nhựa là một lớp xốp để giảm lực va chạm tác động. Còn lớp vỏ trong cùng là lớp vải mềm nhằm để lớp da đầu không bị tổn thương và đội lên cũng êm ái, dễ chịu hơn.
  • Quai đeo thường khá dài và có thể được kéo dài hay rút ngắn tùy ý. Chiếc quai mũ cũng như chiếc khóa cặp sách của trẻ em vậy. Phần khoá cài được làm từ nhựa còn phần dây được đan từ những sợi tổng hợp.
  • Kính chắn gió (nếu có) được làm từ nhựa trong suốt để người dùng có thể nhìn thấy đường đi dễ dàng.

* Phân loại mũ bảo hiểm

  • Mũ bảo hiểm nửa đầu: Như tên gọi của nó, chiếc mũ này chỉ bảo vệ nửa phần đầu trên vì để người dùng có thể lắng nghe được âm thanh mà phản xạ tránh đi kịp thời. Không chỉ vậy, trọng lượng nhẹ cùng kiểu dáng thời trang, giá cả rẻ nên được nhiều người ưa chuộng.
  • Mũ bảo hiểm có kính chắn gió: Chiếc mũ này có phần kính chắn gió có thể đẩy lên hoặc xuống. Lực lượng cảnh sát giao thông của nước ta hay sử dụng chiếc mũ này. Bởi khi có thêm kính thì kính sẽ cản lại gió, tránh để gió tạt vào mặt khiến chúng ta khó mở mắt quan sát đường.
  • Mũ bảo hiểm có lỗ thông gió: Lỗ thông gió này được thiết kế thêm ở phần sau đầu, đặc biệt dành cho phái nữ dùng khi buộc tóc. Lỗ thông gió sẽ giúp phần đầu không bị dính mồ hôi và khô thoáng hớn.
  • Mũ bảo hiểm ôm hết phần mặt: Loại mũ này thường được dùng cho các xe có phân khối lớn hay dân phượt là chủ yếu. Loại mũ này khá dày và bảo vệ phần đầu và cả phần mặt của người dùng rất tốt. Đồng thời chắn gió, giữ ấm cả khi trời lạnh.

* Công dụng của nón

  • Mũ bảo hiểm giúp bảo vệ phần đầu của chúng ta. Như tất cả đều biết thì phần đầu là phần cơ quan trọng yếu rất dễ bị tổn thương. Với lớp vỏ cứng, mũ giúp giảm sự va đập mạnh của các đồ vật hay do ngã xuống đường, từ đó là làm giảm nguy cơ bị tai nạn vùng đầu, chấn thương sọ não.
  • Từ ngày sử dụng mũ bảo hiểm thì tỉ lệ tử vong do bị tổn thương vùng đầu cũng đã giảm đi đáng kể. Đồng thời, mũ bảo hiểm với kiểu dáng và màu sắc đa dạng cũng khá là hợp thời trang.

* Cách sử dụng và bảo quản mũ bảo hiểm

  • Cách sử dụng mũ cũng vô cùng đơn giản. Chỉ cần đội mũ lên và cài quai là được. Nếu quai dài thì có thể chỉnh cho ngắn lại và nếu quai ngắn cũng có thể chỉnh cho dài ra sao cho vừa.
  • Mũ bảo hiểm chất lượng có giá thành cao hơn một chút nhưng lại bền và tốt hơn. Chiếc mũ đa số làm từ nhựa, vì vậy không nên đập quá mạnh mũ hay ném mũ đi.

III. Kết bài

  • Khái quát lại một vài suy nghĩ của bản thân về chiếc nón bảo hiểm, công dụng của mũ bảo hiểm.

Dàn ý Thuyết minh về chiếc nón bảo hiểm mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu về chiếc mũ bảo hiểm

2. Thân bài

* Lịch sử phát triển:

  • Mũ bảo hiểm xuất hiện từ rất lâu về trước, xuất hiện cùng với chiến tranh --> Những chiếc mũ làm bằng da, sau đó được rèn sắt nhằm bảo vệ đầu cho binh lính khi tham chiến.
  • Đến thời La Mã, những chiếc mũ bảo hiểm được đúc bằng đồng, có chóp nhọn và có thể che chắn cả phần mặt.
  • Thế kỉ XVI-XVII mũ bảo hiểm làm bằng théo nhẹ, có vành rộng.
  • Ngày nay, mũ bảo hiểm được cách tân và cải tạo để phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày: Mũ được làm bằng nhựa, nhẹ, dễ sử dụng, dùng để bảo vệ đầu khi tham gia giao thông hay khi lao động.

