Mẹo tránh “mất điểm” phần đọc hiểu môn Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018

Mẹo tránh “mất điểm” phần đọc hiểu môn Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia

VnDoc xin giới thiệu tới bạn đọc Mẹo tránh “mất điểm” phần đọc hiểu môn Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018, nội dung tài liệu được cập nhật chi tiết và dễ hiểu sẽ là nguồn thông tin hay để giúp các bạn học sinh có kì thi THPT môn Ngữ văn được tốt hơn. Mời các bạn tham khảo.

Mẹo tránh “mất điểm” phần đọc hiểu môn Ngữ Văn năm 2018

Trong đề thi môn Văn tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, phần đọc hiểu chiếm 3 điểm và thường có một ngữ liệu văn bản được cho trước. Đó có thể là một đoạn thơ, văn xuôi nghệ thuật, văn bản nhật dụng,… và 4 câu hỏi ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và nâng cao.

Tuy nhiên, đây lại là phần các em học sinh thường để mất điểm “oan” chủ yếu với các lỗi sai như chưa gọi tên chính xác đơn vị kiến thức tiếng Việt, không đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và lập luận thiếu thuyết phục đối với các câu hỏi thông hiểu và nâng cao.

Vậy thí sinh cần làm gì để tránh “mất điểm” phần đọc hiểu trong bài thi Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018?

Câu hỏi nhận biết (câu số 1)

Câu hỏi này có thể hỏi các em về phong cách ngôn ngữ văn bản, phương thức trần thuật, phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận, biện pháp tu từ,..

Do vậy, để tránh mất điểm “oan” ở phần đọc hiểu. Đối với câu hỏi nhận biết các em trả lời ngắn gọn, bám sát vào đề bài hỏi gì trả lời đó. Ví dụ đề bài hỏi: Hãy xác định phong cách ngôn ngữ văn bản. Nếu đó là phong cách ngôn ngữ chính luận thì trả lời luôn, tránh lan man dài dòng gây mất thời gian.

Câu hỏi thông hiểu (câu số 2 và 3)

Phần này chủ yếu yêu cầu các em trả lời hiểu biết về một từ, một ngữ, một câu, một nhận định. Với những câu hỏi thông hiểu, các em cần phải tư duy và suy nghĩ về nghĩa của từ, về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nếu bài có nhiều ý nên viết thành một đoạn văn ngắn gọn, súc tích dưới dạng quy nạp, diễn dịch,…

Câu hỏi nâng cao (câu số 4)

Câu hỏi nâng cao sẽ yêu cầu các em tìm ra một câu văn thể hiện ý nghĩa chủ đề của văn bản thể hiện được thông điệp, ý nghĩa chủ đề của toàn bộ tài liệu đọc hiểu. Để trả lời câu hỏi này không chỉ đòi hỏi sự nhận biết, tư duy mà còn phải có sự suy ngẫm sâu xa về thông điệp, ý nghĩa của toàn bộ văn bản.

Tóm lại, phần đọc hiểu là một phần không hề khó và rất dễ ghi điểm. Điều quan trọng nhất, các em phải ghi nhớ và vận dụng tốt các đơn vị kiến thức tiếng Việt. Hi vọng với những “mẹo nhỏ” này sẽ giúp các em giành được điểm tối đa trong phần thi đọc hiểu.

------------------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Mẹo tránh “mất điểm” phần đọc hiểu môn Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Thi thpt Quốc gia môn Văn, Thi thpt Quốc gia môn Lịch sử, Thi thpt Quốc gia môn Địa lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 367
Sắp xếp theo

Bí quyết làm bài thi tốt

Xem thêm