Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Liên hệ mở rộng bài Chiếc lược ngà

Chiếc lược ngà liên hệ với bài nào

Để có thể làm một bài văn hay thì việc liên hệ mở rộng sẽ giúp bài văn có tính thuyết phục và đạt điểm cao. Trong bài viết dưới đây, VnDoc sẽ gửi tới các bạn gợi ý những bài thơ, đoạn thơ mà bạn có thể liên hệ mở rộng với bài “Chiếc lược ngà”.

Bài thơ báng súng – Hoàng Trung Thông

“Ta lại viết bài thơ trên báng súng
Con lớn lên đang viết tiếp thay cha
Người đứng dậy viết tiếp người ngã xuống
Người hôm nay viết tiếp người hôm qua.”​

=> Nếu báng súng trong bài thơ trên là một minh chứng sống cho bao thế hệ anh hùng thì “chiếc lược ngà” lại là kỉ vật tượng trưng cho tình yêu của ông sáu dành cho con gái mình, là minh chứng cho nhũng chiến tranh, mất mát và chia li để bé Thu luôn nhớ đến những hi sinh của cha mình cũng như những người lính cùng thời để thêm yêu cha, biết ơn sự ngã xuống của các bậc cha anh và viết tiếp nên câu chuyện của riêng mình để bảo vệ nền hòa bình, độc lập.

Bài thơ “Quê mẹ” – Tố Hữu

Mẹ không còn nữa, còn đây Huế
Con lớn lên, con biết lẽ rồi:
Nước mất nhà tan, đời khổ thế
Không làm nô lệ đứng lên thôi!

=> Liên hệ nỗi đau mất cha của Thu trong Chiếc lược ngà và nỗi đau mất mẹ của Tố Hữu trong Quê mẹ. Từ đó liên hệ nỗi đau của các gia đình có người thân hy sinh trong chiến tranh.

Bài thơ “Bếp lửa” – Bằng Việt

Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi
Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi

=> Liên hệ hậu quả của chiến tranh trong “Chiếc lược ngà” với “Bếp lửa”. Chiến tranh, một danh từ bình thường nhưng sức lột tả của nó thì khốc liệt vô cùng, nó đã gây ra đau khổ cho bao người, bao nhà.

=> Liên hệ tình cảm cha con trong “Chiếc lược ngà” và tình bà cháu trong “Bếp lửa”.

Bài thơ “Nói với con” – Y Phương

Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.

=> Tình cảm gia đình, cụ thể là tình cha con trong “Chiếc lược ngà” và “bếp lửa” đi vào lòng người đọc một thứ tình cảm gần gũi nhưng thiêng liêng và cao quý nhất.

Đánh giá bài viết
3 2.458
Sắp xếp theo

    Đề thi vào 10 môn Văn

    Xem thêm