* Cấu tạo của mũ bảo hiểm:

  • Vỏ mũ: Thường làm bằng nhựa cứng, có độ bền cao. Kích thước, màu sắc và họa tiết trên vỏ mũ ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng.
  • Ruột mũ: Làm bằng xốp nhẹ, bọc bên ngoài là lớp vải mềm tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái khi đội.
  • Quai mũ: Dùng để cố định mũ với phần đầu của người sử dụng, có thể tùy ý điều chỉnh độ dài của quai mũ.
  • Kính mũ: Kính mũ được gắn bên ngoài vỏ mũ dùng để che nắng, mưa, bụi bẩn.

* Phân loại:

- Mũ bảo hiểm dùng trong giao thông:

  • Mũ bảo hiểm đội nửa đầu
  • Mũ bảo hiểm đội cả đầu

- Mũ bảo hiểm dùng trong lao động (Mũ bảo hộ)

* Cách sử dụng:

  • Sử dụng khi tham gia giao thông hoặc làm việc tại công trường, nhà máy.
  • Mũ cần vừa đầu, khi đội mũ phải cài khóa để cố định.

* Công dụng của mũ bảo hiểm:

  • Che mưa, nắng, bảo vệ mắt.
  • Giảm va đập, bảo vệ đầu, giảm nguy cơ chấn thương sọ não.

3. Kết bài

Khẳng định ý nghĩa của mũ bảo hiểm trong cuộc sống con người: Vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, bảo vệ đầu, tránh những tác động ngoại lực lên đầu.

Dàn ý Thuyết minh về chiếc nón bảo hiểm mẫu 3

I. Mở bài

– Tại nước ta xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu, đi trên đường nhiều người có thói quen bảo vệ đầu bằng nón bảo hiểm.

– Đội nón bảo hiểm cũng là quy định để đảm bảo an toàn tính mạng khi tham gia giao thông.

II. Thân bài

Lịch sử ra đời chiếc nón bảo vệ

– Vùng đầu là phần quan trọng nhất của cơ thể, người ta nghĩ ra dụng cụ bảo vệ đó là chiếc nón xuất hiện từ trong những cuộc chiến tranh.

– Nón bảo vệ được làm chủ yếu bằng sắt bảo vệ vùng đầu được an toàn.

– Ngày nay con người sử dụng nón bảo hiểm ngoài tác dụng đảm bảo an toàn còn mang tính thẩm mĩ và thời trang.

Cấu tạo

Mũ bảo hiểm gồm có 3 thành phần phần vỏ ngoài, lớp lót trong và các phụ kiện bên ngoài ví dụ như quai mũ, kính chắn gió.

– Vỏ ngoài: chủ yếu được làm bằng nhựa bền, ưu điểm nhẹ nhàng, thuận tiện.

– Lớp lót bên trong: công dụng giảm va đập từ lực bên ngoài, ngoài ra còn có những khe thoáng giúp người đội mũ mát mẻ, thoáng mát.

– Phụ kiện bên ngoài: quai cài giữ mũ cố định thường làm bằng sợi ni lông rất bền và chắc chắn. Kính chắn gió giúp chắn gió, chắn bụi vẫn có ưu điểm dễ dàng quan sát cho người đội mũ.

Một số hãng nổi tiếng

Một số thương hiệu mũ bảo hiểm nổi tiếng như:

– Protec

– Andes Helmet

– Chita

– Honda

– Shark Helmets

– Hitech

Cách sử dụng

– Mũ bảo hiểm đội khi tham gia giao thông trên đường, công nhân đội khi lao động.

– Mũ đội vừa đầu, không được quá rộng nguy hiểm, cũng không được quá chật gây khó chịu. Quai cài phải vừa không được lỏng, sử dụng kính chắn phía trước để chắn gió, bụi từ môi trường.

Công dụng

– Bảo vệ vùng đầu khi có va đập mạnh, làm giảm tác động từ bên ngoài đến vùng đầu.

– Sử dụng chắn gió, bụi, ô nhiễm từ môi trường.

– Có tính thẩm mỹ, thời trang khi sử dụng.

III. Kết bài

– Mũ bảo hiểm là người bạn thiết thực, bảo vệ bạn khi tham gia giao thông cũng như công nhân khi lao động tại các công trường.

– Hãy sử dụng thường xuyên để hạn chế những nguy hiểm và biến chứng của tai nạn gây ra cho bản thân và gia đình.

Dàn ý Thuyết minh về chiếc nón bảo hiểm mẫu 4

1. Mở bài

Giới thiệu chiếc nón bảo hiểm: một trong những vật dụng không thể thiếu mỗi khi chúng ta ra đường tham gia giao thông chính là chiếc nón bảo hiểm.

2. Thân bài

a. Khái quát chung

Lịch sử hình thành: Lịch sử ghi nhận mũ bảo hiểm xuất hiện cùng thời với chiến tranh. Ban đầu, mũ được làm bằng da rồi dần dần được rèn sắt. Vào thế kỉ XVI-XVII, chiếc mũ được làm bằng thép nhẹ như thời trung cổ nhưng vành rộng hơn. Năm 1914, người Pháp chính thức coi mũ bảo hiểm là trang bị tiêu chuẩn của người lính. Lần lượt, Anh, Đức và các nước Châu Âu còn lại cũng theo gương. Ngày nay, mũ bảo hiểm dần dần xâm nhập vào đời sống.

b. Ý nghĩa, vai trò

Mũ bảo hiểm được sử dụng rộng rãi với những kết cấu và chức năng khác nhau: hàng không vũ trụ, quân đội, thể thao, công nhân và kĩ sư, các vận động viên nhiều môn thể thao như đấu kiếm, võ thuật, bóng bầu dục… và gần gũi nhất là người tham gia giao thông trên xe máy, xe đạp.

c. Thuyết minh cấu tạo chi tiết

Phần vỏ ngoài: được làm bằng lớp nhựa cứng, có khả năng chịu lực tốt. Sở dĩ mũ bảo hiểm làm bằng nhựa phổ biến hơn sắt vì nó nhẹ hơn, đỡ gây cảm giác nặng đầu hơn mũ bảo hiểm làm bằng sắt. Trên lớp vỏ đó có in những họa tiết khác nhau để tăng tính thẩm mĩ.

Phần bên trong: được làm bằng một lớp lót mềm mại khiến cho da đầu cảm thấy dễ chịu (thường bằng vải hoặc bông).

Phần quai: được gắn vào gần hai bên tai của mũ, có khóa chốt cài lại để cố định mũ vững chắc trên đầu tránh xê dịch hoặc rơi rớt.

Phân loại: có nhiều loại mũ khác nhau, người ta phân loại dựa vào công năng: mũ bảo hộ kĩ sư, mũ bảo hộ công an, mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông,…

d. Sử dụng và bảo quản

Mũ bảo hiểm dễ dàng sử dụng, chỉ cần đội lên đầu và cài quai là nó dã có thể bảo vệ đầu của bạn tối đa.

Bảo quản: bảo quản mũ bảo hiểm ở nơi râm mát, tránh nắng mưa tác động vào làm giảm chất lượng của mũ. Vệ sinh mũ thường xuyên.

3. Kết bài

Khái quát lại những công năng của chiếc mũ bảo hiểm.

Dàn ý Thuyết minh về chiếc nón bảo hiểm mẫu 5

Mở bài:

Nhịp sống của con người càng trở nên hối hả khi phương tiện giao thông ngày càng cải tiến, hiện đại.

Thực trạng tai nạn giao thông vẫn đe dọa tính mạng của con người, chiếc mũ bảo hiểm ngày càng trở nên quan trọng và gắn bó với cuộc sống của con người.

Thân bài:

*Lịch sử của chiếc mũ bảo hiểm:

Mũ bảo hiểm xuất hiện từ ngàn năm trước, lúc đầu được làm bằng da rồi dần thay thế bằng kim loại bằng sắt được dùng cho binh lính trong các cuộc chiến tranh.

Vào khoảng năm 1200 thì mũ hoàn toàn làm bằng sắt với những hình dáng khác nhau bằng hình trụ hình chóp thẳng.

Thời trang cổ mũ được làm bằng thép nhẹ che được cả phần cổ.

Ngày nay thì người ta sử dụng chiếc mũ bảo hiểm rộng rãi trong cuộc sống chứ không đơn thuần là dùng để trang bị cho binh lính mà nó được làm bằng chất lượng nhựa siêu bền.

* Cấu tạo của chiếc mũ bảo hiểm gồm:

Lớp vỏ ngoài cùng: Cứng được làm bằng nhựa siêu bền và thường được phủ một lớp bóng với nhiều màu sắc, kích thước hình dáng đa dạng, phong phú phù hợp với thị yếu người tiêu dùng.

Lớp lót bên trong thường được làm bằng vật liệu mềm xốp.

Quai có khóa cài chắc chắn để cố định mũ, ngoài ra mũ bảo hiểm có kính để che gió trong suốt phía trước có thể gập lên trên đỉnh mũ hoặc tháo rời ra.

* Cách thức và hoàn cảnh sử dụng.

Sử dụng khi tham gia giao thông khi làm việc ở ngoài công trình

Đội mũ lên đầu, mũ vừa phải ôm sát lấy đầu, khi đội mũ phải cài khóa, khóa phải vừa sát cằm không quá rộng và cũng không quá chặt để chắn bụi, mưa gió người ta thường kéo kính chắn gió.

* Tác dụng:

Để giảm chấn động do va đập bảo vệ vùng đầu đặc biệt là não.

Dùng để chắn bụi mưa gió và bảo vệ mặt.

Kết bài:

Mũ bảo hiểm đã thực sự trở thành đồ dùng thiết yếu đối với con người.

---------------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Đánh giá bài viết
35 33.022
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm